Hải Dương dâng hương, dâng hoa kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

19/05/2023 09:36

Lễ dâng hương, dâng hoa kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương trang trọng tổ chức tại xã Nam Chính (Nam Sách).


 Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hải Dương và đại biểu cử hành lễ chào cờ

Sáng 19.5, tại Khu tưởng niệm Bác Hồ ở xã Nam Chính, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương trang trọng tổ chức Lễ dâng hương, dâng hoa kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890-19.5.2023) và 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11.6.1948-11.6.2023).

Các đồng chí: Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tham dự buổi lễ.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; thủ trưởng các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; lãnh đạo huyện Nam Sách và đông đảo cán bộ, nhân dân xã Nam Chính cùng tham dự buổi lễ.


Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu tại buổi lễ 

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đồng chí lãnh đạo, đại biểu cùng nhân dân đã xúc động ôn lại, tưởng nhớ công lao vĩ đại của Bác Hồ với dân tộc, tình cảm và sự quan tâm sâu sắc của Người với tỉnh Hải Dương.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng nhấn mạnh tuy Bác đã đi xa, song đã để lại cho chúng ta muôn vàn tình yêu thương, những di sản hết sức quý giá, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách sáng ngời của Người.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hải Dương dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thực hiện lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua; những người thi đua là những người yêu nước nhất", trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Hải Dương từ một tỉnh nông nghiệp lạc hậu, đến nay đang trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của khu vực đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Chương trình xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững. Hải Dương là tỉnh thứ 5 trong cả nước được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.

Năm 2022, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Hải Dương đạt trên 9%, đứng thứ 27 cả nước và thứ 8 vùng đồng bằng sông Hồng. Quy mô nền kinh tế đứng thứ 11 toàn quốc. GRDP bình quân đầu người ước tính đạt 86,9 triệu đồng. Thu ngân sách và thu hút đầu tư đạt kết quả khá cao. Từ năm 2017, Hải Dương là một trong 16 tỉnh, thành trong cả nước tự cân đối ngân sách và có đóng góp vào ngân sách trung ương. Hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, nhất là hệ thống giao thông kết nối liên tỉnh. Diện mạo đô thị, nông thôn có sự khởi sắc rõ nét. Văn hoá, xã hội có bước phát triển mới, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân được nâng lên. Quốc phòng - an ninh được củng cố và giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có bước chuyển biến tích cực.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng và các đại biểu tham quan các hiện vật, hình ảnh được trưng bày trong Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Để bày tỏ lòng biết ơn vô hạn với những tình cảm đặc biệt Bác Hồ dành cho Đảng bộ, nhân dân tỉnh Hải Dương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng kêu gọi các cấp, các ngành, địa phương, lực lượng vũ trang, các thành phần kinh tế và toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần đổi mới, sáng tạo, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương hứa nguyện mãi trung thành với lý tưởng và con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Bác đã lựa chọn, không ngừng rèn luyện, phấn đấu, quyết tâm xây dựng Hải Dương thành một tỉnh anh hùng, một tỉnh kiểu mẫu góp phần cùng với cả nước xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh như lúc sinh thời Bác hằng mong ước.

Sinh thời, dù bận trăm công nghìn việc, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Hải Dương tình cảm và sự quan tâm sâu sắc. Người đã nhiều lần viết thư thăm hỏi, tặng huân, huy chương, hiện vật và đặc biệt đã 5 lần về thăm và làm việc với tỉnh.


Quang cảnh buổi lễ

Ngày 15.2.1965, xã Nam Chính, khi ấy là địa phương dẫn đầu phong trào vệ sinh phòng bệnh của toàn miền Bắc đã vinh dự được đón Bác về thăm. Bác đã đi thăm một số gia đình trong thôn An Thường, ân cần thăm hỏi đời sống bà con nhân dân, xem các công trình vệ sinh của các hộ xã viên và khen ngợi Nam Chính xứng đáng là đơn vị kiểu mẫu trong công tác vệ sinh phòng bệnh. Bác căn dặn cán bộ, nhân dân xã nhà: “Cái gì đã khá thì phải cố gắng để giỏi hơn nữa, cái gì còn kém thì phải cố gắng để tiến lên khá... Bác mong Hải Dương có nhiều xã như Nam Chính”.

* Sáng 19.5, nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2023), Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Ninh Giang đã tổ chức dâng hương, dâng hoa tại Khu tưởng niệm Bác Hồ ở xã Hiệp Lực và Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Hồng Dụ.


Các đồng chí lãnh đạo huyện Ninh Giang và xã Hiệp Lực dâng hoa, dâng hương tại Khu tưởng niệm Bác Hồ ở xã Hiệp Lực

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Ninh Giang đã dâng những lẵng hoa tươi thắm, những nén hương thơm bày tỏ tấm lòng biết ơn vô hạn trước công lao vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng 2 lần về thăm và làm việc tại huyện Ninh Giang. Ngày 26.7.1962, Người về thăm Hải Dương. Buổi sáng Bác nói chuyện với nhân dân thị xã Hải Dương tại sân Vọng Cung. Sau đó, Người đến thăm các xã Ứng Hòe, Hiệp Lực (Ninh Giang), là 2 xã gương mẫu trong lao động sản xuất lúa gạo và có thành tích chống úng lụt khá nhất tỉnh. Tại xã Hiệp Lực, Người tham gia guồng nước chống úng cùng bà con nông dân, căn dặn mọi người phải tích cực chống úng thắng lợi và lẩy 2 câu Kiều: "Trăm năm trong cõi người ta/ Chống úng thắng lợi mới là người ngoan". Sau khi thăm cán bộ và nhân dân xã Hiệp Lực, Bác về hội trường Nhà máy Xay Ninh Giang, nói chuyện với cán bộ, công nhân và nhân dân trong huyện.


Dâng hoa, dâng hương tại Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Hồng Dụ

Ngày 15.2.1965, lần thứ 5 Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Hải Dương. Buổi sáng, Bác về xã Hồng Thái (nay là xã Hồng Dụ, Ninh Giang) - lá cờ đầu của phong trào làm thuỷ lợi toàn miền Bắc, nơi đã được nhận cờ luân lưu của Bác. Tại đây Bác đã nói chuyện với cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. 

HOÀNG BIÊN-THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Hải Dương dâng hương, dâng hoa kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh