Việc tử tế

Hải Dương không để ai thiếu nhà sau bão

VY NGUYỆT 08/10/2024 05:30

Hải Dương đã khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống với phương châm “không để ai thiếu nhà, không có nhà ở sau bão”.

00:00

thanh ha ho tro sau bao
Lãnh đạo xã Liên Mạc trao 10 triệu đồng hỗ trợ gia đình ông Phạm Văn Công xây lại nhà ở sau bão số 3

Kịp thời

Bão số 3 làm hàng trăm ngôi nhà của các hộ dân trong tỉnh Hải Dương bị tốc mái, đổ sập. Hầu hết các trường hợp gặp nạn đều là những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Sau bão số 3, ngôi nhà cấp 4 xây từ lâu đã xuống cấp của gia đình ông Phạm Văn Công ở thôn Mạc Động, xã Liên Mạc (Thanh Hà) bị đổ sập hoàn toàn. Rất may cả gia đình 4 người đã được lực lượng chức năng xã Liên Mạc hỗ trợ di dời đến nhà người thân an toàn. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, không có kinh phí xây dựng nên ông Công rất lo lắng. Xã Liên Mạc đã cùng các đoàn thể đã kịp thời thăm, động viên, kêu gọi hỗ trợ kinh phí để gia đình ông Công xây dựng nhà ở. Với số tiền 100 triệu đồng, trong đó huyện Thanh Hà hỗ trợ 40 triệu, xã Liên Mạc 10 triệu đồng; anh em họ hàng và các nhà hảo tâm hỗ trợ khoảng 50 triệu đồng, gia đình ông Công đã bắt tay vào xây dựng lại nhà ở ngay khi bão đi qua.

Đứng trước ngôi nhà đang dần hình thành mỗi ngày, ông Phạm Văn Công xúc động nói: “Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm và họ hàng, gia đình tôi mới có tiền xây nhà. Dự kiến đầu tháng 11/2024 gia đình tôi sẽ được dọn về ở trong ngôi nhà mới. Khi bão làm đổ nhà, cả gia đình tôi rất hoang mang, lo lắng, không biết ở đâu. Nhưng giờ chúng yên tâm rồi”.

Những ngày này, gia đình bà Nguyễn Thị Lan ở thôn Phương Duệ, xã Kim Xuyên (Kim Thành) cũng đang chuẩn bị xây dựng lại nhà ở vừa bị đổ sập do bão số 3. Hoàn cảnh gia đình bà Lan rất khó khăn, hiện chỉ có hai vợ chồng già, bà là người khuyết tật đang hưởng trợ cấp xã hội. “Trong lúc khó khăn nhất, chúng tôi đã được xã Kim Xuyên, lãnh đạo huyện Kim Thành tới thăm, động viên, hỗ trợ đột xuất 3,5 triệu đồng để ổn định cuộc sống. Từ nguyện vọng của gia đình, huyện cũng đã hỗ trợ 40 triệu đồng để chúng tôi xây lại nhà mới. Dự kiến ngôi nhà mới của gia đình tôi hết khoảng 100 triệu đồng. Dù phải vay mượn thêm, nhưng có nhà mới là niềm vui lớn đối với gia đình chúng tôi”, bà Lan nói.

Theo bà Ngô Thị Thu, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Kim Thành, ngay sau bão huyện đã khẩn trương rà soát, thống kê các hộ dân bị ảnh hưởng về nhà ở; xây dựng phương án, kế hoạch hỗ trợ xây, sửa nhà; hỗ trợ đột xuất cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, huyện Kim Thành đã hỗ trợ đột xuất 66 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 231 triệu đồng (3,5 triệu đồng/hộ); quyết định hỗ trợ xây, sửa trên 60 ngôi nhà với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng (40 triệu đồng/ nhà xây mới; 20 triệu đồng/nhà sửa chữa).

Không để hộ nào không có nhà ở

kim thanh ho tro sau bao
Lãnh đạo Huyện ủy Kim Thành trao hỗ trợ đột xuất cho hộ dân ở xã Tam Kỳ bị tốc mái nhà do bão

Ông Nguyễn Nhân Tọa ở phường Tân Hưng là 1 trong 9 hộ nghèo, hộ khó khăn của TP Hải Dương được UBND thành phố hỗ trợ 20 triệu đồng sửa chữa nhà ở ngay sau khi bão số 3 đi qua. Ngôi nhà cấp 4 bị tốc mái, hư hỏng nặng do mưa bão khiến gia đình ông phải đi ở nhờ nhà người thân. Đến nay, gia đình ông đã hoàn thiện việc sửa chữa và trở về sống trong ngôi nhà của mình. “Quan điểm của thành phố là hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, không để hộ dân nào có nhà bị ảnh hưởng do bão mà không được giúp đỡ”, ông Trương Văn Lừng, Trưởng Phòng Lao động, thương binh và xã hội TP Hải Dương nói.

Ngay sau bão, UBND huyện Thanh Hà đã yêu cầu phòng chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn rà soát các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở bị ảnh hưởng để đề xuất hỗ trợ. Huyện Thanh Hà đã quyết định hỗ trợ xây nhà cho 1 hộ nghèo có nhà bị sập hoàn toàn; hỗ trợ sửa chữa 29 ngôi nhà cho các hộ khó khăn bị tốc mái, hư hỏng nặng. Tổng số tiền hơn 600 triệu đồng. Ông Ngô Bá Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết đến nay, những nhà được hỗ trợ sửa chữa cơ bản đã hoàn thành.

Nhiều địa phương trong tỉnh như các huyện Kim Thành, Thanh Hà, Gia Lộc và TP Hải Dương… đã quyết định sử dụng ngân sách hỗ trợ các hộ dân có nhà ở bị ảnh hưởng do bão số 3. Mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà xây mới, 20 triệu đồng/nhà sửa chữa theo Nghị định 20/2021 của Chính phủ. Các địa phương đang triển khai việc giải ngân hỗ trợ cho người dân. Các địa phương còn lại cũng đang rà soát, thống kê mức độ thiệt hại, xây dựng phương án hỗ trợ.

Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh Hải Dương đã có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện trợ giúp xã hội khẩn cấp đối với người dân bị thiệt hại, ảnh hưởng của bão số 3 theo quy định. Quá trình thực hiện đặc biệt quan tâm người nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

VY NGUYỆT
(0) Bình luận
Hải Dương không để ai thiếu nhà sau bão