Xã hội

Hải Dương xem xét quy định về tặng quà đối tượng chính sách

PV 05/12/2023 16:00

Tổng kinh phí dự kiến để thực hiện chính sách trong năm 2024 là hơn 7,9 tỷ đồng.

w_bhd_20233009_tangquanguoicaotuoi_2.jpg
Nhân Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2023, lãnh đạo huyện Cẩm Giàng tặng quà cụ Trịnh Thị Khuyên sinh năm 1929 ở xã Thạch Lỗi, là mẹ liệt sĩ sống đơn thân (ảnh minh họa)

Kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII sẽ xem xét tờ trình của UBND tỉnh đề nghị ban hành Nghị quyết về quà tặng cho đối tượng là con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; gia đình quân nhân đang công tác tại địa bàn có điều kiện đặc biệt khó khăn; đơn vị quân đội và một số đối tượng thuộc lĩnh vực giảm nghèo, bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Theo tờ trình của UBND tỉnh, các đối tượng được áp dụng gồm:

Con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học mà người con đó đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng. Mức quà tặng 800.000 đồng/người.

Gia đình quân nhân đang công tác tại địa bàn biên giới, trên biển, hải đảo điều kiện đặc biệt khó khăn theo danh mục quy định tại phụ lục IV, Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Mức quà tặng 1 triệu đồng/gia đình.

Người cao tuổi được lãnh đạo UBND tỉnh hoặc lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hoặc lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố thăm, tặng quà trực tiếp là công dân Việt Nam đang thường trú trên địa bàn tỉnh Hải Dương ở độ tuổi từ đủ 100 tuổi trở lên tại thời điểm thăm, tặng quà dịp Tết Nguyên đán và Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam hằng năm trên địa bàn tỉnh được UBND cấp huyện lựa chọn thăm, tặng quà. Mức quà tặng 2,5 triệu đồng/người gồm: 2 triệu đồng tiền mặt và 500.000 đồng quà hiện vật.

Các đối tượng đang được nuôi dưỡng trong các tổ chức, gồm: Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương, Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và Xã hội Hải Dương. Trung tâm Phục hồi chức năng giáo dục dạy nghề và tạo việc làm Hội người mù tỉnh Hải Dương và bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Phong Chí Linh. Mức quà tặng 500.000 đồng/người.

Hộ nghèo trên địa bàn tỉnh theo danh sách hộ nghèo đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận tại thời điểm trước ngày 31/12 của năm liền kề trước năm tặng quà. Mức quà tặng 500.000 đồng/hộ.

Các đơn vị quân đội cấp trung, lữ đoàn và tương đương trực thuộc đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và Quân khu 3. Mức quà tặng là 10,5 triệu đồng/tổ chức, gồm 10 triệu đồng tiền mặt, 500.000 đồng quà hiện vật.

Các đơn vị khác cũng được tặng quà gồm: Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương, Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và Xã hội Hải Dương, Bệnh viện Phong Chí Linh, Trung tâm Phục hồi chức năng giáo dục dạy nghề và tạo việc làm Hội người mù tỉnh Hải Dương. Mức quà tặng 2,5 triệu đồng/tổ chức, gồm 2 triệu đồng tiền mặt, 500.000 đồng quà hiện vật.

Tổng kinh phí dự kiến để thực hiện khi ban hành nghị quyết là hơn 7,9 tỷ đồng.

Theo tờ tình, quà tặng thăm hỏi, động viên đối với các đối tượng được thực hiện nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Đối với người cao tuổi, thực hiện nhân dịp Tết Nguyên đán và Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam. Các cá nhân chỉ được nhận 1 suất quà từ ngân sách cấp tỉnh dành cho đối tượng nhân dịp được tặng quà, trừ trường hợp suất quà tặng cho gia đình.

Việc xây dựng nghị quyết trên thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến thân nhân người có công, một số đối tượng yếu thế trong xã hội, thực hiện tốt hơn công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

PV
(0) Bình luận
Hải Dương xem xét quy định về tặng quà đối tượng chính sách