Giao thông - Đô thị

Hạ tầng giao thông Tứ Kỳ khởi sắc

NGUYỄN THẢO 13/02/2024 09:00

Mạng lưới hạ tầng giao thông huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) ngày càng khởi sắc là động lực quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

duong191m(1).jpg
Đường 191M nối xã Quang Khải-Minh Đức được huyện Tứ Kỳ quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo

Quan tâm cải tạo các tuyến đường

Từ một địa phương có mạng lưới giao thông kém phát triển, giờ đây huyện Tứ Kỳ đã có hệ thống giao thông phát triển đa dạng, đồng bộ. Với quan điểm chỉ đạo tập trung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông làm đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, trong những năm qua nhiều tuyến đường đã được quan tâm nâng cấp, cải tạo.

Trở về tuyến đường huyện 191M nối giữa 2 xã Quang Khải và Minh Đức ai cũng ấn tượng bởi đường được trải bê tông phẳng lỳ, to rộng, được tô điểm bởi hàng hoa, cây xanh bên đường. Trước đây mặt đường nhỏ hẹp, gồ ghề, ổ trâu, ổ gà khắp nơi. Từ năm 2020 – 2023, tuyến đường này được cải tạo, mở rộng với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng do UBND huyện Tứ Kỳ làm chủ đầu tư. “Từ khi đường này được cải tạo, nhân dân rất phấn khởi vì đi lại thuận lợi. Giờ dọc hai bên đường có nhiều gia đình làm hàng quán, nhà xưởng sản xuất mọc lên... đời sống cũng vì thế khấm khá hơn”, ông Vũ Huy Đoàn, thôn Tân Quang, xã Quang Khải chia sẻ.

Không chỉ đường 191M mà một số tuyến đường xã cũng được mở rộng từ 3,5-7,5 m, mặt trải nhựa hoặc bê tông, đạt tiêu chuẩn đường cấp VI đến cấp V đồng bằng như đường trục chính các xã An Thanh, Hưng Đạo. Tuyến đường tránh đường tỉnh 391 đoạn qua địa bàn thị trấn Tứ Kỳ đã được đầu tư xây dựng làm cơ sở để tập trung phát triển thị trấn về phía Đông bắc.

dongtay.jpg
Tứ Kỳ là huyện đầu tiên bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công đường trục Đông-Tây. Trong ảnh: Một đoạn đường trục Đông-Tây qua địa bàn xã Cộng Lạc đang được hoàn thiện

Năm 2024, các tuyến đường huyện tiếp tục được đầu tư nâng cấp, cải tạo như đường 191Q nối 3 xã Quang Trung-Tiên Động-Nguyên Giáp; xây mới đường 191N kéo dài nối giữa trung tâm xã Phượng Kỳ với đường 396. Huyện coi trọng trong công tác giải phóng mặt bằng. Tứ Kỳ là địa phương đầu tiên bàn giao toàn bộ mặt bằng đường trục Đông-Tây cho đơn vị thi công.

Ông Hoàng Tuấn Nhã, Chủ tịch UBND xã An Thanh cho biết: “Công trình cải tạo nâng cấp đường trục xã An Thanh có chiều dài trên 2,7 km với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng, do UBND huyện làm chủ đầu tư. Đây là công trình gắn với quy hoạch khu trung tâm huyện Tứ Kỳ trong những năm tới, hướng An Thanh trở thành điểm đến của du lịch sinh thái trải nghiệm”.

giaitoa.jpg
Lực lượng chức năng huyện Tứ Kỳ giải toả hành lang giao thông đường 391

Quyết liệt giải toả hành lang giao thông

Với chủ đề Năm An toàn giao thông 2023 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông”, ngay từ đầu năm, Tứ Kỳ đặt mục tiêu quyết tâm dẹp bỏ các vi phạm hành lang giao thông, lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường. Huyện chủ động ban hành kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông với mục tiêu giảm các tiêu chí về tai nạn giao thông tối thiểu từ 5-10% so với năm 2022. Huyện yêu cầu các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức giải tỏa trường hợp vi phạm trên các tuyến quốc lộ 37, đường tỉnh 391, 392… qua địa bàn quản lý. Năm 2023, UBND huyện tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho UBND các xã, thị trấn thực hiện công tác giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Với các trường hợp cố tình vi phạm, chây ỳ không thực hiện, huyện sẽ kiên quyết xử lý. Trong năm 2023, lực lượng liên ngành của huyện đã giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông trên các tuyến đường tỉnh 391, đường huyện 191N, 191M, 191Q, 191C. Trước khi tiến hành giải tỏa, Ban An toàn giao thông huyện giao cho UBND các xã rà soát, thống kê các vi phạm như dựng lều, bạt, mái che, mái vẩy, lắp đặt biển quảng cáo; điểm họp chợ, mua bán hàng hóa, cây xanh không bảo đảm tầm nhìn, gây mất an toàn giao thông. Tại các cuộc ra quân giải tỏa, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn đều trực tiếp tham gia, kịp thời chỉ đạo, giải quyết các tình huống phát sinh. Kết quả, lực lượng chức năng đã thu giữ 80 biển quảng cáo, 40 máy che, mái vẩy, phát quang 200 cây che khuất tầm nhìn; người dân tự tháo dỡ gần 100 biển quảng cáo. Lực lượng chức năng đã tuyên truyền, yêu cầu các hộ vi phạm cam kết không được tái vi phạm, không họp chợ ở những nơi không đúng vị trí gây mất an toàn giao thông.

quyetlietgiaothon.jpg
Lãnh đạo huyện Tứ Kỳ quan tâm sát sao công tác giải phóng mặt các dự án giao thông qua địa bàn

Theo ông Nguyễn Thành Chung, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Tứ Kỳ, huyện sẽ căn cứ theo tính chất, mức độ vi phạm để xử phạt theo thẩm quyền. Để tránh tình trạng vi phạm sau giải tỏa, UBND huyện đã bàn giao mặt bằng cho UBND các xã, thị trấn và cơ quan quản lý cầu đường tự quản lý, kiểm tra thường xuyên. Thời gian qua, các trường hợp tái lấn chiếm sau giải toả trên địa bàn huyện đã được xử lý nghiêm.

NGUYỄN THẢO
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạ tầng giao thông Tứ Kỳ khởi sắc