Hải Dương chú trọng triển khai chiến lược 2X trong phòng chống lao

31/03/2023 08:34

Năm nay, Hải Dương tiếp tục chú trọng triển khai chiến lược 2X trong phòng chống lao.


Nhân viên Bệnh viện Phổi Hải Dương nhập danh sách bệnh nhân mắc lao mới trên hệ thống để theo dõi, quản lý điều trị

Đây là chiến lược trong chẩn đoán lao sử dụng X-quang ngực và xét nghiệm bằng kỹ thuật XPERT/RIF.

Dự kiến Bệnh viện Phổi Hải Dương sẽ phối hợp với ít nhất 2 Trung tâm Y tế huyện để triển khai nội dung này. Trung tâm Y tế cấp huyện có trách nhiệm hướng dẫn trạm y tế cấp xã rà soát, tổng hợp danh sách những người có nguy cơ mắc lao cao như sống trong gia đình có bệnh nhân lao, người nhiễm HIV, mắc các bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, phổi tắc nghẽn, sức đề kháng kém… Trên cơ sở đó, Bệnh viện Phổi Hải Dương sẽ tổ chức đoàn về cơ sở khám, xét nghiệm sàng lọc lao cho người dân bằng cách chụp X-quang ngực và xét nghiệm bằng kỹ thuật XPERT/RIF.

Năm 2022, Bệnh viện Phổi Hải Dương đã phối hợp xét nghiệm sàng lọc cho khoảng 8.000 người có nguy cơ mắc lao tại các huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang, Bình Giang và thị xã Kinh Môn.

Chiến lược 2X được Bộ Y tế phát động từ năm 2020 với mục tiêu hướng đến chấm dứt bệnh lao vào năm 2030. Tuy nhiên, mục tiêu của chiến lược này đang bị đe doạ khi số bệnh nhân mắc lao mới trên cả nước nói chung, Hải Dương nói riêng không hề nhỏ. Chỉ trong quý I năm nay, toàn tỉnh đã thu nhận 226 bệnh nhân lao, tăng 26 bệnh nhân so với cùng kỳ năm 2022.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương chú trọng triển khai chiến lược 2X trong phòng chống lao