Ô tô

Hải Dương - trung tâm kinh doanh ô tô cũ ở miền Bắc

HẠNH TRANG 22/09/2024 15:00

Vài năm trở lại đây, Hải Dương xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh xe ô tô cũ, nhất là tại TP Hải Dương. Nhiều người trong lĩnh vực này cho biết số lượng cửa hàng kinh doanh xe ô tô cũ tại tỉnh chỉ đứng sau TP Hà Nội.

00:00

z5803523357913_84e170b9e09131899037553772599e35.jpg
Cơ sở kinh doanh xe ô tô cũ ngày càng nhiều buộc các cơ sở phải cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi để thu hút khách hàng

Khách hàng ở khắp trong Nam ngoài Bắc

Đi dọc các tuyến đường Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, An Định (TP Hải Dương)… dễ thấy nhiều cửa hàng, đại lý, bãi kinh doanh xe ô tô cũ xuất hiện trong vài năm gần đây. Mỗi bãi có hàng chục chiếc xe ô tô cũ với đủ dòng xe được tân trang nhìn như xe mới.

Anh Nguyễn Văn Dần, đại diện cửa hàng Xe tốt Hải Dương trên đường Trường Chinh kinh doanh xe ô tô cũ hơn 2 năm nay. Tại cửa hàng này thường có từ 50-70 chiếc xe cũ. Cửa hàng thu mua xe cũ qua nhiều kênh như đầu mối từ anh em, bạn bè, từ những người vãng lai... ở khắp nơi trong cả nước. Khách hàng cũng đến từ nhiều tỉnh, thành phố cả trong Nam ngoài Bắc. Anh Dần khoe vừa bán được chiếc xe ô tô CRV trị giá 310 triệu đồng cho một khách hàng ở TP Long An.

z5826936160020_f54f197b0f862e0981f6e17ab90d2e3f.jpg
Các cơ sở kinh doanh xe ô tô cũ chủ yếu ở TP Hải Dương

Việc bán hàng qua nhiều kênh, đặc biệt thông qua mạng xã hội. Mỗi tháng, cửa hàng Xe tốt Hải Dương bán ra khoảng 15 chiếc, tăng từ 3-5 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng giống như cửa hàng Xe tốt Hải Dương, cơ sở kinh doanh xe ô tô cũ Hoàng Huy Auto cùng trên đường Trường Chinh thường giới thiệu, bán ô tô cũ qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, TikTok. Chi tiết từng chiếc xe, nguồn gốc, giá cả đều được anh Bùi Hoàng Huy-chủ cửa hàng ghi hình giới thiệu và đăng lên trang Facebook của cửa hàng. Mỗi tháng, cửa hàng bán ra từ 30-40 chiếc xe. Tuy nhiên, theo anh Huy, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, TP Hải Dương đã có thêm gần 20 cơ sở kinh doanh ô tô cũ. Cạnh tranh lớn nên lợi nhuận của cơ sở cũng bị giảm. Trước đây, với mỗi xe bán ra, cơ sở thu về lợi nhuận khoảng 7% tổng giá trị xe, hiện nay chỉ còn 5%.

Tại thị xã Kinh Môn, các huyện Nam Sách, Gia Lộc... cũng xuất hiện những bãi kinh doanh ô tô cũ quy mô lớn và thu hút được khách hàng ở khắp nơi trong và ngoài tỉnh.

Chú trọng chất lượng dịch vụ

z5803523174250_bf11795c2af0a031f15e38dc48c08ad0.jpg
Các cửa hàng, đại lý ô tô cũ ở Hải Dương thu hút nhiều khách hàng ở các tỉnh, thành phố đến xem và mua xe. Trong ảnh: Khách hàng ở Hải Phòng đến đại lý Hoàng Huy Auto trên đường Trường Chinh (TP Hải Dương) để mua ô tô cũ

Anh Đinh Văn Phong, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Hải Dương cũ, chủ cơ sở kinh doanh ô tô Mạnh Phong Auto (Kinh Môn) cho biết, 5 năm gần đây số cơ sở kinh doanh ô tô cũ tại TP Hải Dương nói riêng và toàn tỉnh nói chung tăng mạnh. Hiệp hội hiện có 105 thành viên là chủ các cơ sở kinh doanh ô tô cũ, chiếm khoảng 40-50% số người kinh doanh ô tô cũ trong toàn tỉnh.

Theo anh Phong, số lượng cơ sở kinh doanh xe ô tô cũ ở Hải Dương chỉ đứng sau TP Hà Nội. Những biến động về giá cả, chính sách ưu đãi về thuế đối với xe ô tô mới, cùng với sự cạnh tranh lớn của thị trường xe ô tô cũ đã khiến lợi nhuận của các cơ sở kinh doanh ô tô cũ giảm mạnh so với 2 năm trước.

Tuy nhiên, theo đánh giá của anh Phong và nhiều chủ cơ sở kinh doanh xe ô tô cũ, dòng xe này vẫn hút khách nhờ giá cả phải chăng, phù hợp với nhu cầu của nhiều khách hàng. Hơn nữa, để nâng sức cạnh tranh nên các cơ sở đều chú trọng cải thiện chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm, nâng cao dịch vụ hậu mãi, nhập những mẫu xe đẹp, không có lỗi kèm theo những cam kết đầy đủ giúp khách hàng yên tâm. Những dòng xe được sản xuất từ 7-10 năm trước, tiết kiệm nhiên liệu, có phân khúc dao động từ 300-500 triệu đồng/chiếc thuộc một số thương hiệu như Toyota, Kia, Hyundai… được nhiều cửa hàng ưu tiên nhập và được khách hàng ưa chuộng.

Theo Ban Nghiên cứu và Phân tích thị trường thuộc Công ty CP Nextgen Việt Nam (oto.com.vn), sau 3 tháng đầu năm nay thị trường ô tô cũ tăng trưởng đột biến, chững lại vào tháng 4 và tháng 5 nhưng vẫn ghi nhận tổng thể tích cực. Điều này cho thấy sức mua xe cũ đang dần ổn định và có xu hướng tăng trưởng bền vững. Thời gian thanh khoản thành công của một chiếc xe cũ hiện nay rơi vào khoảng 7 - 10 ngày, trong khi trước đó là 24,2 ngày. Lượt xem tin rao xe lướt tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 20,7% so với nửa cuối 2023. Các mẫu xe lướt dưới 3 năm được ưa chuộng, tốc độ bán nhanh hơn. Nextgen Việt Nam cho rằng, tuy khó dự đoán chính xác xu hướng thị trường sắp tới, nhưng những tín hiệu lạc quan từ kinh tế vĩ mô là cơ sở để kỳ vọng thị trường sẽ bùng nổ, đặc biệt vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm. Theo đó, nhu cầu mua xe cũ sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Cùng với đó, do nguồn cung hạn chế và nhu cầu mua sắm tăng cao, giá xe cũ có thể tăng nhẹ trong một số phân khúc nhất định.

HẠNH TRANG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương - trung tâm kinh doanh ô tô cũ ở miền Bắc