Hai niềm vui ở Đồng Quang

26/12/2018 11:44

​Sau hơn 10 năm với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và Tòa Giám mục Hải Phòng, Trường Mầm non Đồng Quang (Gia Lộc) đã được xây dựng ở địa điểm mới.


Trường Mầm non Đồng Quang đang được xây dựng ở vị trí mới

Hài hòa lợi ích

Trước kia, Trường Mầm non Đồng Quang được UBND xã Đồng Quang quy hoạch xây dựng trong khu vực Chủng viện Ba Đông (cũ) thuộc Giáo xứ Ba Đông (trực thuộc Tòa Giám mục Hải Phòng) do Nhà nước quản lý và sử dụng ở xã Đồng Quang. Việc này vấp phải sự phản ứng của vị quản nhiệm giáo xứ. Để giữ vững an ninh trật tự tại địa phương, UBND xã Đồng Quang đã dừng việc xây trường, báo cáo cấp trên để cùng Tòa Giám mục Hải Phòng tìm cách tháo gỡ.

Sau rất nhiều cuộc làm việc và phải mất hơn 10 năm, các bên mới đi đến thống nhất di chuyển vị trí xây Trường Mầm non Đồng Quang ra cánh đồng thôn Đông Trại (xã Đồng Quang). Đổi lại, Tòa Giám mục Hải Phòng hỗ trợ gần 3,5 tỷ đồng xây dựng trường. Đến thời điểm này, ngôi trường đang được xây trên diện tích gần 8.000 m2 với 2 dãy nhà 2 tầng, mỗi dãy có 8 phòng học; nhà hiệu bộ, nhà bếp... Tổng kinh phí dự kiến hơn 29 tỷ đồng.

Việc xây dựng trường mầm non tập trung là niềm vui chung của địa phương, nhất là với cô trò nhà trường. Cô giáo Hoàng Thị Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết sau khi ngôi trường hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ không còn tình trạng trời mưa là các cháu bị ướt chăn, màn, các cô phải múc nước từ lớp học ra ngoài... "Vui nhất là các cháu sẽ được học tập trung, môi trường tốt hơn, đầy đủ hơn", cô Thu nói.

Tại khu vực Chủng viện Ba Đông, bà con giáo dân cũng phấn khởi hơn trong các hoạt động tôn giáo. Sau khi xác nhận mốc giới và được bàn giao, khu vực này được đại trùng tu, trang hoàng đẹp đẽ. Ông Nguyễn Văn Minh, giáo dân thôn Đông Trại cho biết: "Chúng tôi luôn mong ước làm sao lưu giữ, bảo vệ và tu sửa được khu vực Chủng viện ông cha để lại. Đến nay, Chủng viện đã được bàn giao cho giáo hội, chúng tôi rất xúc động, phấn khởi và thấy được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền. Bà con giáo dân cũng thấy trách nhiệm hơn trong xây dựng đời sống cộng đồng".

Nỗ lực tháo gỡ vướng mắc

Linh mục Dương Hữu Tình, Chính xứ Hải Dương (Tòa Giám mục Hải Phòng) cho rằng đây là vấn đề lớn, tuy có lúc khó khăn nhưng cuối cùng đã được giải quyết. Có được thành công này là nỗ lực không biết mệt mỏi của các bên để đi đến sự đồng thuận giữa chính quyền địa phương và phía giáo hội. 

Theo ông Tình, xuất phát từ việc Đồng Quang còn nhiều khó khăn, chính quyền xã đồng ý di dời trường mầm non ra vị trí mới nhưng mong muốn được hỗ trợ nhiều hơn để xây dựng trường. Nhận thấy điều kiện học tập thiếu thốn và khó khăn của các cháu nhỏ, đại diện Tòa Giám mục Hải Phòng ủng hộ việc xây dựng ngôi trường mới. Song việc nhận lại khu Chủng viện Ba Đông đã xuống cấp, giáo hội cũng cần khoản kinh phí lớn để đại trùng tu. Do vậy, giáo hội chỉ có thể hỗ trợ một phần chi phí xây trường.

Hơn 10 năm qua, nhiều cuộc họp đã được tiến hành giữa chính quyền địa phương với phía Tòa Giám mục Hải Phòng nhưng chưa đi đến sự thống nhất. Được sự quan tâm kịp thời của lãnh đạo các cấp chính quyền, sự vào cuộc của Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh, phía giáo hội đã hiểu hơn về chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các tôn giáo. Nhờ vậy, từng vấn đề được giải quyết cặn kẽ. 

Cuối năm 2017, hai bên thống nhất phương án Tòa Giám mục Hải Phòng hỗ trợ địa phương chi phí lập quy hoạch chi tiết, giải phóng, san lấp mặt bằng, làm cống hộp qua mương với số tiền gần 3,5 tỷ đồng. Tháng 6.2018, Tòa Giám mục Hải Phòng đã giao hết số tiền trên cho địa phương.

LÊ HƯƠNG

(0) Bình luận
Hai niềm vui ở Đồng Quang