Nông nghiệp - Nông thôn

Hải Dương tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm

PV 29/02/2024 07:42

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trực thuộc sở tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm.

anh-tiem-vaccine.jpg
Tiêm vaccine phòng bệnh cho đàn gia cầm (Ảnh tư liệu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh)

Hải Dương hiện có hơn 16,3 triệu con gia cầm. Để chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Phòng Kinh tế thành phố, thị xã, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cấp huyện, UBND cấp xã, lực lượng thú y cơ sở chủ động tổ chức giám sát phát hiện sớm ca bệnh do virus cúm A/H5N1 và các chủng virus cúm gia cầm nguy hiểm khác đến tận hộ chăn nuôi. Tổ chức tiêm vaccine cúm gia cầm phòng bệnh cho đàn gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ tối thiểu trên 80% tổng đàn có nguy cơ và thuộc đối tượng tiêm phòng và 100% đàn gia cầm giống theo Kế hoạch số 1222/KH-UBND ngày 15/4/2020 của UBND tỉnh Hải Dương về phòng, chống bệnh cúm gia cầm giai đoạn 2020 - 2025 và hướng dẫn của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh xây dựng kế hoạch giám sát chủ động tình hình dịch bệnh và sự lưu hành virus cúm gia cầm, bảo đảm phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng. Khuyến cáo, hướng dẫn sử dụng các loại vaccine cúm gia cầm thế hệ mới, vaccine phòng bệnh do các chủng virus cúm gia cầm được phép lưu hành tại Việt Nam. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm bệnh cúm gia cầm để kịp thời cảnh báo các địa phương. Thành lập các đoàn công tác thực hiện kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm tại các địa phương, nhất là vùng nguy cơ cao, vùng có mật độ chăn nuôi gia cầm cao…

Trước đó, ngày 21/2, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã tiến hành lấy mẫu để xét nghiệm virus cúm gia cầm H5N1 đối với 2 trang trại gà ở phường Hoàng Tiến (Chí Linh) do 2 trang trại này có một số gia cầm chết không rõ nguyên nhân. Kết quả, các mẫu xét nghiệm đều âm tính.

PV
(0) Bình luận
Hải Dương tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm