Kinh tế

Hải Dương kiến nghị tháo gỡ vướng mắc thủ tục thuê đất 6 dự án FDI

NM 27/09/2023 14:24

UBND tỉnh Hải Dương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm tháo gỡ vướng mắc để tỉnh hoàn thiện thủ tục thuê đất với 6 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ở ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trước đó, thực hiện hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) ngày 10/2/2015, UBND tỉnh đã cho phép một số doanh nghiệp FDI đề xuất dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp tự thỏa thuận đền bù để người có đất nông nghiệp tự nguyện giao đất cho Nhà nước. Sau đó, tỉnh có quyết định thu hồi, cho nhà đầu tư thuê đất không thông qua đấu giá. Tuy nhiên, theo Luật Đất đai 2013, phương thức thực hiện trên chưa đúng với quy định nên tỉnh đã tạm dừng tiếp nhận các dự án FDI ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Hiện trên địa bàn Hải Dương còn 6 dự án FDI ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã được chấp thuận chủ trương đầu tư trong năm 2020-2021 ở các huyện Tứ Kỳ, Gia Lộc, Thanh Hà, Ninh Giang và TP Chí Linh. UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh hoàn thiện thủ tục cho thuê đất với các dự án này theo hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai để không gây thiệt hại cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến môi trường đầu tư tại tỉnh.

NM
(0) Bình luận
Hải Dương kiến nghị tháo gỡ vướng mắc thủ tục thuê đất 6 dự án FDI