Góc nhìn

Hải Dương chủ động đón dòng vốn đầu tư

HOÀNG LINH 19/02/2024 07:30

Bên cạnh chủ động thu hút đầu tư, tỉnh Hải Dương luôn chú trọng triển khai các giải pháp để doanh nghiệp thực hiện đầu tư nhanh chóng, thuận lợi và hiệu quả.

z5167764810943_9098042d6a200c76b0efa1448502c5ee.jpg
Hải Dương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong triển khai đầu tư và sản xuất, kinh doanh

Hải Dương bước vào năm 2024 với khí thế và niềm tin lớn khi trong năm 2023, tỉnh đạt được kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế-xã hội, nhất là đột phá trong thu hút đầu tư. Nhiều doanh nghiệp lớn, uy tín đã lựa chọn “neo đậu” tại Hải Dương.

Năm 2023, tỉnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 1,136 tỷ USD. Đây là lần thứ hai trong hơn 30 năm kể từ khi tỉnh thu hút FDI vượt ngưỡng 1 tỷ USD và là mức cao nhất 10 năm trở lại đây. Bên cạnh dấu ấn về thu hút FDI, thu hút đầu tư trong nước (DDI) cũng tạo điểm nhấn khi đạt hơn 11.600 tỷ đồng, gấp 5,6 lần năm 2022. Đặc biệt, nhân sự kiện công bố quy hoạch tỉnh ngay đầu năm 2024, tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư, biên bản ghi nhớ cho 27 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đầu xuân mới Giáp Thìn, tỉnh trao chứng nhận đăng ký ký đầu tư cho 8 doanh nghiệp FDI. Khởi đầu suôn sẻ, thuận lợi hứa hẹn tỉnh tiếp tục tạo đột phá trong thu hút đầu tư trong năm nay.

Những con số ấn tượng trên là thành quả từ sự nỗ lực, quyết tâm cải thiện môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh thời gian qua. Tuy vậy, thu hút đầu tư chỉ là bước đầu, việc triển khai đầu tư, đưa dự án sớm đi vào hoạt động, tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển mới là mấu chốt.

Hải Dương luôn được biết đến là địa phương có vị trí địa lý thuận lợi, quỹ đất công nghiệp, nguồn nhân lực dồi dào… Đây là thế mạnh khiến các doanh nghiệp để mắt tới và tìm hiểu đầu tư tại tỉnh. Ngoài dựa vào lợi thế sẵn có, tỉnh chú trọng việc đáp ứng các điều kiện về hạ tầng giao thông, kỹ thuật, xã hội… giúp các nhà đầu tư triển khai dự án thuận lợi, nhanh chóng. Cùng với các tiêu chí cứng thì yếu tố mềm như giải quyết thủ tục hành chính, chính sách ưu đãi, hỗ trợ… cũng sẽ thúc đẩy doanh nghiệp xúc tiến triển khai đầu tư.

Thời gian qua, Hải Dương đã dồn lực thực hiện các dự án, công trình phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và mời gọi đầu tư. Bên cạnh các tuyến đường giao thông trọng điểm như các đường trục Bắc-Nam, Đông-Tây, đường dẫn cầu Đồng Việt, nút giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng…, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới cũng dần hình thành; nâng cấp, cải thiện hạ tầng điện, nước... Tỉnh quan tâm phát triển nhà ở xã hội để bảo đảm nhu cầu về nơi ở cho chuyên gia, công nhân, người lao động, tạo môi trường sống an lành, tiện nghi về dịch vụ, an toàn về an ninh. Cùng với đó, tỉnh tích cực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo lao động phù hợp nhu cầu sử dụng để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Mặt khác, tỉnh quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo và hành động để nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch. Hiện tỉnh gấp rút hoàn thành bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương để triển khai đánh giá trong năm nay.

Ngoài chủ động thu hút đầu tư, Hải Dương tạo thuận lợi để các dự án được triển khai thực hiện từ khi đầu tư đến quá trình sản xuất, kinh doanh. Có vậy doanh nghiệp mới an tâm, tin tưởng khi chọn đóng chân trên địa bàn và đồng hành vững chắc cùng Hải Dương phát triển.

HOÀNG LINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương chủ động đón dòng vốn đầu tư