Hàn-Mỹ hợp tác đối phó với các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên

14/07/2023 11:26

Tại cuộc họp, đại diện của Hàn Quốc và Mỹ nhất trí mở rộng phạm vi chia sẻ thông tin liên quan đến các hoạt động thời chiến nhằm loại bỏ hạt nhân và các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác của Triều Tiên.

Han-My hop tac doi pho voi cac moi de doa hat nhan cua Trieu Tien hinh anh 1
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn Hwasong-18 ngày 12.7.2023

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 14.7 thông báo giới chức quốc phòng nước này và Mỹ đã nhất trí tăng cường nỗ lực chung để giải quyết các mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) khác của Triều Tiên trong cuộc hội đàm tại Washington.

Ông Kim Sung-koo, Phó Trưởng Phòng Hoạch định Chính sách Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, và ông Richard C. Johnson, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về chính sách hạt nhân và chống WMD, đã dẫn đầu phái đoàn tham dự cuộc họp của Ủy ban chống WMD diễn ra trong hai ngày 12 và 13.7 (giờ địa phương).

Tại cuộc họp, hai bên nhất trí mở rộng phạm vi chia sẻ thông tin liên quan đến các hoạt động thời chiến nhằm loại bỏ hạt nhân và các WMD khác của Triều Tiên, đồng thời tăng cường hợp tác trong việc xây dựng các quy trình được sử dụng để bảo vệ đồng minh, giảm thiểu thiệt hại và duy trì các chức năng thực thi chiến tranh trong trường hợp Triều Tiên sử dụng WMD.

Hai bên chia sẻ sự cần thiết phải nỗ lực chung để giải quyết các mối đe dọa sinh học tiềm ẩn sau sự bùng phát của dịch COVID-19 và nhất trí tìm cách mở rộng sự tham gia của nhiều cơ quan chính phủ hơn trong khóa đào tạo kết hợp về các mối đe dọa hóa học, sinh học và hạt nhân vào năm tới.

Thông cáo báo chí của bộ trên nêu rõ: "Các đại diện của Hàn Quốc và Mỹ đã chia sẻ đánh giá rằng cuộc họp lần này đóng góp đáng kể vào việc tăng cường hơn nữa sự hợp tác trong việc đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và WMD của Triều Tiên."

Ngày 12.7, hãng tin Yonhap đưa tin các phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã có cuộc điện đàm sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa tầm xa ra biển.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong cuộc điện đàm, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Kim Gunn cùng người đồng cấp Mỹ Sung Kim và người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi cho rằng động thái của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ba bên cũng nhất trí phản ứng cứng rắn đối với các hành động họ cho là mang tính "khiêu khích" của Triều Tiên, dựa trên phòng thủ chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, cũng như hợp tác an ninh giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn-Mỹ hợp tác đối phó với các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên