Hải Dương có 26 trò chơi, trò diễn dân gian

15/08/2023 16:28

Việc thống kê các trò chơi, trò diễn dân gian là cách để các đơn vị bảo tồn, phát triển cũng như khai thác phục vụ các hoạt động du lịch.


Bắt vịt là trò chơi dân gian được nhiều nơi tổ chức trong dịp lễ hội (ảnh tư liệu)

Hải Dương đang có 26 trò chơi, trò diễn dân gian. Hầu hết các trò chơi, trò diễn được tổ chức vào dịp lễ hội, song có một số trò được tổ chức quanh năm như bơi thuyền chải, pháo đất. Các trò đấu vật, bơi thuyền chải, nấu cơm, bắt vịt, cờ người, kéo co, bịt mắt bắt dê, đi cầu thùm, bịt mắt đập niêu đất, cờ tướng được khai thác, phát triển vào mục đích du lịch. Ở những nơi đã khai thác, các trò chơi này đều được thực hiện theo hình thức không bán vé đối với người chơi, người xem.

TP Chí Linh hiện có nhiều trò chơi, trò diễn nhất với 11 trò, Kim Thành, TP Hải Dương, Ninh Giang, Bình Giang mỗi nơi có từ 8-10 trò. Các huyện ít trò chơi dân gian như Cẩm Giàng, Tứ Kỳ, Gia Lộc, mỗi nơi từ 4-6 trò...

Trước đó, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch) đã đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương tổng hợp các trò chơi, trò diễn dân gian, hiện trạng, định hướng bảo tồn, khai thác để hỗ trợ đơn vị thực hiện Đề tài “Phát triển du lịch dựa trên phát huy giá trị trò chơi, trò diễn dân gian vùng đồng bằng Sông Hồng”. 

PV






(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương có 26 trò chơi, trò diễn dân gian