Tin tức

Hải Dương khởi tố đối tượng ở Bắc Giang về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

VĂN TÚ 04/11/2023 08:52

Đối tượng bị khởi tố là Từ Văn Sinh, sinh năm 1995 ở thôn Cẩy, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang (Bắc Giang).

dsc_0557.jpg
Đối tượng Từ Văn Sinh

Qua công tác nắm tình hình, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hải Dương phát hiện đường dây tổ chức đưa người Việt Nam trốn đi Trung Quốc, trong đó có đối tượng Sinh.
Ngày 27/10/2023, nắm được thông tin Sinh sẽ tổ chức đón 2 khách tại Chí Linh và Cẩm Giàng đi qua thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) nên tổ công tác đã tổ chức đón lõng, đưa các đối tượng có liên quan về trụ sở làm việc.

Kết quả điều tra xác định, Sinh từng đi lao động ở Trung Quốc từ cuối năm 2010 đến đầu năm 2014. Trong thời gian này, Sinh quen với một người phụ nữ quê Tuyên Quang, lấy chồng Trung Quốc, đang sống tại tỉnh Phúc Kiến.
Đầu năm 2023, Sinh nói muốn kiếm thêm thu nhập, người phụ nữ này hứa nếu Sinh giới thiệu được người sang đến Phúc Kiến làm việc (làm ghế sofa) thì hằng tháng chủ cắt lại hoa hồng cho Sinh với mức 100 nhân dân tệ/lao động/tháng (khoảng 300.000 đồng).

Nhận lời, Sinh lên mạng tìm hiểu về cách thức đưa người vượt biên sang Trung Quốc. Đối tượng đã liên hệ, móc nối được với một đối tượng khác trên mạng để đưa người đến khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc (thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng), sau đó bố trí vượt biên theo đường tiểu ngạch.
Để thực hiện, Sinh đã lập Facebook “Kết hôn Trung Việt”, Zalo “Hiu xklđ-visa” để đăng bài quảng cáo tuyển người sang làm việc tại tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc).

Đến giữa tháng 10/2023, có 2 người gồm N.T.D. ở Chí Linh và H.Đ.T. ở Cẩm Giàng liên hệ, được Sinh hướng dẫn kết nối sang Phúc Kiến làm việc.

dsc_0545.jpg
Đối tượng Từ Văn Sinh tại cơ quan công an

Ngày 30/10, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hải Dương ra quyết định khởi tố vụ án; ngày 1/11, ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Từ Văn Sinh về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài quy định tại khoản 1 điều 349 Bộ luật Hình sự.

VĂN TÚ
(0) Bình luận
Hải Dương khởi tố đối tượng ở Bắc Giang về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài