Hải cảnh Trung Quốc bị tố dùng vòi rồng tấn công tàu Philippines ở Biển Đông

06/08/2023 18:00

Cảnh sát biển Philippines (PCG) lên án các hành động nguy hiểm của cảnh sát biển Trung Quốc ở Biển Đông.

Hôm 6.8, Cảnh sát biển Philippines (PCG) cáo buộc lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc sử dụng vòi rồng để xịt vào một tàu tiếp tế quân sự của Philippines ở Biển Đông. Sự việc xảy ra hôm 5.8.

Theo đó, trong khi nhóm tàu Philippines tiếp cận bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), một tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện và dùng vòi rồng để cản đường.


Hình ảnh tàu hải cảnh Trung Quốc bị tố dùng vòi rồng bắn tàu Philippines ở Biển Đông

Phía Philippines cho rằng, đó là hành động bất hợp pháp và “nguy hiểm”. Theo PCG, hành động của tàu Trung Quốc là “không quan tâm đến sự an toàn của những người trên tàu” và vi phạm luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. 

PCG cho hay, “các thao tác nguy hiểm” của tàu Trung Quốc và “các hành động xử sự thái quá đối với các tàu Philippines” đã ngăn cản một trong hai tàu của Philippines hoàn thành nhiệm vụ.

“Chúng tôi kêu gọi cảnh sát biển Trung Quốc hành động thận trọng và có trách nhiệm trong để ngăn chặn những tính toán sai lầm và tai nạn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân”, thông cáo của PCG cho hay.

Sau vụ việc, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết “các mối đe dọa lặp đi lặp lại của Trung Quốc đối với hiện trạng ở Biển Đông đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình và ổn định khu vực”, đồng thời tuyên bố Washington sát cánh cùng Philippines trước “những hành động nguy hiểm” đó.

Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Năm 1999, hải quân Philippines cho ủi tàu chiến cũ nát BRP Sierra Madre lên bãi Cỏ Mây, biến nó thành một tiền đồn để duy trì hiện diện trái phép ở khu vực.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải cảnh Trung Quốc bị tố dùng vòi rồng tấn công tàu Philippines ở Biển Đông