Môi trường

Hải Dương chủ động ứng phó mưa lớn, một số nơi bơm tiêu úng

VN 28/09/2023 13:40

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hải Dương đề nghị các cơ quan chức năng theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn để chủ động phòng tránh.

W_tram-bom-xuyen-hu11.jpg
Vận hành Trạm bơm Đò Luồi (Thanh Miện) để tiêu úng. Ảnh: Thanh Tú

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hải Dương, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Bộ đang nâng trục dần lên phía bắc, kết hợp với rìa tây nam lưỡi áp cao lục địa tăng cường nên trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa từ 7 giờ ngày 27/9 đến 7 giờ ngày 28/9 lớn nhất tại Bình Giang 96 mm, Gia Lộc 88,5 mm... Dự báo ngày và đêm 28 đến sáng 29/9, khu vực Hải Dương tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Lượng mưa phổ biến từ 70-120 mm.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã, các ngành, các đơn vị có liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân biết để chủ động phòng tránh.

Kiểm tra vận hành các cống, trạm bơm tiêu chủ động thực hiện tiêu úng, bảo vệ sản xuất; phòng chống ngập úng khu đô thị, khu vực trũng thấp để hạn chế thấp nhất thiệt hại; chủ động hạ thấp mực nước trên các kênh trục thủy lợi; thống kê, báo cáo tình hình thiệt hại và thực hiện ngay các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (nếu có).

Thực hiện rà soát các trọng điểm xung yếu phòng chống thiên tai; các khu dân cư ven sông, suối, các khu vực sườn núi dốc có nguy cơ sạt lở; khu vực thấp trũng để chủ động triển khai các phương án cảnh báo, ứng phó bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhà nước và nhân dân.

Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương có phương án ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm để phục vụ tiêu úng theo yêu cầu.

Tổ chức thường trực, trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

W_tram-bom-xuyen-hu-ninh-giang.jpg
Trạm bơm Xuyên Hử (Ninh Giang). Ảnh: Thanh Tú

* Theo Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Hải Dương, để chủ động chống úng nội đồng và bảo vệ diện tích lúa đang đến thời kỳ thu hoạch, công ty đã chủ động vận hành một số trạm bơm ở các huyện Ninh Giang, Thanh Miện và Gia Lộc. Các địa phương khác vẫn đang tận dụng gạn tháo tự chảy qua cống dưới đê và tiếp tục theo dõi thêm diễn biến thời tiết.

VN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương chủ động ứng phó mưa lớn, một số nơi bơm tiêu úng