Giáo dục

Hải Dương sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10

THẾ ANH 29/05/2024 10:00

Còn 2 ngày nữa, thí sinh Hải Dương sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho một kỳ thi nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, khách quan, tạo công bằng cho tất cả thí sinh.

img_2091(1).jpg
Học sinh lớp 9 Trường THCS Tân Bình (TP Hải Dương) đã sẵn sàng tâm thế bước vào kỳ thi

Thư giãn, hệ thống lại kiến thức

Giai đoạn này, hầu hết thí sinh đều đang ôn tập nước rút kết hợp nghỉ ngơi hợp lý để có sức khỏe và tinh thần tốt nhất trước ngày thi.

TP Hải Dương có số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 đông nhất tỉnh với gần 3.000 em. Trong đó, Trường THCS Tân Bình có số thí sinh đăng ký đông nhất thành phố, với gần 400 em. Em Phạm Thị Thảo Linh, lớp 9, Trường THCS Tân Bình cho biết không quá lo lắng, thay vào đó là gia đình và bản thân em tạo cảm giác thoải mái để bước vào kỳ thi.

img_2092.jpg
Các trường THPT đã tổng kết năm học và chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng phục vụ kỳ thi

“Em không còn thức khuya, dậy sớm để ôn bài hay duy trì lịch học thêm dày đặc như những tuần trước. Để tránh áp lực, cơ thể mệt mỏi trước ngày thi, em phân bổ thời gian hợp lý, chủ yếu là hệ thống lại kiến thức đã học kết hợp luyện giải đề thi. Em cũng tập thể dục nhẹ nhàng, ăn uống nhiều chất dinh dưỡng để có sức khỏe tốt nhất trước và trong những ngày thi”, Linh nói.

Các trường THCS trong tỉnh đang gấp rút để kết thúc chương trình ôn luyện cho học sinh, muộn nhất ngày 30/5. Những ngày cuối cùng ôn luyện, các thầy cô tích cực động viên, tạo tâm thế vững vàng cho các em. Thầy Nguyễn Xuân Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (Thanh Miện) cho biết việc ôn luyện đã được thực hiện bài bản và diễn ra trong cả một quá trình dài. Những giáo viên tốt nhất đã được cử để giảng dạy và ôn luyện cho các em lớp 9. Giai đoạn nước rút, giáo viên rèn các em kỹ năng làm bài, đồng thời nhắc các em không nên học tủ. Thay vào đó, phải đọc kỹ đề, làm đúng nội dung, yêu cầu của đề thi, biết phân bố thời gian hợp lý giữa các câu hỏi của đề.

img_2107.jpg
Camera an ninh tại các điểm thi đều được các trường THPT vô hiệu hóa

Bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi

Đến thời điểm này, công tác chỉ đạo, kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành. Các hội đồng thi cùng các địa phương trong tỉnh cũng đã cơ bản bảo đảm các điều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế.

Năm học 2024-2025, Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (TP Hải Dương) được giao 672 chỉ tiêu tuyển lớp 10. Trường có 1.120 thí sinh đăng ký dự thi, nhiều nhất tỉnh. Thầy giáo Nguyễn Văn Đức, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Cừ cho biết trường đã chuẩn bị cơ bản về cơ sở vật chất tại 2 điểm thi. Công tác bảo đảm an ninh, an toàn điểm thi được chuẩn bị kỹ; có phương án dự phòng nếu mất điện, thiên tai bất thường.

img_2112.jpg
Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (TP Hải Dương) đã niêm yết số phòng thi và danh sách thí sinh dự thi

“Trường đã hoàn thành niêm yết danh sách thí sinh dự thi, niêm phong các phòng không sử dụng. Camera an ninh đã được vô hiệu hoá. Lực lượng bảo đảm an ninh, phục vụ, thanh niên tình nguyện đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ”, thầy Đức nói.

Kinh Môn là một trong những địa phương có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông với 1.820 em. Phó Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn Mạc Thị Huyền cho biết địa phương có 4 hội đồng thi tại 4 trường THPT: Kinh Môn, Phúc Thành, Kinh Môn II, Nhị Chiểu. Từ đầu tháng 5, UBND thị xã đã chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi. Công an thị xã, các xã, phường nơi có điểm thi xây dựng phương án phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự cho thí sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi. Ngành điện lực chủ động xây dựng phương án ứng phó diễn biến thời tiết nắng nóng và mưa dông đột xuất, không để điểm thi nào mất điện. UBND thị xã cũng chỉ đạo các ngành liên quan, điểm thi kiểm tra, ký kết bảo đảm an toàn thực phẩm cho giám thị, thí sinh. Đến thời điểm này, thị xã Kinh Môn đã sẵn sàng cho kỳ thi.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương, toàn tỉnh có khoảng 30.400 học sinh lớp 9. 28.859 em đăng ký dự thi và dự tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập, trường THPT ngoài công lập, cơ sở thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT. Trong đó, có gần 20.924 em đăng ký dự thi lớp 10 THPT công lập, chiếm gần 69% số học sinh lớp 9. Sở đã bố trí 42 hội đồng thi với gần 797 phòng thi.

img_2101.jpg
Các phòng không sử dụng cũng đã được dán niêm phong

Ông Đỗ Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương cho biết sở đã sớm xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi, chỉ đạo các điểm thi chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất, phương án tổ chức kỳ thi theo đúng quy định, phù hợp tình hình và yêu cầu thực tế. Tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị của các điểm thi. Các đơn vị tổ chức tập huấn nghiệp vụ, quy trình coi thi cho cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tại điểm thi. Việc ra đề thi và in sao đề thi được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi trên địa bàn tỉnh đáp ứng các yêu cầu và bảo đảm đúng quy định.

“Sở đã phối hợp với lực lượng công an và chính quyền các địa phương thực hiện tốt công tác bảo quản, vận chuyển và bàn giao đề bảo đảm bí mật và phòng cháy, chữa cháy. 2.830 cán bộ coi thi, giám sát thi, lực lượng công an, nhân viên y tế, phục vụ và bảo vệ làm nhiệm vụ tại các hội đồng coi thi cũng đã sẵn sàng”, ông Hưng nói.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 diễn ra từ ngày 1-2/6. Ngày 3/6 thí sinh thi các môn chuyên vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi. Sở Giáo dục và Đào tạo đã giao 27.021 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, trong đó có 15.546 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT công lập.

THẾ ANH
(0) Bình luận
Hải Dương sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10
ss