Môi trường

Hải Dương khắc phục các sự cố, giữ an toàn đê điều, bờ kênh

PV 11/09/2024 20:00

Những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa lũ, mực nước sông khu vực Hải Dương dâng cao làm phát sinh nhiều sự cố công trình đê điều, thủy lợi. Các lực lượng đã khẩn trương khắc phục, bảo đảm an toàn cho hệ thống đê, công trình thủy lợi.

z5820585703346_4e573dedbab4bf189418d7f443c8277b(1).jpg
Đồng chí Trần Văn Quân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh trực tiếp chỉ đạo xử lý sự cố nước tràn bờ sông Sặt ở TP Hải Dương

TP Chí Linh có hơn 23 km đê trung ương và hơn 13 km đê địa phương. Mực nước các sông Thái Bình, Kinh Thầy liên tục dâng cao đã làm phát sinh 6 sự cố đê điều tại các phường Đồng Lạc, Cổ Thành và xã Hưng Đạo. Ngay khi phát hiện, lực lượng chức năng của thành phố đã huy động lực lượng, phương tiện, vật tư xử lý kịp thời các sự cố rò nước, sạt trượt, tràn cục bộ. Đồng thời cắm biển cảnh báo, cắt cử lực lượng trực 24/24 giờ để theo dõi.

Ngoài đê điều, tại TP Chí Linh cũng có nguy cơ xảy ra sự cố về thủy lợi khi bờ vùng Đọ Xá ở phường Hoàng Tân khả năng nước tràn rất cao. Để chủ động ứng phó, địa phương đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, sẵn sàng xử lý sự cố.

z5820585339928_b30e00c8d8688aaf6da773c0f7b03da0.jpg
TP Chí Linh huy động lực lượng, vật tư xử lý kịp thời các sự cố đê điều, thủy lợi. Ảnh: CTV

Ngay khi phát hiện sự cố thẩm lậu, rò rỉ nước tại đê tả sông Thái Bình qua địa bàn xã Thanh Hồng, huyện Thanh Hà đã cử lực lượng xử lý ngay từ giờ đầu bằng phương pháp khơi rãnh thoát nước và tiến hành chống thấm. Các vị trí này được canh gác, theo dõi nghiêm ngặt. Huyện tuân thủ nguyên tắc “4 tại chỗ” khi xử lý sự cố. Ngoài ra, huyện cũng kịp thời xử lý 3 sự cố chống tràn ở các xã Thanh Cường, Vĩnh Lập, Thanh Sơn và 1 sự cố sạt lở mái đê ở xã Hồng Lạc.

Tại TP Hải Dương, mực nước sông Sặt dâng cao làm xuất hiện điểm tràn trên địa bàn phường Lê Thanh Nghị vào chiều tối 11/9. Thành phố đã huy động lực lượng ứng phó kịp thời, xử lý sự cố ngay từ giờ đầu, nỗ lực khắc phục trong thời gian sớm nhất. Đồng thời cũng tích cực tuyên truyền người dân không hoang mang, lo lắng mà thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Trên hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải, do mực nước dâng cao, vượt ngưỡng thiết kế tiêu khiến khoảng 90 điểm bờ kênh tràn cục bộ và có nguy cơ tràn. Trước tình huống này, 7 huyện, thành phố trong tỉnh có hệ thống Bắc Hưng Hải đi qua đã nhanh chóng ứng phó bằng cách đắp đất, tôn cao bờ kênh hoặc đắp bao tải cát để ngăn nước.

Người dân xã Gia Lương (Gia Lộc) khắc phục sự cố phát sinh vào sáng 11/9 trên kênh nhánh hệ thống Bắc Hưng Hải
Người dân xã Gia Lương (Gia Lộc) khắc phục sự cố phát sinh vào sáng 11/9 trên kênh nhánh hệ thống Bắc Hưng Hải

Ông Nguyễn Gia Thành, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải cho biết các địa phương rất chủ động, tích cực trong việc xử lý sự cố. Đơn vị cũng phân công lực lượng tăng cường kiểm tra tuyến, phối hợp với các địa phương từ cấp huyện tới xã nhanh nhất có thể nhằm khẩn trương khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn tuyến kênh.

Ngoài lực lượng nằm trong các đội xung kích của địa phương tham gia xử lý sự cố, có nhiều người dân hăng hái, xung phong hỗ trợ với mong muốn góp công sức, sớm khắc phục sự cố để bảo đảm an toàn. Ông Đào Lâm Phương ở thôn Thành Lập, xã Gia Lương (Gia Lộc) là thương binh nhưng có mặt từ sớm hỗ trợ khắc phục sự cố sạt lở kênh Đồng Tràng. Ông Phương cho biết không chỉ bản thân mà còn nhiều chị em cũng hăng hái, mỗi người một việc. Vì thế chỉ trong vòng 4 giờ đồng hồ, sự cố đã được khắc phục.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hải Dương, đến 17 giờ ngày 11/9 trên địa bàn tỉnh xảy ra 44 sự cố đê điều và 92 sự cố về thủy lợi do ảnh hưởng của mưa bão số 3. Hầu hết các sự cố đã khắc phục xong, còn lại một số ít sự cố đang triển khai xử lý, phấn đấu xử lý nhanh nhất có thể. Các lực lượng của tỉnh vẫn nỗ lực kiểm tra, phát hiện, xử lý sớm các sự cố đê điều, thủy lợi với tinh thần quyết tâm cao, bảo đảm giữ an toàn tối đa cho hệ thống công trình trước áp lực mưa lũ.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương khắc phục các sự cố, giữ an toàn đê điều, bờ kênh