Cơ hội trong thách thức

14/04/2023 08:00

Kết quả PCI, PGI năm 2022 của Hải Dương là cơ sở giúp tỉnh phân tích, đưa ra các giải pháp hiệu quả nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Quang cảnh lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022. Ảnh: Hoàng Công

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 của Hải Dương chỉ đạt 65,22 điểm, đứng thứ 32 cả nước và thứ 9 trong vùng đồng bằng sông Hồng. Điều này cũng được dự báo từ trước khi tỉnh vừa trải qua những biến động, xáo trộn về chính trị, ảnh hưởng tới việc điều hành, phát triển kinh tế.

Những năm qua, chỉ số PCI của tỉnh có những cải thiện đáng kể theo từng chỉ số thành phần nhưng còn thiếu ổn định, bền vững. Một số chỉ số như tính minh bạch, thiết chế pháp lý, chi phí thời gian… có nguy cơ tụt hậu so với các tỉnh, thành phố lân cận. Năm 2022, tỉnh có 9/10 chỉ số thành phần bị giảm điểm, một số chỉ số quan trọng giảm điểm sâu. Kết quả PCI đã phản ánh tương đối khách quan thực tế thu hút đầu tư của tỉnh, tình hình phát triển doanh nghiệp tại Hải Dương. Từng là điểm sáng trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khi là một trong những địa phương thu hút FDI sớm trong cả nước, song thời gian gần đây, Hải Dương đã bị nhiều địa phương khác vượt qua. Số lượng doanh nghiệp mới thành lập tương đương, thậm chí một số thời điểm thấp hơn doanh nghiệp tạm dừng hoạt động.

Từ những hạn chế này đòi hỏi Hải Dương phải có giải pháp quyết liệt, hành động cụ thể để nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo dựng niềm tin với doanh nghiệp. Mặc dù vậy, năm 2022, Hải Dương được các doanh nghiệp FDI đánh giá cao về triển vọng kinh doanh khi có 53,6% số doanh nghiệp được khảo sát có dự định mở rộng sản xuất, kinh doanh, đứng thứ 2 cả nước sau tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Điều này cho thấy các doanh nghiệp FDI đã hoạt động ổn định trên địa bàn tin tưởng, an tâm vào môi trường đầu tư của tỉnh nên mới tiếp tục rót thêm vốn. Đây chính là cơ hội, lợi thế để tỉnh thu hút các dự án đầu tư mới.

Trong năm đầu tiên VCCI công bố chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2022, Hải Dương nằm trong tốp 6 địa phương dẫn đầu. Mục tiêu tăng trưởng xanh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã có kết quả tích cực, góp phần khẳng định định hướng phát triển đúng đắn của Hải Dương. Trước những tác động tiêu cực của công nghiệp hóa, ảnh hưởng ngày càng phức tạp, khó lường của biến đổi khí hậu thì phát triển kinh tế xanh chính là lựa chọn bền vững, ổn định và lâu dài. Chỉ số PGI không chỉ là thước đo giúp các doanh nghiệp tìm kiếm bến đỗ vững chắc mà còn là kênh giúp tỉnh sàng lọc các dự án đầu tư hiệu quả, thân thiện với môi trường. Vì thế với việc giành được thứ hạng PGI cao, Hải Dương sẽ tạo được thiện cảm, uy tín đối với các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước EU… Song 1 trong 4 chỉ số thành phần PGI của tỉnh là bảo đảm các tiêu chuẩn tối thiểu về môi trường không đạt mức trung vị. Do đó, tỉnh cần có những quy định nghiêm ngặt với các tiêu chuẩn về môi trường, kiên quyết hơn nữa trong việc kiểm tra, xử lý các vi phạm của doanh nghiệp ảnh hưởng tới môi trường.

Kết quả PCI và PGI của Hải Dương năm 2022 đặt ra nhiều vấn đề bức thiết, phải nhìn nhận khách quan, chân thực để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua cải thiện môi trường đầu tư với các địa phương khác, nhất là những tỉnh, thành phố lân cận. Tỉnh có nhiều thế mạnh về nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng… đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận. Hải Dương cần khai thác tốt các lợi thế và khẩn trương khắc phục những hạn chế, nhất là hạn chế do nguyên nhân chủ quan để xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, lành mạnh. Khi năng lực điều hành nền kinh tế được nâng cao thì việc thu hút đầu tư sẽ thuận lợi. Chỉ như vậy, Hải Dương mới trở thành điểm đến an toàn và tin cậy của các nhà đầu tư.

HOÀNG LINH



(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ hội trong thách thức