Xã hội

Hải Dương không còn điểm sinh hoạt tập trung của "Hội thánh của đức chúa trời mẹ"

NGUYỄN THẢO 26/09/2023 19:45

Thông tin từ Phòng An ninh nội địa (Công an tỉnh Hải Dương), trên địa bàn tỉnh hiện không có điểm sinh hoạt tập trung của "Hội thánh của đức chúa trời mẹ".

img_6917.jpeg
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo kiên quyết xoả bỏ "Hội thánh của đức chúa trời mẹ"

Khoảng cuối năm 2017, đầu năm 2018, các đối tượng tham gia "Hội thánh của đức chúa trời mẹ" thường xuyên tổ chức sinh hoạt tập trung, chủ yếu tại 6 điểm nhóm trên địa bàn TP Hải Dương, TP Chí Linh, các huyện Ninh Giang và Gia Lộc.

Lực lượng công an đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp, phối hợp các ban, ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động, đấu tranh quyết liệt với hoạt động của tổ chức này. Kết quả, các điểm nhóm đã không còn hoạt động. Nhiều trường hợp đã từ bỏ tham gia "Hội thánh của đức chúa trời mẹ". Tuy nhiên, còn một số đối tượng vẫn lén lút hoạt động, tổ chức thành các nhóm nhỏ theo từng gia đình, chủ yếu sinh hoạt tại gia.

Hiện nay, "Hội thánh của đức chúa trời mẹ" tại Hải Dương có dấu hiệu hoạt động trở lại với hình thức sinh hoạt online thông qua các nhóm kín trên các trang mạng xã hội như Zoom, Skype, Telegram.

Những người tham gia thuộc nhiều thành phần xã hội, chủ yếu là học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường trên địa bàn TP Hà Nội.

Cách thức tuyên truyền, lôi kéo của các đối tượng chủ yếu là tìm kiếm thông tin cá nhân của những người tham gia các hội, nhóm trên không gian mạng, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội, xa nhà, đang có vấn đề tâm lý… Sau đó, chúng nhắn tin, gọi điện riêng hẹn gặp hoặc giới thiệu tham gia các nhóm Zalo, học trực tuyến trên trang các ứng dụng online…

Các đối tượng cầm đầu tổ chức thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết về tôn giáo của các tín đồ, dùng các luận điệu như ngày tận thế, chia sẻ tình yêu thương, làm giàu, tác động số tín đồ này đi theo tổ chức. Các tín đồ theo tổ chức được chỉ bảo không nghe theo lời khuyên của gia đình, hạn chế giao tiếp với xã hội, trừ trường hợp thực hiện tuyên truyền đạo, nên kết hôn với những người trong tổ chức, không thực hiện thờ cúng tổ tiên và ăn các đồ thờ cúng; sẵn sàng từ bỏ gia đình, bỏ học để tham dự các buổi nhóm họp, sinh hoạt đạo trái phép.

Nhiều đối tượng trong tổ chức đã lợi dụng danh nghĩa thành lập công ty, mở các trung tâm, văn phòng đại diện trá hình với mục đích tuyên truyền đạo trái phép và phát triển tổ chức, gây nhiều phức tạp về an ninh trật tự, vi phạm các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Hải Dương đã phát hiện, xác minh thông tin, đồng thời tổ chức gặp gỡ, tuyên truyền, vận động, giúp đỡ 5 trường hợp ở TP Hải Dương, các huyện Ninh Giang, Gia Lộc từ bỏ tà đạo này.

Phòng An ninh nội địa (Công an tỉnh Hải Dương) đề nghị mọi người nâng cao ý thức cảnh giác với tổ chức này, nhất là với thanh niên, học sinh, sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng. Khuyến cáo với các bậc phụ huynh nên thường xuyên quan tâm, lắng nghe, chia sẻ với con em mình; đồng thời trang bị cho các em kỹ năng sống phù hợp khi đi học xa nhà, sống tự lập để tránh khỏi những cám dỗ, cảnh giác trước những luận điệu tuyên truyền, lôi kéo của các đối tượng xấu. Đề nghị người dân khi phát hiện hoạt động của "Hội thánh của đức chúa trời mẹ" cần thông tin ngay cho các cơ quan chức năng để có biện pháp giải quyết phù hợp.

NGUYỄN THẢO
(0) Bình luận
Hải Dương không còn điểm sinh hoạt tập trung của "Hội thánh của đức chúa trời mẹ"