Hải Dương “Uống nước nhớ nguồn”

27/07/2022 07:00

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn quan tâm, chăm lo đời sống người có công, gia đình chính sách bằng những việc làm thiết thực.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng trò chuyện với người có công tiêu biểu và đại biểu trẻ tuổi tham dự Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu tỉnh Hải Dương ngày 20.7.2022

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Hải Dương luôn trân trọng, dành sự quan tâm, chăm lo thiết thực đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công (NCC) với đất nước.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, làm nghĩa vụ quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, Hải Dương đã có 30 vạn thanh niên gia nhập quân đội, trên 10 vạn thanh niên xung phong và dân công hoả tuyến công tác, chiến đấu trên khắp các chiến trường. Vì độc lập, tự do của dân tộc, 38.941 người con của Hải Dương đã anh dũng hy sinh; 21.962 thương binh, 10.483 bệnh binh và hàng chục nghìn người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày để lại vết thương trên cơ thể và di chứng chất độc hóa học/dioxin cho thế hệ sau. Toàn tỉnh có 4.119 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và hàng nghìn vợ liệt sĩ đã phải chịu nhiều đau thương, mất mát, trở thành hậu phương vững chắc cho tiền tuyến chiến đấu, chiến thắng kẻ thù, làm tốt nhiệm vụ quốc tế, xây dựng quê hương…

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã huy động toàn xã hội chung tay chăm lo đời sống NCC, gia đình chính sách. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng, hỗ trợ cải tạo hơn 9.000 ngôi "Nhà tình nghĩa" cho NCC và gia đình chính sách. Các địa phương trong tỉnh đang tiếp tục triển khai gói hỗ trợ xây dựng, sửa nhà giúp NCC, gia đình chính sách có cuộc sống tốt hơn. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đã tạo được nguồn lực lớn để các cấp, ngành, địa phương thực hiện nhiều hoạt động tri ân, chăm lo đời sống NCC. Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ năm nay, Hải Dương đã tổ chức Hội nghị biểu dương NCC tiêu biểu. Trong những ngày tháng 7 tri ân, các cấp, ngành, địa phương, đoàn thể tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà, khám sức khỏe, chăm lo cho trên 60.000 gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC trong toàn tỉnh. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” lan tỏa ở nhiều địa phương.

Nhờ những chính sách ưu đãi kịp thời của Nhà nước và phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC không ngừng được đẩy mạnh. Trên địa bàn tỉnh đã có nhiều gia đình NCC gương mẫu, gia đình liệt sĩ tiêu biểu trong phong trào lao động sản xuất, phát triển kinh tế và tham gia xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh. Nhiều tấm gương thương binh, bệnh binh phát huy lời dạy của Bác Hồ “tàn nhưng không phế” trở thành những chủ doanh nghiệp, chủ trang trang trại, tạo việc làm cho nhiều lao động; phát huy bản lĩnh tham gia vào các phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Quan tâm chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng là chủ trương, quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, là đạo lý truyền thống của dân tộc ta. Do đó, thời gian tới, các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, tổ chức xã hội của tỉnh cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.



Thực hiện các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng", tuổi trẻ Hải Dương thường xuyên tổ chức khám bệnh miễn phí cho người có công, gia đình chính sách

Các cấp, ngành, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC, nhất là các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Ưu tiên nguồn lực giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với NCC như phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh; xây sửa nhà... Đẩy mạnh xã hội hoá phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân NCC, giúp họ có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; đẩy mạnh tìm kiếm, xác định danh tính liệt sĩ, quy tập hài cốt liệt sĩ… Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác NCC. Rà soát, bổ sung, số hóa, góp ý hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật ưu đãi NCC. Đặc biệt chú trọng đến việc giải quyết các vướng mắc, hạn chế phát sinh liên quan đến chế độ của NCC, gia đình chính sách để kịp thời điều chỉnh, bổ sung phù hợp với sự phát triển của đất nước và của tỉnh. Quan tâm giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận NCC còn tồn đọng, bảo đảm thấu tình, đạt lý, giúp những NCC và thân nhân được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước.

Bằng những việc làm cụ thể, các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cần tích cực tham gia có trách nhiệm đối với công tác chăm lo NCC và phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC với cách mạng". Các cấp, ngành, địa phương thường xuyên tôn vinh, biểu dương những tấm gương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC đã phát huy ý chí tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên, tích cực lao động, sản xuất, tham gia các phong trào thi đua yêu nước...

Các địa phương, đơn vị trong tỉnh kịp thời phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích đóng góp trong các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và NCC với cách mạng", chung sức giúp đỡ các gia đình NCC khắc phục khó khăn, cải thiện đời sống. Tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thương binh, liệt sĩ; chăm lo tốt hơn nữa thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC.

Sự hy sinh, cống hiến to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, thương binh, gia đình liệt sĩ, NCC mãi mãi được khắc ghi.

PHẠM XUÂN THĂNG

 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương “Uống nước nhớ nguồn”
    ss