Quốc tế

Haaland xứng đáng giành quả bóng vàng hơn Messi

Theo Bongdaplus 07/09/2023 08:24

Danh sách đề cử Quả bóng vàng 2023 đã có và đừng bất ngờ nếu Lionel Messi có lần thứ 8 giành được vinh quang này. Bất chấp điều đó, Erling Haaland vẫn có một mùa giải trọn vẹn hơn người đàn anh tới từ Argentina rất nhiều.

Không cần phải bàn cãi, Messi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử. Chỉ riêng 7 quả bóng vàng mà Leo đã nhận trước đây đã đủ để nói lên điều đó. Messi không hề cần đến quả thứ 8 để chứng minh năng lực của mình, nhưng anh khó lòng... thoát được danh hiệu đó khi giải thưởng này là cuộc bình chọn thiên về cảm tính quá nhiều.

Chức vô địch World Cup 2022 cùng đội tuyển Argentina quá cảm xúc. Nó không chỉ kết thúc gần 30 năm chờ đợi của người Argentina, mà cái cách Messi cùng các đồng đội lên đỉnh thế giới khiến giới mộ điệu ngất ngây. Như người ta vẫn hay nói, thế giới nợ Messi một cúp vàng và giờ anh đã nhận được. Với danh hiệu này, Messi như có thêm viên kim cương sáng chói trên chiếc vương miện đã nạm đầy đá quý của mình. Messi trở nên hoàn hảo trong mắt tất cả, và thật khó để không trao quả bóng vàng 2023 cho anh.

Chức vô địch World Cup 2022 của Messi quá cảm xúc
Chức vô địch World Cup 2022 của Messi quá cảm xúc

Nhưng nếu tách riêng chức vô địch World Cup, mùa 2022/23 của Messi có gì? Không gì cả ngoài sự nhạt nhòa và đáng quên ở PSG. Việc đại gia nước Pháp bị loại ngay từ vòng 1/8 Champions League khiến Messi và Neymar bị chính fan nhà la ó. Messi là dự án thất bại của PSG và chính anh thừa nhận điều đó.

"Hai năm ở PSG là quãng thời gian tôi không hề hạnh phúc. Tôi không tận hưởng bản thân mình và điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới gia đình", Messi thú nhận. Neymar bồi thêm vào: "Chúng tôi, tôi và Messi, sống như địa ngục ở Paris". Vậy với màn thể hiện như thế ở cấp CLB, Messi có xứng đáng giành quả bóng vàng?

Cần nói, tiêu chí bình chọn quả bóng vàng hiện tại tập trung vào màn trình diễn cá nhân của cầu thủ. Và xét theo tiêu chí đó, không ai hơn được Erling Haaland trong mùa 2022/23. Haaland sẽ luôn thiệt thòi khi sinh ra ở Na Uy, với đội tuyển quốc gia nước này thậm chí không vào nổi vé dự World Cup 2022. Nhưng màn trình diễn cấp CLB của cựu trung phong Dortmund là siêu hạng.

Đầu tiên là việc Haaland phá bỏ mọi định kiến về mình, một cầu thủ xuất thân từ những giải đấu nhỏ. Ở RB Salzburg, Haaland ghi được 17 bàn sau 16 trận ở giải Áo. Tới Dortmund, anh ghi 62 bàn sau 67 trận ở Bundesliga. Phần đông đều cho rằng trình độ của 2 giải đấu quá kém, chứ không phải Haaland giỏi.

Nhưng rất nhanh thôi, cả nước Anh kinh ngạc vì "quái vật" tân binh của Man City. Cho đến tháng 10 năm ngoái, Haaland trở thành cầu thủ lập 3 hat-trick nhanh nhất Premier League với 8 trận. Kỷ lục trước đó thuộc về Michael Owen với 48 trận. Đến tháng 2 năm nay, Haaland đã ghi 27 bàn ở hạng đấu cao nhất nước Anh, phá kỷ lục ghi bàn trong một mùa của Sergio Aguero - huyền thoại vĩ đại nhất lịch sử City.

Haaland có màn trình diễn cá nhân xuất sắc nhất mùa 2022/23
Haaland có màn trình diễn cá nhân xuất sắc nhất mùa 2022/23

Tiếp theo, kỷ lục ghi 34 bàn một mùa trong lịch sử Premier League của Alan Shearer và Andy Cole cũng bị Haaland vượt qua. Anh kết thúc mùa giải với 36 bàn chỉ trong 35 trận, trong đó có 32 trận xuất phát. Trung bình, Haaland ghi bàn mỗi 77 phút. Có thể thấy, mũi tên phát triển của Haaland vẫn ngóc đầu lên, tiếp nối đà thăng tiến như tên lửa của mình.

Nếu đánh giá một cầu thủ về mức độ cố gắng, đột phá giới hạn, Haaland là vô đối. Đáng nói, những bàn thắng của Haaland không vô nghĩa khi nó trực tiếp mang về "cú ăn 3" lịch sử cho Man City. Những mùa trước, City từng đến rất gần vinh quang nhưng lại luôn vấp ngã. Người ta đều cho rằng đội bóng của Pep Guardiola thiếu một sát thủ đẳng cấp. Pep nghe theo, mang về Haaland và được đền đáp ngay lập tức. Đó chẳng phải là minh chứng cho tác động to lớn của một cá nhân sao.

Sự cố gắng, bền bỉ trong suốt 10 tháng ròng rã của mùa giải dài kỷ lục nói lên Haaland thật sự là một cầu thủ lớn, người làm chỗ dựa cho các đồng đội ở mỗi thời khắc quyết định. Nhưng một lần nữa, điều đó vô tình khiến màn trình diễn của Haaland không cô đọng được như một tháng thăng hoa tột độ của Messi trên đất Qatar.

Messi, khả năng cao sẽ giành quả bóng vàng thứ 8, một sự ghi nhận, cũng là tri ân cho một triều đại huy hoàng đã kết thúc. Haaland mới là tương lai của bóng đá và không sớm thì muộn, danh hiệu cá nhân cao quý nhất cũng sẽ thuộc về anh!

Theo Bongdaplus
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Haaland xứng đáng giành quả bóng vàng hơn Messi