Hải Dương sớm hoàn thành thu ngân sách nội địa

08/10/2021 18:07

Những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đã gây nhiều khó khăn cho công tác thu ngân sách nhưng bằng sự nỗ lực của ngành thuế và cộng đồng doanh nghiệp ở Hải Dương, thu ngân sách nội địa 9 tháng của năm 2021 đã vượt kế hoạch cả năm.


Hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định của phần lớn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giúp thu ngân sách sớm hoàn thành kế hoạch năm

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng bằng sự nỗ lực của ngành thuế cùng sự chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, thu ngân sách nội địa 9 tháng của năm 2021 đã vượt kế hoạch cả năm.

Nhiều giải pháp

Theo đánh giá của cơ quan thuế, việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 của Hải Dương đứng trước những thuận lợi và khó khăn đan xen. Đặc biệt, những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đã gây nhiều khó khăn cho công tác thu ngân sách của cơ quan chuyên môn.

Ông Vũ Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết thấu hiểu những khó khăn của người nộp thuế do tác động xấu của đại dịch, Cục Thuế tỉnh đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ tư vấn pháp luật về thuế như thành lập Tổ hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân năm2020; tổ chức Tháng cao điểm hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân năm 2020 từ ngày 1.2 - 31.3.2021 với các hình thức hỗ trợ từ xa qua điện thoại, email, website, etax, Facebook, Zalo… Tăng cường rà soát toàn bộ người nộp thuế trên địa bàn bị ảnh hưởng giảm hoặc tăng thu. Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế thuộc phạm vi ảnh hưởng của dịch bệnh, tổ chức đánh giá, xác định cụ thể mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra đến từng ngành, lĩnh vực, từng người nộp thuế, tổng hợp mức độ ảnh hưởng đến thu ngân sách.

Trên cơ sở đó, ngành thuế dự báo nguồn thu phát sinh từng tháng, quý và cả năm trên địa bàn và đề xuất các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để chủ động ứng phó. Tham mưu các giải pháp hỗ trợ cho người nộp thuế  đang gặp khó khăn do dịch, góp phần nuôi dưỡng, tạo nguồn tăng thu cho ngân sách nhà nước. Cùng với tuyên truyền, hỗ trợ, ngành thuế tiếp tục thực hiện chương trình đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế như: hướng dẫn đăng ký tài khoản giao dịch; kê khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân; thực hiện nộp lệ phí trước bạ; nhắc người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế bằng hình thức điện tử…

Đặc biệt, ngành thuế đã chủ động cơ cấu lại các khoản thu, quyết liệt chống thất thu, chuyển giá, trốn lậu thuế thông qua công tác thanh tra, kiểm tra. Tích cực khai thác các nguồn thu, tiếp tục đổi mới công tác quản lý thuế đối với các hộ kinh doanh… Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu tại các phòng chức năng thuộc văn phòng cục, chi cục thuế các thành phố, khu vực. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22.4.2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp...

Kết quả tích cực

Những giải pháp đã triển khai vừa giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước, vừa bảo đảm thu đúng, thu đủ, công bằng, minh bạch các khoản thu để nộp vào ngân sách nhà nước. Hết tháng 9, tổng thu ngân sách nội địa đã đạt trên 11.201 tỷ đồng, vượt 2% kế hoạch Trung ương giao, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Nếu trừ tiền sử dụng đất và xổ số kiến thiết, lợi nhuận cổ tức được chia, thu ngân sách nội địa đạt gần 7.677 tỷ đồng, bằng 86% kế hoạch, tăng 17%.

Đã có 7 khoản thu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch, trong đó có những khoản thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách như: tiền sử dụng đất đạt gần 3.502 tỷ đồng, vượt 75% kế hoạch năm, tăng 6%; thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 2.807 tỷ đồng, bằng kế hoạch năm, tăng 28%; thuế thu nhập cá nhân đạt 751 tỷ đồng, bằng kế hoạch năm, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020... Ngoài ra, có 2 khoản thu đạt khá so với kế hoạch, đó là thuế bảo vệ môi trường đạt 757,4 tỷ đồng, bằng 85% kế hoạch năm, tăng 14% và thu lệ phí trước bạ đạt 398,4 tỷ đồng, bằng 87% kế hoạch, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Có được kết quả trên, ngoài nguyên nhân chủ đầu tư các dự án khu đô thị, dân cư mới, UBND các xã, thị trấn nộp tiền sử dụng đất tăng so với năm trước, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có số nộp lớn cũng giúp thu ngân sách đạt kết quả khả quan. Đơn cử như nhà thầu thi công điện lực JAKS nộp 284 tỷ đồng, gấp 2,7 lần; Công ty TNHH VSIP Hải Dương nộp 95 tỷ đồng thuế thu nhập cá nhân, gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước. 

Ông Vũ Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết từ nay đến cuối năm, ngành thuế phấn đấu thu nội địa vượt 10% kế hoạch Trung ương giao, tỷ lệ nợ dưới 3%. Để đạt được mục tiêu này, ngành thuế quyết liệt thực hiện các giải pháp thu nợ theo quy trình quản lý thu nợ và quy trình cưỡng chế nợ thuế. Tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế các doanh nghiệp nằm trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra. Thực hiện kiểm tra sau hoàn thuế, kịp thời thu hồi vào ngân sách đối với số tiền phát hiện qua thanh tra, kiểm tra. Đôn đốc các đơn vị thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước sau khi đoàn Kiểm toán Nhà nước hoàn thành kiểm tra tại Hải Dương. Tăng cường quản lý doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro và các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh. 

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương sớm hoàn thành thu ngân sách nội địa