Hải Phòng từ chối, Hải Dương nhận?

22/08/2014 16:03

Công ty CP Đầu tư Cửu Long (Quảng Ninh) đang chờ thuê phía đối tác là Công ty xi-măng Thành Công (Hải Dương) xử lý triệt để lô dầu có chứa chất độc hại.



Gần 7.000 lít dầu cực độc này bị Hải Phòng từ chối nhưng đang có kế hoạch đưa về Hải Dương xử lý


Sáng 22-8, các đơn vị liên quan đã quyết định ngay trong đầu tuần tới, toàn bộ gần 7.000 lít dầu biến thế chứa chất độc hại PCB sẽ được di chuyển ra khỏi cảng Cái Lân tới kho bãi của Công ty Môi trường - TKV (Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam) ở TP Cẩm Phả (Quảng Ninh). Trước đó, UBND TP Hải Phòng đã có công văn chỉ đạo các sở, ngành liên quan cương quyết không cho phép doanh nghiệp vận chuyển lô dầu thải độc hại trên về Hải Phòng lưu giữ.

Lô hàng đã được các ngành chức năng và Công ty CP Đầu tư Cửu Long - đơn vị nhập khẩu lô hàng trên đóng vào 2 công-ten-nơ đặt ở kho bãi của cảng Cái Lân được bảo quản ổn định, không có hiện tượng rò rỉ. Ông Nguyễn Tuấn Dương, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư Cửu Long cam đoan chỉ để tạm thời lô hàng trên ở kho của Công ty Môi trường - TKV không quá 2 tháng. Hiện nay, công ty đang chờ phía đối tác là Công ty Xi-măng Thành Công (Hải Dương) hoàn thành thủ tục cấp phép được xử lý chất thải nguy hại rồi sẽ tiến hành hợp đồng thuê doanh nghiệp này xử lý triệt để lô dầu trên.

Vào tháng 11-2007, Công ty CP Đầu tư Cửu Long Vinashin, nay là Công ty CP Đầu tư Cửu Long (có trụ sở tại Hải Phòng) nhập về một lô hàng thiết bị điện gồm các máy biến thế đã qua sử dụng tại Hàn Quốc. Sau khi lô hàng về đến cảng Cái Lân, các cơ quan chức năng phát hiện 1 trong 3 máy biến thế của lô hàng có chứa chất PCB trong dầu biến thế. Do PCB là chất thải nguy hiểm, nên lô hàng này phải được tái xuất về nước xuất khẩu. Tuy nhiên, phía Công ty CP Đầu tư Cửu Long cho biết không thể tái xuất về Hàn Quốc do đối tác xuất khẩu không nhận lại. Tháng 5-2014, số dầu trên được đóng vào 35 thùng phuy và chứa trong hai công-ten-nơ chuyên dụng đặt ở cảng Cái Lân từ đó đến nay, gây lo ngại nguy cơ ô nhiễm môi trường Di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.


TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng từ chối, Hải Dương nhận?