Google, Apple và loạt công ty lớn không "đòi" nhân viên có bằng đại học

13/08/2023 14:25

Một cựu lãnh đạo cấp cao của Google từng nhận xét rằng: “Khi bạn nhìn thấy những người không đến trường và tự đi con đường của mình trên thế giới này, đó mới là những con người đặc biệt. Chúng tôi làm mọi thứ có thể để tìm ra những con người đó”.

Trang web tìm kiếm việc làm Glassdoor đã biên soạn một danh sách các tập đoàn, công ty hàng đầu trên nhiều lĩnh vực tìm kiếm tài năng không còn yêu cầu ứng viên phải có bằng đại học. Các công ty lớn như Google, Apple và IBM đều thuộc nhóm này.

Vào năm 2017, Phó chủ tịch phụ trách mảng tài năng của tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM, Joanna Daley, nói với CNBC Make It rằng khoảng 15% nhân viên người Mỹ của công ty không có bằng đại học.

Bà Joanna cho biết thay vì chỉ xem xét chứng chỉ đại học, IBM giờ đây cân nhắc các ứng viên có kinh nghiệm thực tế thông qua chương trình đào tạo mã hóa hoặc lớp dạy nghề liên quan đến ngành.

Dưới đây là danh sách 15 doanh nghiệp lớn của Mỹ và thế giới không còn yêu cầu các ứng viên phải có bằng đại học khi ứng tuyển, theo CNBC:

Google: Google đã chú trọng vào kỹ năng và kinh nghiệm hơn là bằng cấp đại học, đặc biệt là đối với các vị trí kỹ thuật. Quá trình tuyển dụng nhấn mạnh các kỹ năng viết code (mã), khả năng giải quyết vấn đề, kinh nghiệm liên quan và niềm đam mê công nghệ. Cách tiếp cận này đặc biệt rõ ràng khi tuyển dụng các vị trí kỹ thuật như công nghệ phần mềm và khoa học dữ liệu.

Apple: Apple cũng được biết đến là tập đoàn coi trọng kỹ năng và kinh nghiệm hơn bằng cấp đối với nhiều vị trí. Tập đoàn công nghệ nhận ra rằng tài năng có thể đến từ nhiều nền tảng giáo dục khác nhau và hướng đến việc tạo ra một lực lượng lao động đa dạng và toàn diện.

IBM: IBM đã giới thiệu một khái niệm gọi là tuyển dụng "New Collar" (nhóm lao động mới), nhằm mục đích tập trung vào các kỹ năng và năng lực hơn là các chứng chỉ giáo dục truyền thống như bằng đại học.

Cách tiếp cận "New Collar" chỉ ra rằng các kỹ năng có giá trị có thể đạt được thông qua nhiều con đường khác nhau ngoài chương trình cấp bằng 4 năm truyền thống.

Penguin Random House: Một trong những công ty xuất bản lớn nhất thế giới đã hướng tới việc đánh giá các ứng viên cho một số vai trò nhất định dựa trên kỹ năng và trình độ thay vì yêu cầu nghiêm ngặt bằng đại học.

Costco Wholesale: Gã khổng lồ trong lĩnh vực bán lẻ được biết đến với việc chú trọng tuyển dụng dựa trên kinh nghiệm và kỹ năng thay vì yêu cầu nghiêm ngặt bằng đại học đối với nhiều vị trí. Costco đánh giá cao những ứng viên thể hiện đạo đức làm việc mạnh mẽ, kỹ năng phục vụ khách hàng và khả năng đóng góp hiệu quả cho văn hóa làm việc theo nhóm của công ty.

Whole Foods Market: Nhà bán lẻ thực phẩm hữu cơ và tự nhiên nổi tiếng đã xem xét các ứng viên không có bằng đại học và tập trung vào các yếu tố như kinh nghiệm liên quan, niềm đam mê với ngành và sự phù hợp với các giá trị của công ty.

Hilton Hotels: Công ty khách sạn nổi tiếng, đã xem xét các ứng viên không có bằng đại học cho một số vị trí nhất định trong ngành. Hilton đánh giá cao kinh nghiệm liên quan, kỹ năng phục vụ khách hàng và niềm đam mê đối với lĩnh vực khách sạn.

Publix: Chuỗi siêu thị nổi tiếng được biết đến với việc coi trọng kinh nghiệm và kỹ năng hơn bằng đại học cho nhiều vị trí của mình. Publix nhấn mạnh vào dịch vụ khách hàng, tinh thần đồng đội và thái độ tích cực, thường là những yếu tố quan trọng hơn trong quyết định tuyển dụng của họ.

Starbucks: Chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng, được biết đến với việc cân nhắc các ứng viên không có bằng đại học cho nhiều vị trí bán lẻ của mình. Starbucks đánh giá cao những phẩm chất như kỹ năng phục vụ khách hàng, thái độ tích cực và niềm đam mê cà phê và cộng đồng.

Nordstrom: Nhà bán lẻ thời trang nổi tiếng đã đánh giá lại các phương pháp tuyển dụng của mình và xem xét các ứng viên không có bằng đại học cho các vị trí khác nhau. Nordstrom nhằm mục đích ưu tiên các kỹ năng, kinh nghiệm và phẩm chất, thái độ tích cực và niềm đam mê thời trang và ngành bán lẻ.

Home Depot: Nhà bán lẻ thiết bị gia đình nổi tiếng được biết đến với việc xem xét các ứng viên không có bằng đại học cho nhiều vị trí khác nhau. Home Depot đánh giá cao những phẩm chất như kỹ năng thực tế, kinh nghiệm phục vụ khách hàng và đạo đức làm việc nghiêm túc.

Bank of America: Ngân hàng đa quốc gia đã đánh giá lại các tiêu chí tuyển dụng và tập trung vào các kỹ năng và kinh nghiệm cho một số vai trò nhất định, đôi khi bao gồm cả việc xem xét các ứng viên không có bằng đại học. Bank of America nhận ra rằng các kỹ năng như chuyên môn tài chính, khả năng giao tiếp và kỹ năng phục vụ khách hàng mới là những tài sản quý giá trong ngành tài chính.

Chipotle Mexican Grill: Thương hiệu thức ăn nhanh được biết đến với cách tiếp cận nhấn mạnh các phẩm chất như thái độ tích cực, đạo đức công việc, kỹ năng phục vụ khách hàng và niềm đam mê ẩm thực khi tuyển dụng cho nhiều vị trí khác nhau. Triết lý tuyển dụng của Chipotle ưu tiên những phẩm chất này hơn là yêu cầu khắt khe về bằng đại học.

Lowe’s: Nhà bán lẻ đồ cải tiến nhà cửa lớn được biết đến với việc xem xét các ứng viên không có bằng đại học cho nhiều vị trí khác nhau. Các kỹ năng thực tế, kinh nghiệm phục vụ khách hàng và đạo đức làm việc vững chắc của Lowe's được đánh giá cao khi tuyển dụng các vị trí trong cửa hàng của họ.

Ernst & Young (EY): Công ty dịch vụ chuyên nghiệp toàn cầu này đã loại bỏ yêu cầu bằng đại học đối với các nhân viên tại trụ sở London (Vương quốc Anh) và tập trung vào việc đánh giá các ứng viên dựa trên kỹ năng, tiềm năng và kinh nghiệm. 

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Google, Apple và loạt công ty lớn không "đòi" nhân viên có bằng đại học