Nhà đất

Hải Dương sửa đổi một số nội dung trong bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 sát thị trường

HÀ KIÊN 25/07/2024 17:11

Chủ trì phiên họp của UBND tỉnh Hải Dương tháng 7 (lần 3) chiều 25/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu khẩn trương hoàn thiện báo cáo sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 sát giá thị trường.

z5666847400234_966f61cf47a8256ca2ecc312170a5289(1).jpg
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản chủ trì phiên họp tháng 7 (lần 3) của UBND tỉnh để thảo luận, cho ý kiến về nhiều nội dung

Bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh được xây dựng năm 2019 và điều chỉnh, bổ sung các năm 2021, 2023, tuy nhiên chưa bảo đảm sát với giá phổ biến trên thị trường tại thời điểm hiện nay. Trong khi đó từ ngày 1/8/2024, hệ số điều chỉnh giá đất hằng năm do UBND tỉnh ban hành sẽ không còn hiệu lực.

Ngoài ra, thực tiễn thời gian qua cho thấy nhiều khu dân cư, đô thị đã được phê duyệt giá đất cụ thể, đã đủ điều kiện chuyển nhượng trên thị trường nhưng chưa được cập nhật vị trí trong bảng giá đất; một số vị trí trong bảng giá đất còn có sự nhầm lẫn, bất cập. Vì vậy, theo Sở Tài nguyên và Môi trường cần thiết phải sửa đổi, bổ sung bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh, ban hành trước ngày 1/8/2024 để áp dụng cho phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương.

Theo sở này, những nội dung chính cần sửa đổi, bổ sung trong bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 gồm cập nhật giá đất các vị trí phù hợp với thời điểm hiện tại; bổ sung vị trí đất các khu dân cư, đô thị đã được phê duyệt giá đất cụ thể, đã đủ điều kiện chuyển nhượng trên thị trường nhưng chưa được cập nhật vị trí trong bảng giá đất, các vị trí đất còn thiếu; điều chỉnh một số vị trí trong bảng giá đất có sự nhầm lẫn, bất cập.

Việc sửa đổi cơ bản thực hiện theo phương thức lấy bảng giá đất nhân hệ số điều chỉnh giá đất.

546a0593(1).jpg
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Văn Thực làm rõ một số nội dung liên quan đến bảng giá đất

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản cơ bản thống nhất nội dung tờ trình và yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu ý kiến tại phiên họp, điều chỉnh tờ trình. Trong đó làm rõ những vị trí còn thiếu trong bảng giá đất, giá đất công nghiệp, dịch vụ. Đặc biệt cần quan tâm đến giá đất tại các vị trí giáp ranh giữa các địa phương, tránh tình trạng cùng một tuyến đường nhưng giá đất giữa các vị trí có sự chênh lệch lớn. Các địa phương rà soát, tổng hợp bằng văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp toàn tỉnh.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp khẩn trương tham mưu báo cáo UBND tỉnh để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, trình HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, phối hợp đơn vị tư vấn độc lập để xây dựng bảng giá đất áp dụng từ ngày 1/1/2026 bảo đảm sát giá thị trường.

Phiên họp UBND tỉnh Hải Dương tháng 7 (lần 3) còn xem xét, thảo luận các nội dung, tờ trình: Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; việc ban hành danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương; đề nghị xây dựng nghị quyết quy định số lượng, mức hỗ trợ hằng tháng đối với nhân viên y tế thôn, khu dân cư thuộc các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh; thực trạng, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; đề nghị xây dựng nghị quyết quy định hỗ trợ đào tạo đối với người học giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh; thành lập đoàn công tác thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ và tổ chức một số hoạt động tại tỉnh Phú Yên; xem xét lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp An Đồng (Nam Sách); phương án triển khai và những vấn đề liên quan đến dự án xây dựng rạp chiếu phim tại phố Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương); Kế hoạch luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2025; ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Dân số tỉnh Hải Dương.

HÀ KIÊN
(0) Bình luận
Hải Dương sửa đổi một số nội dung trong bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 sát thị trường