Góp nhuận bút trả tiền mua xe

02/07/2013 09:55

Nhà báo Trần Dĩ Hạ là cộng tác viên của nhiều tờ báo, tạp chí trong nước. Ngoài viết báo về vấn đề chính trị, xã hội, Trần Dĩ Hạ còn là “cây hài hước” của làng cười xứ Bắc nói chung và của đất Hà Thành nói riêng. Mãi đến năm 1996, cả nước ta mới có một tờ báo cười duy nhất là “Tuổi trẻ cười” (1 tháng 2 kỳ, phụ san của báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh). Vốn thích và có khả năng viết truyện hài hước, đầu năm 1996, khi đi xem triển lãm Hội Báo xuân toàn quốc ở Hà Nội - nhìn khắp các gian báo cả nước, chỉ thấy có duy nhất một tờ báo cười của TP Hồ Chí Minh, Trần Dĩ Hạ thắc mắc: Tại sao ở Hà Nội, đô thị lớn nhất, nhì cả nước mà không có báo cười? Anh liền về viết bài “Hà Nội thiếu báo cười” đăng trên báo Hà Nội Mới chủ nhật ngày 21-1-1996. Lập tức chỉ 5 tháng sau, một tờ tập san cười có tên “Thư giãn” phụ san của Nhà xuất bản Lao động ra đời đúng vào dịp Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Thế là từ đấy, làng báo Việt Nam có 2 tờ báo cười (sau này có thêm tờ Làng cười, phụ san của báo Nông thôn ngày nay, ra mỗi tuần một số).

Thư giãn ra đến số 2, in liền 12 truyện cười của Trần Dĩ Hạ. Và cứ thế đều đặn, số nào cũng có bài của anh. Điều ấy đã tiếp thêm niềm phấn khích cho Trần Dĩ Hạ tiếp tục đến toà soạn đưa bài. Phương tiện đi lại của anh là chiếc xe đạp “cà tàng”. Thấy Trần Dĩ Hạ đi đi lại lại nhiều lần chỉ bằng chiếc xe đạp ấy, sái lòng vì sự vất vả của anh với đồng nhuận bút còm, nhà báo Vũ Trung Hương (người phụ trách Thư giãn) liền gợi ý anh nên mua xe máy để đi lại cho tiện. Mặc dù trước đó hai người chưa quen biết nhau nhưng Vũ Trung Hương hứa cho Trần Dĩ Hạ mượn đủ tiền để mua được chiếc xe máy "thường thường bậc trung". Trước sự chân tình của người phụ trách tờ Thư giãn, Trần Dĩ Hạ đồng ý và cả hai cứ hồn nhiên, vô tư trong chuyện vay mượn chẳng cần giấy tờ gì. Sau một thời gian tích cóp  và vay mượn thêm, Trần Dĩ Hạ đem tiền đến trả thì Vũ Trung Hương nói: “Thôi, cứ cầm về mà tiêu, tiền đưa cậu mua xe máy tôi sẽ trừ dần vào nhuận bút”.

Và chỉ một thời gian sau, bằng nhuận bút truyện cười, Trần Dĩ Hạ đã trả xong món nợ ấy. Từ ngày có xe máy, anh viết nhiều hơn, hay hơn vì dư dôi thời gian để viết.

LÊ HỒNG BẢO UYÊN
(st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Góp nhuận bút trả tiền mua xe