Xây dựng Đảng

Hải Dương thực hiện Di chúc của Bác, xây dựng Đảng về đạo đức

HOÀNG BIÊN 02/09/2024 05:15

Hải Dương đã thực hiện nhiều giải pháp để xây dựng Đảng về đạo đức. Xây dựng Đảng về đạo đức được gắn với học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, thực hiện Di chúc của Người về xây dựng Đảng.

00:00

bhd_baohaiduong_tranducthang_1.jpg
Thời gian qua, Hải Dương đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong học và làm theo gương Bác. Trong ảnh: Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc sau các buổi tiếp công dân

Học Bác thiết thực

Trước khi đi xa, trong di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Khắc ghi lời dạy của Bác, những năm qua Hải Dương luôn chú trọng, đẩy mạnh xây dựng Đảng về đạo đức; thực hiện tốt các quy định, kết luận, chỉ thị của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Đặc biệt, việc học tập và làm theo gương Bác trở thành công việc thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị tỉnh, trọng tâm là thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

khen-tp-the-dang-uy-khoi.jpg
Khắc ghi lời dạy của Bác, những năm qua Hải Dương luôn chú trọng, đẩy mạnh xây dựng Đảng về đạo đức. Trong ảnh: Khen thưởng các tập thể của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW các năm 2023 và 2024

Điểm nổi bật là Hải Dương đã kết hợp giữa việc học tập chuyên đề trong sinh hoạt chi bộ, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ biên soạn, hướng dẫn và phát hành miễn phí 17.000 cuốn tài liệu học tập chuyên đề năm 2023 “Tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước pháp quyền và sự vận dụng của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay” và chuyên đề năm 2024 “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Xứ Đông - Hải Dương theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nội dung các chuyên đề học tập có hướng dẫn cụ thể về trình tự, cách thức tổ chức sinh hoạt và vận dụng liên hệ giúp cho đội ngũ bí thư chi bộ và chi hội trưởng đoàn thể chính trị - xã hội thuận lợi trong tổ chức sinh hoạt chi bộ, chi hội, chi đoàn trong toàn tỉnh. Các địa phương, đơn vị đã triển khai học tập chuyên đề bảo đảm quy định, mỗi kỳ sinh hoạt dành quỹ thời gian phù hợp để học tập chuyên đề theo hướng dẫn.

Việc sử dụng “Sổ ghi người tốt, việc tốt làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong sinh hoạt chi bộ tiếp tục được duy trì. Các chi bộ ghi nhận hàng nghìn việc làm tốt tiêu biểu, những nghĩa cử cao đẹp của tập thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong học tập và làm theo gương Bác. Riêng năm 2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy bổ sung, tái bản 4.700 cuốn “Sổ ghi người tốt, việc tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phát hành tới toàn bộ các chi bộ trong Đảng bộ tỉnh. Từ năm 2023 đến nay, trong tỉnh có 5 tập thể, cá nhân được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen trong học tập và làm theo Bác.

9c4364a1-598f-45d3-bbe4-e77c859b324e(1).jpg
Với mô hình dân vận “giải phóng mặt bằng 0 đồng” để mở rộng đường, đến nay trong huyện Cẩm Giàng có 17 tuyến đường đã và chuẩn bị thi công. Trong ảnh: Người dân xã Cẩm Điền tự tháo dỡ công trình, hiến đất mở rộng đường

Làm theo bằng những việc đột phá

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực chất, hiệu quả, từ năm 2022, Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể lựa chọn một số công việc trọng tâm đăng ký thực hiện để khắc phục hạn chế, tháo gỡ điểm nghẽn, tạo chuyển biến rõ nét. Đối với cá nhân, hằng năm cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp phó trưởng phòng trở lên phải đăng ký nêu gương, trọng tâm là giải pháp khắc phục hạn chế, thiếu sót đã chỉ ra của năm trước; đăng ký 1 - 2 việc đột phá, sáng tạo, cấp bách để cấp có thẩm quyền phê duyệt, giao nhiệm vụ.

Tại huyện Ninh Giang, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Phan Nhật Thanh đã đăng ký và thực hiện công việc đột phá là tập trung khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm không dám làm của một bộ phận cán bộ, công chức thuộc các cơ quan hành chính nhà nước. Đồng chí Phan Nhật Thanh đã chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị cũng như từng cán bộ, công chức theo tháng, quý, năm. Văn phòng HĐND và UBND huyện được giao định kỳ hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng theo dõi, tổng hợp các nhiệm vụ Chủ tịch UBND huyện giao các cơ quan, đơn vị thực hiện để theo dõi, đôn đốc bảo đảm tiến độ, chất lượng. Các giải pháp trên đã góp phần giải quyết nhiều vấn đề vốn là hạn chế, điểm nghẽn ở huyện. Điển hình là trong những năm gần đây huyện đã thoát khỏi tốp cuối về cải cách hành chính. Ninh Giang cũng vừa hoàn thành một công việc khó, tồn tại hàng chục năm, đó là giải tỏa vi phạm trên kênh Đại Phú Giang và kênh T6…

z5751083186927_02aa95d39a79aa850c11b92fc6e5ed20.jpg
Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang Phan Nhật Thanh kiểm tra hoạt động tại bộ phận "một cửa" huyện

Năm 2024, đồng chí Ngô Quang Giáp, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cẩm Giàng đăng ký công việc đột phá là phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác vận động nhân dân hiến đất để Nhà nước mở rộng đường giao thông trên địa bàn huyện giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030. Với mô hình dân vận “giải phóng mặt bằng 0 đồng” để mở rộng đường, đến nay trong huyện đã có 17 tuyến đường đã và chuẩn bị triển khai thi công với tổng chiều dài gần 10km. Cùng với đó, qua khảo sát, đánh giá, trong huyện có 53 tuyến đường đáp ứng điều kiện là người dân hiến đất, tự tháo dỡ công trình để cải tạo, mở rộng đường.

Từ năm 2022 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phê duyệt 538 công việc đột phá, sáng tạo của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo, quản lý là cấp trưởng diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Thực hiện tốt công việc đột phá, nhiều vấn đề “nóng”, đòi hỏi tính sáng tạo, đổi mới, khi thực hiện sẽ mở ra hướng phát triển, tạo điểm nhấn về kinh tế - xã hội ở tỉnh và các địa phương đã được giải quyết, mang lại những kết quả cụ thể.

Học tập và làm theo gương Bác đang góp phần quan trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy Hải Dương phát triển.

HOÀNG BIÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương thực hiện Di chúc của Bác, xây dựng Đảng về đạo đức