Tình yêu cây xanh

28/01/2023 07:36

Khắc sâu lời dặn của Bác Hồ, hơn 60 năm qua, Tết trồng cây đã trở thành phong tục đẹp đẽ của người dân Việt Nam mỗi độ Tết đến, xuân về.

Nhân dân phường Tân Hưng trồng cây mùa xuân

“Mùa xuân là Tết trồng cây/ Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.

Ở bất kỳ thời đại nào, bước phát triển nào thì cây xanh luôn có vai trò quan trọng. Cây chống lại sự hung dữ của thiên nhiên, tạo cảnh quan, bóng mát, giúp phát triển kinh tế, phục vụ đời sống… Mùa xuân là lúc nhựa sống căng tràn, vạn vật sinh sôi. Trồng cây mùa xuân chính là ươm mầm cho sự phát triển bền vững. Việc trồng cây ai cũng làm được, từ người già đến trẻ nhỏ.

Thực hiện lời dạy của Bác, Hải Dương luôn hưởng ứng Tết trồng cây một cách hiệu quả, bài bản, phù hợp thực tế. Mỗi năm, tỉnh phấn đấu trồng khoảng 1 triệu cây xanh, song không thực hiện theo kiểu giao khoán mà để các địa phương linh hoạt triển khai. Nơi nào có ưu thế về cây ăn quả sẽ vận động người dân tích cực cải tạo vườn tạp, trồng bổ sung các loại cây cho hiệu quả kinh tế cao. Vùng đất đồi sẽ tập trung trồng rừng, cây lấy gỗ. Có khu vực trồng cây phong cảnh, bóng mát… Mỗi địa phương tùy vào điều kiện, tình hình sẽ phát động Tết trồng cây phù hợp, tạo khí thế sổi nổi, hào hứng trong các tầng lớp nhân dân. Vì thế, cho dù thời điểm dịch Covid-19 hoành hành khiến nhiều hoạt động ngưng trệ thì phong trào trồng cây trong tỉnh vẫn không bị gián đoạn. 

Tuy vậy, dù không nhiều nhưng có nơi vẫn coi việc trồng cây chỉ là hình thức nên làm lấy lệ, phát động thì hoành tráng, sau đó lại bỏ bê. Trồng cây chạy theo số lượng, không được trông nom, chăm sóc cẩn thận. Chất lượng cây trồng, tính dự báo thị trường tiêu thụ sản phẩm hạn chế. Mục đích đúng đắn song thực hiện không sáng suốt, thậm chí không đúng đã làm mất đi giá trị, ý nghĩa của việc trồng cây.

Loài người đang đối mặt với không ít vấn đề nhức nhối như ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính… Thế giới đang tập trung chuyển dịch, phát triển kinh tế xanh, xã hội xanh, cuộc sống xanh để cải thiện tình hình. Nếu mỗi người có ý thức trồng và chăm sóc một cây xanh thì việc giải quyết các vấn đề nan giải này sẽ dễ dàng hơn. Để làm được điều tưởng chừng đơn giản này cần hình thành thói quen, nếp nghĩ, cách làm để trồng cây là nét đẹp văn hoá, là hành động trong tiềm thức, là lương tâm, trách nhiệm của mỗi người.

Nhiều trường học trong tỉnh từ mầm non đến tiểu học, THCS đã đưa trồng cây vào hoạt động ngoại khoá, giúp trẻ em nuôi dưỡng tình yêu cây xanh để từ đó biết quý trọng, giữ gìn. Có như vậy, cây xanh mới được bảo vệ, bén rễ, đâm chồi, tươi non trong mùa xuân, tạo sức bật phát triển mạnh mẽ. Và tình yêu sẽ đưa ý thức vào nền nếp, thôi thúc mỗi người quan tâm hơn tới trồng, chăm sóc cây xanh. Tại Hải Dương, không khó bắt gặp những tuyến đường cây xanh tự quản. Nhiều địa phương đã phân rõ trách nhiệm trồng, chăm nom cây cho các tổ chức chính trị-xã hội. Đường cây phụ nữ, đường cây thanh niên, đường cây nông dân… thành nơi phấn đấu, thi đua của các đơn vị, địa phương.

Vì thế, đừng biến Tết trồng cây thành phong trào nhàm chán, hình thức mà hãy khích lệ, động viên, tạo sự lan toả lớn. Nếu làm tốt, trồng cây sẽ góp phần đào tạo người và không chỉ gây rừng mà còn gây ý thức. Như vậy mới đúng với mong ước của Bác Hồ lúc sinh thời.

HẢI DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình yêu cây xanh