Giao thông - Đô thị

Hải Dương quyết liệt gỡ vướng cho các dự án giao thông

Phan Hà 07/09/2023 11:00

Nhằm tạo bước đột phá về hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội, Hải Dương đã dành nguồn lực đầu tư nhiều dự án giao thông.

W_dsc_9241.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra thực tế tại công trường thi công Dự án Nút giao liên thông kết nối đường tỉnh 392 (huyện Bình Giang) với đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Ảnh: Thành Chung

Chủ yếu vướng mặt bằng

Dự án xây dựng nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 392 tại huyện Bình Giang có tổng mức đầu tư 321 tỷ đồng do Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát tài trợ. Điểm đầu nút giao tại km9+080 đường tỉnh 392, điểm cuối đấu nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại km39+900. Đến nay, phần cầu vượt đường ô tô cao tốc đã cơ bản hoàn thành các hạng mục thi công. Phần đường dẫn kết nối cũng đang khẩn trương được đắp cát, ước thi công đạt 80% khối lượng.

Tuy nhiên, hiện dự án này vẫn vướng mắc về mặt bằng xây dựng tại vị trí đấu nối vào đường tỉnh 392 là những công trình nhà tạm, mái vẩy. Một số ngôi mộ nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng.

Tương tự, Dự án Đầu tư xây dựng đường trục Bắc – Nam huyện Thanh Miện cũng bị vướng về mặt bằng. Đến nay, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng khoảng 5,71 trong tổng số 6,06 km. Phạm vi mặt bằng khu vực nút giao đường tỉnh 392 thuộc huyện Bình Giang liên quan đến 35 hộ đất hành lang giao thông vẫn chưa xong. Huyện Thanh Miện còn 3,5 km chưa bàn giao thuộc các xã Đoàn Tùng, Thanh Tùng, Hồng Quang.

W_7b46be6f911f44411d0e-1-.jpg
Thi công Dự án Đầu tư xây dựng đường trục Bắc – Nam, huyện Thanh Miện. Ảnh Thành Chung

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh (Thanh Hà) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài tuyến khoảng 5,08 km (bao gồm cầu Hợp Thanh dài khoảng 374 m). Đoạn đường được cải tạo sẽ tăng cường khả năng kết nối giao thông trong khu vực, bảo đảm an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải ngày càng tăng cao từ quốc lộ 5 (Hải Dương) đến quốc lộ 10 (TP Hải Phòng).

Hiện dự án này cũng còn vướng mắc tại vị trí sân vận động xã Thanh Quang (xã Hợp Đức cũ). Vị trí này đang được quy hoạch là đất thể thao, chưa được phê duyệt, điều chỉnh sang đất ở. Trên cơ sở rà soát nguồn gốc đất, theo báo cáo của UBND xã, UBND huyện đã có văn bản đề nghị tỉnh xem xét cho phép xây dựng khu tái định cư tại vị trí sân vận động xã Thanh Quang. Vị trí mới được xác định trong phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng vùng huyện, UBND huyện đang trình cấp có thẩm quyền thẩm định. Do đó chưa đủ điều kiện để triển khai các bước tiếp theo.

Vướng ở đâu gỡ ở đó

Các dự án giao thông đều có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo động lực phát triển kinh tế liên vùng trong tỉnh và kết nối với tỉnh ngoài. Vì vậy, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra, kịp thời chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Trên tinh thần không để vướng mắc nhỏ ảnh hưởng đến dự án lớn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải Hải Dương hồi tháng 3, đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh việc đầu tư hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, hiện đại có ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu sớm bố trí triển khai những dự án giao thông trọng điểm nằm trong vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Gần đây, chiều 24/8, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn 2 huyện Bình Giang và Thanh Miện. Đồng chí yêu cầu UBND huyện Bình Giang phối hợp với chủ đầu tư tập trung các giải pháp tháo gỡ các vướng mắc về mặt bằng liên quan đến Dự án Nút giao liên thông kết nối đường tỉnh 392 (huyện Bình Giang) với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ngay sau khi có chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, huyện Bình Giang đã làm việc với chủ đầu tư bàn phương án giải quyết, đồng thời vận động các hộ dân di dời đáp ứng mặt bằng thi công. Các hộ liên quan đã cam kết tự tháo dỡ các công trình nhà tạm, mái vẩy thuộc phạm vi dự án. Đến nay, các vướng mắc của dự án cơ bản được giải quyết.

Tại Dự án Đầu tư xây dựng đường trục Bắc – Nam huyện Thanh Miện, qua kiểm tra, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu hai huyện Thanh Miện, Bình Giang khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thi công. Đối với các hộ tái định cư cần xây dựng phương án bố trí tái định cư, báo cáo UBND tỉnh… Hiện các địa phương đang tích cực triển khai theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh.

W_7de5d54c59268c78d537.jpg
Đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm việc với huyện Thanh Hà để giải quyết vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư công, đất đai, quy hoạch

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị, triển khai thi công dự án giao thông được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo tháo gỡ. Các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ trong quá trình tháo gỡ vướng mắc. Nhờ đó các dự án triển khai cơ bản bảo đảm theo kế hoạch đề ra.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, giai đoạn 2023-2025, có 4 dự án kết nối giao thông hợp tác giữa Hải Dương với các tỉnh gồm xây dựng cầu Đồng Việt kết nối với tỉnh Bắc Giang, cầu Kênh Vàng kết nối tỉnh Bắc Ninh, cầu Hải Hưng kết nối tỉnh Hưng Yên; cầu An Đồng (cầu vượt sông Luộc) kết nối với tỉnh Thái Bình.
Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh triển khai các dự án xây dựng và cải tạo nâng cấp các tuyến kết nối nội vùng tỉnh với các trục giao thông đối ngoại quốc gia gồm 24 dự án với tổng chiều dài 124 km.
Giai đoạn 2021-2025, tỉnh giao UBND cấp huyện triển khai 21 dự án, công trình giao thông trọng điểm với chiều dài 140 km và 10 cầu vượt, quy mô tối thiểu là đường cấp III, kinh phí đầu tư khoảng hơn 17.656 tỷ đồng.

Phan Hà
(0) Bình luận
Hải Dương quyết liệt gỡ vướng cho các dự án giao thông