Hà Tĩnh mở chiến dịch cấp chữ ký số công cộng cho người dân

25/08/2023 16:08

Kéo dài từ nay đến ngày 24/8/2024, chiến dịch cấp chữ ký số công cộng cho người dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh hướng tới trang bị 1 trong 3 tài sản số cần có để hình thành các công dân số.

Ngày 25.8, Sở TT&TT tỉnh Hà Tĩnh và Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) thuộc Bộ TT&TT phối hợp tổ chức phát động chiến dịch cấp chữ ký số công cộng cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động chiến dịch cấp chữ ký số công cộng cho người dân Hà Tĩnh

Tại sự kiện, Sở TT&TT Hà Tĩnh cùng Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam, VNPT-CA, Viettel-CA, FPT-CA, MISA-CA đã ký kết ghi nhớ phối hợp thúc đẩy phổ cập chữ ký số trên địa bàn tỉnh này.

Theo biên bản, thời gian tới Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam và 4 nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng (CA công cộng) sẽ hỗ trợ Sở TT&TT tỉnh Hà Tĩnh xây dựng các chính sách, các hoạt động truyền thông, tư vấn, giới thiệu về việc ứng dụng các giải pháp ký số, đặc biệt giải pháp ký số từ xa cho người dân Hà Tĩnh sử dụng trong các dịch vụ công của tỉnh.

Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam và 4 CA công cộng cũng cam kết sẽ có các chính sách thúc đẩy, hỗ trợ người sử dụng dịch vụ chứng thực chữ số công cộng. Theo đó, người dân Hà Tĩnh sẽ được dùng thử miễn phí dịch vụ ký số từ xa do các CA công cộng là thành viên Câu lạc bộ cung cấp, với gói cước có hiệu lực trong vòng 1 năm kể từ ngày cấp; áp dụng cho các đối tượng đăng ký mới trong khoảng thời gian từ 25.8.2023 đến 25.8.2024.

Đại diện Sở TT&TT Hà Tĩnh, Câu lạc bộ chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam cùng 4 CA công cộng ký biên bản ghi nhớ phối hợp thúc đẩy phổ cập chữ ký số trên địa bàn tỉnh

Bên cạnh chính sách chung là miễn phí sử dụng chữ ký số cá nhân theo hình thức ký số từ xa cho toàn bộ người dân Hà Tĩnh trong 12 tháng khi sử dụng trong các dịch vụ hành chính công, 4 CA công cộng gồm VNPT, Viettel, FPT và MISA còn có những ưu đãi riêng dành cho các cá nhân, tổ chức trên địa bàn.

Đơn cử như, VNPT giảm 20% giá các dịch vụ hóa đơn điện tử VNPT – Invoice, kê khai bảo hiểm xã hội điện tử; miễn phí 3 tháng sử dụng với 50 hợp đồng và 500Mb dung lượng lưu trữ cho khách hàng đăng ký sử dụng thử nghiệm dịch vụ chứng thực Hợp đồng điện tử VNPT eContract.

FPT khuyến mại 20% dịch vụ hóa đơn điện tử, chữ ký số theo phương thức Token/HSM đến hết năm 2023; tặng gói 1.000 hóa đơn điện tử FPT eInvoice cho doanh nghiệp đăng ký sử dụng trước ngày 31.12.2023; tặng gói 100 hợp đồng điện tử FPT eContract cho doanh nghiệp đăng ký sử dụng trước ngày 31.12 năm nay…

Viettel miễn phí 1 tháng sử dụng với 20 hợp đồng khi khách hàng đăng ký dùng thử dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử vContract, áp dụng đến 31.12.2023; miễn phí data cho khách hàng di động Viettel khi sử dụng ứng dụng vContract, cũng áp dụng đến hết năm nay…

Cùng với việc miễn phí sử dụng ứng dụng quản lý tài chính cá nhân – Sổ thu chi MISA cho người dân, từ nay đến cuối năm 2023, MISA còn tặng miễn phí gói MISA AMIS Văn phòng số bản Starter khi doanh nghiệp đăng ký trực tuyến trên amisapp.misa.vn.

Hà Tĩnh là địa phương thứ 11 mà NEAC và các CA công cộng triển khai cấp miễn phí chữ ký số cá nhân để người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Mười tỉnh, thành phố triển khai việc này trước Hà Tĩnh gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Yên Bái, Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đà Nẵng, Điện Biên, Thừa Thiên Huế.

Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Tĩnh Dương Văn Tuấn phát biểu tại lễ phát động chiến dịch

Với chiến dịch mới được phát động, dự kiến trong 1 năm tới, ngoài việc phân chia phụ trách địa bàn các huyện, các CA công cộng cũng sẽ bố trí nhân sự đến bộ phận một cửa của tỉnh để hướng dẫn người dân đăng ký chứng thư số và thực hiện ký số khi thực hiện thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa người dân sớm lên không gian số, ông Dương Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Muốn đưa người dân lên không gian mạng thì cần công dân số. Công dân số ngoài việc cần trang bị kỹ năng số, còn cần có tài sản số. Trên không gian mạng, công dân số cần có tối thiểu 3 tài sản quan trọng gồm định danh điện tử VNeID, tài khoản thanh toán số và chữ ký số.

“Ba tài sản số này là điều kiện đảm bảo hình thành công dân số, là cơ sở pháp lý quan trọng cho các giao dịch của công dân trên môi trường số. Mục đích của chiến dịch phát động hôm nay là đồng bộ triển khai các giải pháp để trang bị tài sản cho người dân sẵn sàng tham gia, thụ hưởng các thông tin, dịch vụ trên không gian mạng”, ông Dương Văn Tuấn nói.

Đại diện Sở TT&TT Hà Tĩnh cũng khẳng định, chiến dịch cấp chữ ký số công cộng cho người dân trên địa bàn tỉnh sẽ được triển khai toàn dân, toàn diện: “Trong cơ quan nhà nước là công chức, viên chức; trong Đoàn thanh niên là đoàn viên; trong khu công nghiệp, doanh nghiệp là người lao động, toàn xã hội là người dân... Tất cả đều là công dân, đều có nhu cầu thụ hưởng các dịch vụ thiết yếu, đều phải được hỗ trợ sớm đưa lên không gian mạng trong xu thế chuyển đổi số”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh mở chiến dịch cấp chữ ký số công cộng cho người dân