Hải Dương bàn giải pháp nâng cao chất lượng giám sát của HĐND các cấp

14/04/2023 17:59

Chiều 14.4, tại thị xã Kinh Môn, Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND các cấp theo Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.


Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo

Các đồng chí: Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Toản chủ trì hội thảo. Hơn 100 đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết sau hơn một nhiệm kỳ thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, hoạt động giám sát của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến. Nội dung, phương pháp, cách thức tiến hành giám sát có nhiều đổi mới, chất lượng và hiệu lực, hiệu quả giám sát ngày càng được nâng cao.


Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương Nguyễn Khắc Toản đề nghị Thường trực HĐND các cấp tiếp tục đổi mới phương thức giám sát chuyên đề và giám sát, khảo sát thường xuyên

Tuy nhiên, hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND có lúc, có nơi, có nội dung còn bất cập, chưa bao quát được hết các lĩnh vực. Việc theo dõi, đôn đốc thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát chưa thường xuyên và chất lượng giám sát tại kỳ họp chưa cao. Còn tình trạng nể nang, ngại va chạm trong chất vấn tại kỳ họp HĐND. Hoạt động chất vấn, giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND của Thường trực HĐND còn chưa thường xuyên. Bên cạnh đó, trình tự, thủ tục, nội dung thực hiện một số hoạt động giám sát chuyên đề của các Ban HĐND cấp xã, tổ đại biểu còn lúng túng.


Hơn 100 đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh dự hội thảo

Với mục tiêu đổi mới và đẩy mạnh công tác giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ngọc Bích đề nghị các đại biểu trao đổi, thảo luận sâu về kinh nghiệm giám sát để cùng phân tích, đánh giá thực trạng, làm rõ nguyên nhân, hạn chế. Từ đó, các đại biểu cần đề xuất giải pháp khả thi để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát theo Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15.


Đồng chí Sái Thị Yến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã Kinh Môn phát biểu chào mừng các đại biểu về dự hội thảo tại thị xã Kinh Môn

Với tinh thần thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, 8 lượt đại biểu đã tham luận trực tiếp về nhiều nội dung liên quan đến hoạt động giám sát của HĐND các cấp. Các nội dung thảo luận trọng tâm gồm: kinh nghiệm, giải pháp trong xây dựng và triển khai chương trình giám sát của HĐND, Thường trực HĐND; nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND và chất vấn, giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND; giám sát chuyên đề của HĐND; kinh nghiệm trong hoạt động giám sát của tổ đại biểu HĐND; giải pháp giám sát kiến nghị của cử tri, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Mở đầu phần tham luận, đồng chí Trịnh Văn Cường, Phó Chủ tịch HĐND huyện Thanh Hà chia sẻ kinh nghiệm về Thường trực HĐND xem xét, giám sát kết quả thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát. Theo Thường trực HĐND huyện Thanh Hà, hoạt động giám sát của HĐND chỉ thực sự có hiệu quả cao nhất khi các kiến nghị sau giám sát được thực hiện nghiêm túc và có sự giám sát kết quả thực hiện. Tuy nhiên, trong thực tiễn thực hiện kiến nghị giám sát ở Thanh Hà còn không ít hạn chế như thiếu đồng bộ, quyết liệt; xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện chưa đầy đủ; các hạn chế chưa kịp thời được chấn chỉnh... Để khắc phục những vướng mắc này, Thường trực HĐND huyện Thanh Hà cho rằng việc ban hành kiến nghị trong báo cáo kết quả giám sát cần nêu rõ lộ trình, thời gian thực hiện; thường xuyên theo dõi, tổng hợp các nội dung đã kiến nghị sau giám sát; theo dõi việc thực hiện kiến nghị và đổi mới kỹ năng giám sát của đại biểu HĐND.


Đại diện Thường trực HĐND huyện Nam Sách nhấn mạnh vai trò của việc ghi lại hình ảnh hiện trường khi thực hiện giám sát

Tham luận về nội dung đoàn giám sát khảo sát thực tế, đồng chí Phùng Văn Diện, Phó Chủ tịch HĐND huyện Nam Sách cho rằng để giám sát hiệu quả cần tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, khảo sát thực tế để có cái nhìn tổng quan, đa chiều về vấn đề đang giám sát. Đặc biệt, các ý kiến, hình ảnh ghi lại được trong quá trình giám sát chính là minh hoạ sinh động, bằng chứng, dữ liệu hữu ích và là căn cứ để kết luận giám sát, nhất là với các vấn đề nóng. Đoàn giám sát cũng cần “đến tận nơi, gõ tận cửa” hiện trường liên quan đến nội dung giám sát để đối chiếu với thông tin trong báo cáo, dư luận...

Theo đồng chí Hoàng Thị Nhung, Phó Chủ tịch HĐND phường Hiệp An (Kinh Môn), để giám sát đạt hiệu quả cần chọn nội dung giám sát phù hợp, sát với tình hình thực tế của địa phương. Đoàn giám sát cần nắm chắc kế hoạch chỉ đạo việc tổ chức thực hiện về lĩnh vực, nội dung giám sát để nâng cao chất lượng giám sát.


Đại diện Thường trực HĐND phường Hiệp An (Kinh Môn) tham luận về kinh nghiệm lựa chọn nội dung giám sát

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương Nguyễn Khắc Toản nhấn mạnh để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND, Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương thống nhất một số nội dung cần tập trung tổ chức thực hiện trong thời gian tới là tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các mục tiêu, định hướng, kế hoạch phát triển của từng địa phương. Đổi mới phương thức hoạt động của HĐND theo hướng thực chất, toàn diện, đồng bộ, vừa bám sát quy định của pháp luật, vừa bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng và yêu cầu thực tiễn, phù hợp với đặc điểm tình hình của mỗi địa phương. Nâng cao chất lượng chất vấn, giải trình tại các kỳ họp HĐND và tại các phiên họp Thường trực HĐND. Tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề và các hoạt động giám sát, khảo sát thường xuyên. HĐND các cấp cần tổ chức tốt việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những chức danh do HĐND bầu hoặc phê chuẩn.  

PV

(0) Bình luận
Hải Dương bàn giải pháp nâng cao chất lượng giám sát của HĐND các cấp