Công nghiệp

Hải Dương tham dự diễn đàn liên kết phát triển khu công nghiệp trục cao tốc phía đông

NGUYỄN MƠ-THÀNH CHUNG 31/08/2023 17:46

Chiều 31/8, tại TP Hải Phòng, Hội đồng Kết nối kinh tế trục cao tốc phía đông (VEHEC) tổ chức diễn đàn liên kết phát triển khu công nghiệp trục cao tốc phía đông.

W_z4652540000345_701965f35ab08ec31ef7dd8670215c78.jpg
Các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh và VCCI tham dự diễn đàn liên kết phát triển khu công nghiệp trục cao tốc phía đông

Tham dự diễn đàn có lãnh đạo các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hưng Yên, TP Hải Phòng và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Quân đại diện lãnh đạo tỉnh Hải Dương dự diễn đàn. Cùng dự có lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế của 4 tỉnh, thành phố; các chuyên gia về phát triển khu công nghiệp và đại diện một số đơn vị xây dựng, khai thác, vận hành hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp tại tiểu vùng cao tốc phía đông.

W_z4652613463857_d6e61bb6fdf6b15c29727f6e0a1318d9.jpg
Quang cảnh diễn đàn liên kết phát triển kinh tế trục cao tốc phía đông tổ chức tại TP Hải Phòng

Tham luận tại diễn đàn, ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương đề xuất các giải pháp nhằm phát huy thế mạnh từng địa phương, tăng cường hiệu suất, năng lực cạnh tranh để liên kết các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất thuộc tiểu vùng trục cao tốc phía đông.

W_z4652865122449_608663657da475aaeb4491a99a5b0677.jpg
Ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương tham luận tại diễn đàn

Mô hình khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất được hình thành và phát triển gắn liền với công cuộc đổi mới, mở cửa nền kinh tế của Việt Nam. Đến nay đã khẳng định vai trò là một trong những trụ cột của công nghiệp, là nền tảng quan trọng thực hiện mục tiêu đưa nước ta trở thành nước công nghiệp hiện đại. Tại Hải Dương, trải qua 20 năm hình thành và phát triển, các khu công nghiệp của tỉnh là hướng đi đột phá trong đầu tư phát triển kinh tế về hạ tầng phục vụ sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp tập trung của tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 24 khu công nghiệp được quy hoạch. Trong đó có 12 khu công nghiệp đã đầu tư hạ tầng, đi vào hoạt động với gần 350 dự án đầu tư.

W_z4652545197655_8b3059378a87bc7f0b04d42114cd1dd1.jpg
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Trần Văn Quân kiểm tra gian hàng triển lãm khu công nghiệp của tỉnh trong khuôn khổ diễn đàn

Tham luận nhấn mạnh với vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, dư địa về đất đai, nhân lực dồi dào, Hải Dương có nhiều tiềm năng cho phát triển công nghiệp. Tuy nhiên, phát triển công nghiệp của tỉnh vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với lợi thế khi chưa thu hút được các dự án lớn và nhà đầu tư có tiềm năng. Do đó, nếu liên kết phát triển hạ tầng khu công nghiệp trục cao tốc phía đông phát huy hiệu quả sẽ thúc đẩy 4 địa phương khai thác tối đa thế mạnh và tạo khối cộng sinh công nghiệp bền vững.

Ban Quản lý các khu công nghiệp Hải Dương đề xuất phải có giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu quả liên kết phát triển khu công nghiệp theo hướng đoàn kết, hỗ trợ, hòa đồng cùng phát triển. Theo đó, mỗi địa phương cần tăng cường đào tạo, phát triển nhân lực, đặc biệt là nhân lực có chất lượng cao trong các cơ quan quản lý nhà nước, bảo đảm phù hợp với định hướng phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất của từng nơi. Đồng thời tập trung đầu tư phát triển và quản lý cơ sở hạ tầng bên ngoài các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất được phê duyệt quy hoạch, bảo đảm gắn kết hạ tầng. Mỗi tỉnh, thành phố cần chia sẻ, kết nối trong xúc tiến đầu tư để các khu công nghiệp có cơ hội tiếp xúc và thu hút đầu tư.

W_z4652502549705_e6a554a6dc63a0cc8157b160992797ab.jpg
Các đại biểu tham dự diễn đàn

Tại diễn đàn, các chuyên gia, đại diện 4 tỉnh, thành phố cũng trao đổi những vấn đề liên quan tới phát triển và liên kết phát triển khu công nghiệp trục cao tốc phía đông. Đó là kinh nghiệm kết nối với các khu công nghiệp ở nước ngoài, định hướng quy hoạch phát triển hạ tầng công nghiệp sinh thái nhằm thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, giải pháp tối đa hoá năng suất của chuỗi cung ứng liên kết phát triển công nghiệp, cơ chế vận hành, điều phối trong sử dụng lao động, thúc đẩy lưu chuyển nguồn hàng tại các khu công nghiệp...

VEHEC là liên kết 4 tỉnh, thành phố gồm Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh và VCCI. VEHEC có mục tiêu thúc đẩy liên kết 4 tỉnh, thành phố trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương, cùng ứng phó, giải quyết các thách thức chung nhằm phát triển kinh tế nhanh, bền vững vì sự thịnh vượng của tiểu vùng và từng địa phương. Từ đó hình thành vành đai kinh tế phía đông, trung tâm công nghiệp, kinh tế biển, du lịch, tạo cực tăng trưởng quan trọng của vùng đồng bằng sông Hồng.

VEHEC góp phần nâng cao hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng trong vùng, kết nối thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực điều hành kinh tế, xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, đồng bộ của 4 địa phương trong vùng.

NGUYỄN MƠ-THÀNH CHUNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương tham dự diễn đàn liên kết phát triển khu công nghiệp trục cao tốc phía đông