Hàn Quốc cân nhắc nâng trần độ tuổi đối với nhóm dân số trẻ lên 45

21/06/2023 16:56

Trong bối cảnh Hàn Quốc chứng kiến tốc độ già hóa dân số nhanh, các địa phương đang thực hiện một loạt chính sách nhằm tăng giới hạn độ tuổi dân số trẻ.


Trong lĩnh vực nông nghiệp, những người ở độ tuổi 40 - 50 là nhóm người có năng suất lao động cao nhất

Theo tờ Korea Bizwire, chính quyền thành phố Jeongeup ở tỉnh Bắc Jeolla ngày 19.6 cho biết họ đã tăng trần độ tuổi đối với nhóm dân số trẻ lên 45 tuổi.

Thay đổi này nhằm cho phép thêm nhiều người được hưởng lợi từ các chính sách của thành phố dành cho thanh niên. Thành phố đã sửa đổi quy định đối với độ tuổi nhóm dân số trẻ, mở rộng từ 18 - 39 tuổi thành 18 - 45 tuổi.

“Sự thay đổi phản ánh thực trạng của một thành phố có tốc độ già hóa xã hội nhanh và dân số ngày càng giảm. Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp chủ động để giải quyết tình trạng số lượng thanh niên ngày càng giảm, bằng cách tăng giới hạn độ tuổi”, chính quyền thành phố cho hay.

Với việc thực hiện chính sách mới này, số người được coi là người trẻ tại Jeongeup đã tăng từ 19.200 (18% dân số thành phố) lên 26.500 (25% dân số thành phố) tính đến tháng trước.

Tại Seoul, quận Dobong trở thành quận đầu tiên điều chỉnh độ tuổi nhóm dân số trẻ từ 19-39 tuổi thành 19 - 45 tuổi.

Ngoài ra, quận đang cân nhắc thành lập một quỹ dành riêng cho thanh niên. Việc có hỗ trợ tài chính lớn hơn là cần thiết do dân số thanh niên tăng lên vì thay đổi chính sách. Quỹ này sẽ được sử dụng để cung cấp các khoản vay cho thanh niên về nhà ở và các dự án khởi nghiệp.

Dân số thanh niên giảm dần cũng là một vấn đề nghiêm trọng ở các vùng nông thôn, và trong trường hợp xấu nhất, nó có thể dẫn đến việc chấm dứt các hoạt động nông nghiệp.

Để giải quyết mối lo ngại đó, chính phủ Hàn Quốc được cho là đang cân nhắc ý tưởng tăng giới hạn độ tuổi cho nông dân trẻ lên hơn 39 tuổi để được hưởng nhiều lợi ích.

Hiện tại, người Hàn Quốc trong độ tuổi 19 - 34 được coi là thanh niên hợp pháp. Trong lĩnh vực nông nghiệp, những người đến 39 tuổi đều có thể được xếp vào nhóm nông dân trẻ. Nông dân trẻ được hưởng nhiều lợi ích của chính phủ, bao gồm các sáng kiến về định cư nông nghiệp và hỗ trợ chăm sóc con nhỏ cho thanh niên bắt đầu kinh doanh trang trại thông minh. Tuy nhiên, những tiêu chí này vẫn không phù hợp với thực tế của các thị trấn nông thôn, nơi những người ở độ tuổi 40 và 50 được coi là “trẻ”.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, năm ngoái, độ tuổi trung bình của các chủ doanh nghiệp nông nghiệp là 68 tuổi, cho thấy sự lão hóa đáng kể của lĩnh vực này so với các lĩnh vực khác.

Để so sánh, trong ngành sản xuất, tuổi trung bình của người lao động trong năm 2020 là 42,5 tuổi.

“Trong lĩnh vực nông nghiệp, những người ở độ tuổi 40 - 50 là nhóm người có năng suất lao động cao nhất. Do đó, lợi ích nên được tập trung vào nhóm tuổi này”, Eom Jin-yeong, nhà nghiên cứu tại Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc, giải thích.

Không chỉ có dân số già đi, một số lượng đáng kể các cá nhân ở độ tuổi 20 đang từ chối tìm việc làm, gây ra trở ngại cho xã hội.

Dữ liệu cho thấy trong khi nhiều người ở độ tuổi 60 đang tích cực tìm kiếm việc làm thì nhiều cá nhân ở độ tuổi 20 lại chần chừ trong việc kiếm thu nhập. Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, tỷ lệ người ở độ tuổi 60 muốn làm việc đã tăng từ 66,3% vào tháng 5 năm 2018 lên 71,8% vào tháng 5 năm ngoái.

Trong bối cảnh cấu trúc dân số của Hàn Quốc thay đổi và sự già hóa của xã hội, xu hướng này dự kiến còn mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc cân nhắc nâng trần độ tuổi đối với nhóm dân số trẻ lên 45