Bất động sản

Hải Phát sẽ bán buôn sản phẩm tại nhiều dự án để trả nợ

Theo VnExpress 02/10/2023 06:46

Để có tiền trả nợ, Hải Phát lên kế hoạch tập trung bán buôn sản phẩm tại các dự án ở Lào Cai, Bắc Giang, Quảng Ninh.

Thông tin vừa được Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát cho biết trong tài liệu chuẩn bị cho phiên họp thường niên cuối tháng 10. Hải Phát cho biết sẽ tái cấu trúc toàn diện doanh nghiệp từ công ty mẹ đến các công ty con. Đồng thời, công ty cũng sẽ cơ cấu các khoản nợ đến hạn và cơ cấu tỷ lệ sở hữu tại các công ty con, công ty liên kết.

Để có dòng tiền trả nợ các khoản đến hạn, phát triển dự án, cũng như duy trì hoạt động, Hải Phát dự kiến tập trung bán buôn sản phẩm tại các dự án như Lào Cai 4, tòa cao tầng DA Bắc Giang, khu dân cư đô thị tại phường Hải Yên, TP Móng Cái (giai đoạn 1).

Hồi tháng 8, công ty này cũng thông qua nghị quyết chuyển nhượng vốn góp tại HP Hospitality Nha Trang - chủ đầu tư khu đất thương mại TM1. Đây là dự án thuộc khu dân cư Cồn Tân Lập. Đây là một trong những vị trí đất vàng tại TP Nha Trang khi nằm giáp cầu Trần Phú, cửa sông Cái chảy ra biển. Trước đó, năm 2017, Hải Phát đã mua lại phần vốn góp tại HP Hospitality Nha Trang từ Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long.

Dù vậy, Hải Phát vẫn cho biết sẽ nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư mới để có dự án gối đầu cho công ty, đặc biệt các dự án có thể kinh doanh năm 2024, 2025. Đồng thời, công ty cũng muốn tập trung nguồn lực để thi công 2 dự án chính ở Bắc Giang và Cao Bằng.

Năm ngoái, Hải Phát đạt doanh 1.210 tỷ đồng, chỉ giảm 15% so với năm 2021. Tuy nhiên, chủ đầu tư này lỗ gần 60 tỷ đồng, trong khi năm trước đó vẫn lãi 286 tỷ. Năm nay, Hải Phát đặt mục tiêu lãi ít nhất 120 tỷ với kế hoạch doanh thu đặt tối thiểu 2.500 tỷ đồng.

Nửa đầu năm nay, Hải Phát ghi nhận doanh thu gần 900 tỷ đồng và lãi trước thuế 77,8 tỷ đồng. Đến 30/6, nợ phải trả của công ty hơn 5.300 tỷ đồng (giảm hơn 11% so với đầu năm) và chiếm khoảng 60% tổng nguồn vốn của công ty.

Hồi giữa tháng 9, cổ phiếu HPX của Hải Phát bị đình chỉ giao dịch vì chậm công bố thông tin theo quy định. Đến nay, công ty đã công bố loạt báo cáo tài chính còn thiếu như báo cáo kiểm toán năm 2022, báo cáo quý I, II/2023 và báo cáo soát xét bán niên 2023.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phát sẽ bán buôn sản phẩm tại nhiều dự án để trả nợ