Nông nghiệp - Nông thôn

Hải Dương yêu cầu trực 24/24 giờ khi cảnh báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V

NM 04/11/2023 16:37

Đó là yêu cầu của UBND tỉnh Hải Dương tại kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn vừa ban hành ngày 3/11.

img_2902-6c0d87da01c2491b90a2c2f202478208.jpg
Cán bộ Hạt Kiểm lâm TP Chí Linh kiểm tra dụng cụ phục vụ phòng cháy, chữa cháy rừng

UBND tỉnh giao UBND TP Chí Linh và thị xã Kinh Môn chỉ đạo chính quyền cơ sở, cơ quan, đơn vị, chủ rừng trên địa bàn phối hợp với Hạt Kiểm lâm cấp huyện hằng năm rà soát, bổ sung vùng trọng điểm cháy rừng. Việc xác định vùng trọng điểm cháy cần căn cứ vào trạng thái rừng, thảm thực vật dưới tán rừng và một số yếu tố như địa hình, khí hậu, đất đai, độ tàn che, độ che phủ của lớp thực vật, phân bố của nguyên vật liệu cháy trên mặt đất, sự phân bố dân cư và các hoạt động kinh tế-xã hội... Đồng thời, tiếp tục củng cố, kiện toàn hoạt động của Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng cấp huyện, cấp xã.

Khi dự báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V phải bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ. Cấm người không có nhiệm vụ vào rừng và thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong rừng như phát, đốt dọn thực bì, đốt lửa trong và ven rừng... Kịp thời phát hiện điểm cháy và huy động lực lượng, phương tiện dập tắt, không để cháy lan ra diện rộng.

Công tác chữa cháy rừng phải bảo đảm nguyên tắc theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Dập tắt lửa rừng phải khẩn trương, kịp thời và triệt để nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài nguyên rừng và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện và tài sản.

NM
(0) Bình luận
Hải Dương yêu cầu trực 24/24 giờ khi cảnh báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V