Giao thông - Đô thị

Hải Dương nỗ lực xóa “điểm đen” trên quốc lộ 37

HN 29/05/2024 05:48

Từng là tuyến quốc lộ có số người chết do tai nạn giao thông nhiều nhất trong các tuyến quốc lộ đi qua Hải Dương, việc khắc phục, xóa bỏ các "điểm đen" trên quốc lộ 37 góp phần bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.

00:00

536e44f081e321bd78f2.jpg
Việc tổ chức giao thông qua khu vực nút giao quốc lộ 37 với đường tỉnh 390D qua xã Quốc Tuấn (Nam Sách) đã được điều chỉnh giúp các phương tiện đi lại an toàn hơn

Nút giao tại tại km 73+500-km 73+600, quốc lộ 37 với đường tỉnh 390D qua xã Quốc Tuấn (Nam Sách) từng được coi là "điểm đen" tai nạn giao thông kể từ khi đường tỉnh 390D được thông xe nối với quốc lộ 37 vào giữa tháng 7/2020. Tại nút giao này đã xảy ra nhiều xung đột giao thông, tai nạn giao thông khi các phương tiện đi từ các hướng đến gần khu vực nút giao bị khuất tầm nhìn do đoạn đường cong cua. Cuối năm 2023, sau gần 2 tháng thi công, việc cải tạo nút giao giữa đường tỉnh 390D với quốc lộ 37 đã hoàn thành.

Trên cơ sở mặt bằng nền, mặt đường hiện có của nút giao, đơn vị thi công điều chỉnh tổ chức giao thông tại đây từ dạng ngã ba tam giác, các phương tiện lưu thông hai chiều trên các hướng thành nút giao ngã ba bố trí đèn tín hiệu giao thông, kết hợp các đảo giao thông, phân luồng tách biệt. Các phương tiện từ đường tỉnh 390D rẽ trái vào quốc lộ 37 đi theo hướng TP Chí Linh và từ quốc lộ 37 hướng Tiền Trung rẽ trái vào đường tỉnh 390D. Các phương tiện lưu thông một chiều trên các nhánh được rẽ phải để hạn chế xung đột giao thông. Việc tổ chức lại nút giao này giúp người điều khiển phương tiện lưu thông từ các hướng đi qua nút giao được an toàn, thuận lợi.

Quốc lộ 37 là tuyến đường liên tỉnh nối 8 tỉnh, thành phố. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương có tổng chiều dài khoảng 64 km, lần lượt đi qua các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc, TP Hải Dương, huyện Nam Sách và TP Chí Linh. Đây là tuyến đường quan trọng về chính trị, kinh tế và bảo đảm quốc phòng an ninh. Đồng thời là tuyến đường huyết mạch kết nối các tỉnh đồng bằng phía Đông Bắc Bộ với các tỉnh miền núi phía Bắc. Quốc lộ 37 đoạn từ cầu Chanh (Ninh Giang) km26+828 đến ngã ba Sao Đỏ (Chí Linh) km87+050 đã được cải tạo nâng cấp. Đoạn còn lại đến cuối tuyến chưa được nâng cấp cải tạo.

Ngày 6/5 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn từ quốc lộ 18 đến ngã ba An Lĩnh (Chí Linh). Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp thống nhất về quy mô, phương thức đầu tư, đề xuất cụ thể mức vốn, nguồn vốn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng quy định pháp luật. Quốc lộ 37 đoạn thuộc địa phận TP Chí Linh có vị trí rất quan trọng phục vụ vận tải cho các tỉnh ra cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh và lên cửa khẩu Lạng Sơn. Đặc biệt, đoạn tuyến đi qua khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đặc biệt Côn Sơn-Kiếp Bạc và khu vực dân cư tập trung TP Chí Linh thường xuyên ách tắc trong các dịp lễ hội, không đáp ứng được nhu cầu vận tải.

“Việc đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 37 là mong mỏi của người dân Chí Linh, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông cũng như quảng bá tốt hơn cảnh quan kiến trúc của khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, thương mại dịch vụ của địa phương”, anh Nguyễn Văn Vũ, phường Thái Học (Chí Linh) bày tỏ.

372b1014c90769593016.jpg
Giải tỏa biển báo vi phạm hành lang an toàn giao thông trên quốc lộ 37 đoạn qua xã Ứng Hòe (Ninh Giang)

Ngoài các đợt kiểm tra, rà soát định kỳ, hằng tháng, Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương phối hợp tổ chức kiểm tra điều kiện hạ tầng tại tất cả các vị trí xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Những vị trí bất cập như thiếu hệ thống biển báo, gờ giảm tốc, đèn cảnh báo, khu vực bị che khuất tầm nhìn, biển báo không đúng quy định... cũng được kiến nghị khắc phục kịp thời.

Gần đây, ngày 17/4, Ban An toàn giao thông tỉnh đã có văn bản về việc khắc phục hạ tầng giao thông đường trục xã Quốc Tuấn thuộc thôn Trực Trì - nơi xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết tại khu vực ngã tư giao đường trục xã Quốc Tuấn (thôn Trực Trì – quốc lộ 37) và 2 đường nhánh (thôn Đông Thôn - thôn Lương Gián) bị che khuất tầm nhìn bởi nhà dân. Để tăng cường bảo đảm an toàn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị UBND huyện Nam Sách chỉ đạo bổ sung gờ giảm tốc từ 4 hướng tới khu vực ngã tư giao đường trục xã Quốc Tuấn (thôn Trực Trì - quốc lộ 37) và đường liên thôn Đông Thôn - Lương Gián, đồng thời rà soát, xem xét bổ sung gờ, gồ giảm tốc phù hợp trên đường nhánh giao với đường trục xã Quốc Tuấn.

Với những nỗ lực khắc phục các "điểm đen" tiềm ẩn gây tai nạn giao thông trên quốc lộ 37, số người chết do tai nạn giao thông trên tuyến đường này đã giảm nhưng chưa bền vững. Thống kê từ Ban An toàn giao thông tỉnh, năm 2022, quốc lộ 37 xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông làm 16 người chết và 7 người bị thương, là tuyến quốc lộ có nhiều người chết do tai nạn giao thông nhất trong các tuyến quốc lộ qua Hải Dương. Năm 2023, quốc lộ 37 xảy ra 19 vụ tai nạn, làm 11 người chết và 17 người bị thương. Mặc dù số vụ và số người bị thương tăng nhưng số người chết do tai nạn giao thông đã giảm 5 người.

Tuy nhiên sang năm 2024, tình hình tai nạn giao thông lại có chiều hướng tăng trở lại, từ đầu năm đến ngày 15/5, trên quốc lộ này đã xảy ra 25 vụ tai nạn làm 9 người chết và 22 người bị thương.

Để xóa bỏ “điểm đen”, điểm tiềm ẩn gây tai nạn giao thông không chỉ cần sự quyết liệt từ phía các đơn vị chức năng mà hơn hết là ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông của mỗi người dân.

HN
(0) Bình luận
Hải Dương nỗ lực xóa “điểm đen” trên quốc lộ 37
ss