Khoa học - Công nghệ

Hai ngoại hành tinh gần Trái Đất có thể từng chứa sự sống

Theo VTC News 28/11/2023 20:10

Việc phát hiện hai ngoại hành tinh có nét tương đồng với Trái Đất, nhưng già hơn nhiều, làm dấy lên cuộc thảo luận về sự sống ngoài hành tinh.

Nhà thiên văn học kiêm giáo sư tại Đại học Cardiff, - Jane Greaves đã xác định được hai ngoại hành tinh mới quay quanh ngôi sao chủ cách Trái Đất từ 70 đến 110 năm ánh sáng, chúng có tên là HD 76932 và HD 201891.

Jane Greaves lập luận, hai ngoại hành tinh này cùng tồn tại trong thiên hà Milky Way, chúng có nhiều chất thori và kali nên sẽ có nhiều điểm tương đồng với Trái Đất, vì vậy HD 76932 và HD 201891 có các điều kiện nhất định để một nền văn minh nào đó phát triển mạnh mẽ.

Nhiều giả thuyết cho rằng người ngoài hành tinh có thể quét sạch Trái đất. (Ảnh: Getty Images)

Nhiều giả thuyết cho rằng người ngoài hành tinh có thể quét sạch Trái đất

Từ lâu, người ta cho rằng nếu có người ngoài hành tinh sống trong không gian, họ sẽ kém tiến bộ hơn con người Trái Đất, họ cũng có nhiều khả năng gần gũi với vi khuẩn hơn động vật có vú, nhưng Jane Greaves không tin như vậy.

Theo , nếu hai ngoại hành tinh này là nơi người ngoài hành tinh đã sống cách đây 5 tỷ năm trước trước khi Trái đất bắt đầu sự sống, điều này đồng nghĩa người ngoài hành tinh phải tiến hóa trước con người. Họ cũng có khả năng xóa sổ loài người Trái Đất nếu muốn.

Đồng quan điểm này, theo một số chuyên gia khác, có thể có những nền văn minh ngoài hành tinh tiến bộ hơn chúng ta rất nhiều, nhưng điều bí ẩn là tại sao họ vẫn chưa công khai đến thăm Trái Đất.

Jane Greaves mong muốn giới thiên văn nên nghiên cứu chuyên sâu 2 ngoại hành tinh này càng sớm càng tốt.

Không riêng gì Jane Greaves, nhà khoa học của NASA, Tiến sĩ Michelle Thaller đã đề xuất một lý thuyết gợi ý về sự tồn tại của người ngoài hành tinh trên Sao Kim.

Kim tinh có nhiệt độ thiêu đốt lên tới 475°C, được bao bọc trong bầu không khí chứa axit dày đặc. Nhưng theo tiến sĩ Thaller, người ngoài hành tinh rất có thể đang ẩn náu trên Sao Kim, sống trong những điều kiện mà con người Trái Đất không thể chịu đựng được.

Sao Kim thường được gọi là anh em song sinh của Trái đất, vì cấu trúc và kích thước tương tự nhau. Tuy nhiên, điều kiện sinh quyển, khí hậu của cả hai đều đối lập hoàn toàn, không ai có thể sống sót trên Sao Kim.

Giáo sư Dominic Papineau, người làm việc với tư cách là nhà sinh vật học vũ trụ tại Đại học College London nhận định quan điểm của Tiến sĩ Thaller là không thuyết phục, bởi rất khó tìm ra chứng cứ để chứng minh thực tế.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai ngoại hành tinh gần Trái Đất có thể từng chứa sự sống