Y tế - Sức khỏe

Hải Dương khẩn trương rà soát, đăng ký tiêm vaccine đậu mùa khỉ

ĐỨC THÀNH 28/10/2023 11:35

Chiều 27/10, Sở Y tế Hải Dương đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Trung tâm Y tế và các đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp đối tượng có nhu cầu tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ.

Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổng hợp đối tượng có nhu cầu đăng ký tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ của các địa phương trước 11 giờ ngày 30/10 để báo cáo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Được biết, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có đề xuất nhu cầu vaccine đậu mùa khỉ trong dự án “Mua sắm chung một lần vaccine đầu mùa khỉ và thuốc kháng virus đường uống thông qua Quỹ ứng phó Covid-19” cho các nước Asean và mỗi nước được viện trợ 2.000 liều vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ Modified Vaccinia Ankara- Bavarian Nordic (MVA-BN).

Hải Dương là một trong số các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lựa chọn tổng hợp nhu cầu vaccine đậu mùa khỉ. Thống kê của Cục Y tế dự phòng bệnh đậu mùa khỉ ghi nhận 2 ca mắc đầu tiên vào năm 2022 và năm 2023 tới thời điểm hiện tại ghi nhận nhiều trường hợp mắc ở một số tỉnh, thành phố phía nam. TP Hồ Chí Minh là địa phương ghi nhận nhiều ca mắc nhất với trên 30 trường hợp và đã có 1 trường hợp tử vong trên nền suy giảm miễn dịch.

Bệnh đậu mùa khỉ chỉ diễn tiến nặng, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng đối với người suy giảm miễn dịch (AIDS, xơ gan, tiểu đường,…). Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ nặng bao gồm các tổn thương da lớn hơn, lan rộng hơn (đặc biệt là ở miệng, mắt và bộ phận sinh dục), nhiễm trùng thứ phát ở da dẫn đến nhiễm trùng máu và viêm phổi nặng. Phần lớn bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ là nam giới và nằm trong nhóm nguy cơ cao nam quan hệ tình dục đồng giới…

ĐỨC THÀNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương khẩn trương rà soát, đăng ký tiêm vaccine đậu mùa khỉ