Quốc phòng

Hải Dương hỗ trợ tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ

THẢO LINH 06/03/2024 11:00

Những năm qua, lực lượng vũ trang, các cấp bộ đoàn ở Hải Dương luôn quan tâm hỗ trợ công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ trở về địa phương, góp phần củng cố niềm tin cho thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

00:00

quality_restoration_20240304140702858.jpg
Tổ chức Đoàn phối hợp kết nối bộ đội xuất ngũ với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động (ảnh cơ sở cung cấp)

Ưu đãi học nghề, tạo việc làm

Cùng với các huyện, thị xã, thành phố khác, huyện Thanh Miện vừa tổ chức giao lưu, gặp mặt và tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho hơn 200 quân nhân xuất ngũ trở về địa phương. Trường Cao đẳng Nghề số 20 (Bộ Quốc phòng) là đơn vị tư vấn, giới thiệu ngành nghề đào tạo, những ưu đãi trong quá trình học và sau khi tốt nghiệp. Anh Nguyễn Xuân Tùng ở xã Ngũ Hùng (Thanh Miện) là bộ đội xuất ngũ cho biết: “Hoạt động trên rất thiết thực, ý nghĩa đối với chúng tôi. Tại chương trình, cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng Nghề số 20 đã tư vấn, phân tích về nhu cầu thị trường lao động, giúp bộ đội xuất ngũ định hướng, lựa chọn nghề phù hợp năng lực, sở trường của bản thân”.

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương, hằng năm, các quân nhân xuất ngũ trong tỉnh đều được tư vấn, học nghề theo chính sách ưu đãi của Chính phủ. Ngay trong thời gian huấn luyện, các chiến sĩ đã được các trường dạy nghề của Bộ Quốc phòng trực tiếp tư vấn học nghề. Sau khi ra quân, mỗi chiến sĩ được cấp một thẻ học nghề. Thẻ học nghề có giá trị trong phạm vi cả nước với thời hạn 1 năm. Đây là chính sách ưu đãi của Chính phủ nhằm hỗ trợ bộ đội xuất ngũ, góp phần thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội và khuyến khích thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ. Trong tháng 2 này, Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã phối hợp Trường Cao đẳng Nghề số 20 (Bộ Quốc phòng) tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 2.300 quân nhân xuất ngũ trở về địa phương.

Trường Cao đẳng Nghề số 20 (Bộ Quốc phòng) hiện hợp tác với hơn 500 công ty trong và ngoài nước để liên hệ nơi thực tập và làm việc cho học viên là bộ đội xuất ngũ, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn và uy tín. Qua khảo sát, nhiều học viên sau khi ra trường có việc làm ổn định, lâu dài và gắn bó với nghề. Nhà trường còn đào tạo nghề theo đơn đặt hàng gắn với chương trình xuất khẩu lao động của doanh nghiệp lớn trong nước cho thanh niên xuất ngũ.

Công ty TNHH Công nghệ sáng tạo Duệ Trí (cụm công nghiệp Nguyên Giáp, Tứ Kỳ) là một trong số doanh nghiệp đã tuyển dụng nhiều bộ đội xuất ngũ tại địa phương. Đại diện Phòng Nhân sự công ty đánh giá trong quá trình lao động, họ tuân thủ giờ giấc tốt, giúp quy trình sản xuất đúng tiến độ, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp. Đây là điều mà các doanh nghiệp rất chú ý và chào đón họ.

Nguồn cán bộ trẻ của địa phương

img_5080.jpg
Xuất ngũ năm 2018, được tư vấn, hướng nghiệp, anh Phạm Xuân Sơn (ở giữa) trở về địa phương kinh doanh tự do, đồng thời tham gia tổ chức Đoàn

Trong thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự, nhiều chiến sĩ tích cực, phấn đấu rèn luyện tốt tại đơn vị. Sau khi xuất ngũ, họ thường được địa phương quan tâm, tạo điều kiện phát triển, trở thành những cán bộ xã, thôn, khu dân cư.

Xuất ngũ năm 2018, anh Phạm Xuân Sơn (sinh năm 1996) ở thôn Thanh Kỳ, xã An Thanh (Tứ Kỳ) được tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm. Anh lựa chọn học lái xe tại Trường Cao đẳng Nghề số 20 (Bộ Quốc phòng) và được hỗ trợ hoàn toàn học phí. Sau 6 tháng học nghề, anh xin làm lái xe ở Hải Phòng.

Anh Sơn cho biết: “2 năm huấn luyện giúp tôi trưởng thành, chín chắn hơn. Tuy nhiên, mới xuất ngũ, tôi chưa hòa nhập được với môi trường công việc bên ngoài. Được Đoàn thanh niên, quân sự tư vấn, hướng nghiệp, giúp tôi có định hướng công việc phù hợp sau khi xuất ngũ”.

Sau 2 năm làm việc tại Hải Phòng, anh trở về địa phương tự kinh doanh. Anh mua xe nhận chạy dịch vụ, mở một cửa hàng kinh doanh cây, hoa và làm nhân viên cho Viettel Tứ Kỳ. Công việc tự do, thích tham gia các hoạt động ở địa phương, năm 2021, anh bén duyên với tổ chức Đoàn và làm Phó Bí thư chi đoàn thôn Thanh Kỳ, ủy viên Ban Chấp hành Đoàn xã An Thanh. Là một đoàn viên ưu tú, năng nổ tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ của xã, năm 2022, anh được giới thiệu học cảm tình Đảng. Năm 2023, anh chính thức đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Anh Bùi Hải Bằng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn giao Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh làm đầu mối tổ chức các buổi tư vấn, hướng nghiệp, phổ biến các chính sách của Nhà nước về hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động. Đồng thời, thông tin đến các quân nhân xuất ngũ tình hình việc làm trong và ngoài tỉnh, các chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm nhằm giúp họ có sự lựa chọn phù hợp với bản thân. Tổ chức Đoàn là cầu nối giữa các doanh nghiệp với thanh niên xuất ngũ trở về địa phương. Nắm được thông tin tuyển dụng từ các doanh nghiệp, Đoàn Thanh niên sẽ chia sẻ, liên hệ để đoàn viên thanh niên biết và kết nối khi có nhu cầu.

THẢO LINH
(0) Bình luận
Hải Dương hỗ trợ tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ