Giữ ngọn lửa ấm trong từng con chữ

21/06/2022 14:16

Mỗi dịp tháng sáu về, người làm báo lại có một ngày để tôn vinh, để tự nhắc mình phải có trách nhiệm hơn với ngòi bút bởi “nghề nghiệp không làm nên sự cao quý cho con người mà chính con người mới làm nên sự cao quý cho nghề nghiệp”.

Mỗi dịp tháng sáu về, người làm báo lại có một ngày để tôn vinh, để tự nhắc mình phải có trách nhiệm hơn với ngòi bút bởi “nghề nghiệp không làm nên sự cao quý cho con người mà chính con người mới làm nên sự cao quý cho nghề nghiệp”. Dấn thân, bản lĩnh, trung thực là những phẩm chất không thể thiếu ở người cầm bút chân chính, nhưng làm thế nào để giữ mãi được ngọn lửa ấm trong từng con chữ là điều mà mỗi nhà báo luôn tâm niệm và trăn trở.

Với nhà báo, sống và viết, những chuyến đi, những trải nghiệm thực tế không bao giờ vơi cạn. Bao vất vả, nhọc nhằn, bao mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu xương đã đổ xuống để thông tin kịp thời đến bạn đọc những vấn đề nóng bỏng mang tính thời sự của đời sống xã hội. Thời chiến, lớp lớp phóng viên dũng cảm xông pha nơi mặt trận, nơi mưa bom bão đạn. Thời bình, khi thiên tai lũ lụt, khi dịch Covid-19 hoành hành, nơi tội phạm hoạt động, nơi đầu sóng ngọn gió, nơi biên cương hay hải đảo xa xôi, từng ngõ ngách của cuộc sống bộn bề... nhà báo đều có mặt, chẳng quản ngại gian khó. Khi mọi người tìm kiếm sự an toàn thì nhà báo phải lên đường, đến những điểm nóng, những nơi hiểm nguy rình rập. 

Đằng sau những con chữ, những phóng sự - điều tra, bản tin, câu chuyện... hấp dẫn người đọc là những con đường dài gian nan, những hy sinh thầm lặng, những tất bật ngược xuôi. Phải yêu nghề lắm, say mê nghề lắm, họ mới có thể kiên trì, bền bỉ làm báo và viết báo. 

Cố nhà báo Hữu Thọ đã để lại lời khuyên bổ ích cho các thế hệ những người theo nghiệp báo chí: Nhà báo cần phải có "Mắt sáng, lòng trong, bút sắc". Biết bao nhà báo chân chính đã vượt qua những cám dỗ tư lợi, vượt lên chính mình, quyết không "bẻ cong ngòi bút", giữ vững phẩm giá, nhân cách, danh dự và lòng tự trọng của người làm báo, để bảo vệ sự thật, cất lên tiếng nói trung thực, dũng cảm giữa cuộc đời, không thỏa hiệp trước cái xấu, cái ác.

Trong thời đại công nghệ số với môi trường cạnh tranh thông tin khốc liệt, người làm báo lại không ngừng đổi mới, luôn thắp sáng "ngọn lửa” nhiệt huyết đam mê và bản lĩnh dấn thân, làm chủ thông tin theo hướng chuyên nghiệp, giàu tính chiến đấu, hiện đại và nhân văn. Viết cho ai, viết để làm gì, viết cái gì và viết như thế nào theo định hướng đúng đắn mà Bác Hồ kính yêu đã truyền dạy cho các thế hệ cầm bút còn mãi là điều trăn trở.

Viết bằng cả tấm lòng, viết bằng cả trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp để thực hiện trọn vẹn sứ mệnh cao cả “phò chính, trừ tà” là lý tưởng của người làm báo hôm nay và mai sau. 

NAM HỒNG

(0) Bình luận
Giữ ngọn lửa ấm trong từng con chữ