Giao mùa, bệnh dịch "tấn công" trẻ nhỏ

07/04/2023 17:40

Thời tiết đang chuyển từ xuân sang hè, nóng lạnh thất thường là điều kiện thuận lợi để các bệnh dịch tấn công trẻ, đặc biệt là bệnh về đường hô hấp, truyền nhiễm.


Trẻ mắc cúm A vào điều trị muộn tại Bệnh viện Nhi Hải Dương bị sốt phát ban, mẩn ngứa khắp người

Virus RSV, cúm A hoành hành

Sáng 7.4, Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi Hải Dương có 82 trẻ đang điều trị, trong đó khoảng 50% bệnh nhi nhiễm virus RSV (virus hợp bào hô hấp), tăng đột biến so với trước. Theo bác sĩ điều trị tại khoa, thời gian gần đây, do ảnh hưởng của thời tiết nên tỷ lệ trẻ phải nhập viện điều trị tăng cao. Thời điểm chuyển mùa cũng là điều kiện thuận lợi cho virus RSV lây nhiễm gây thành dịch, bùng phát mạnh.

Tối 2.4, anh Vũ Đình Đức ở thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên) phải đưa con nhỏ 3 tuổi vào Bệnh viện Nhi Hải Dương cấp cứu. Cháu bé có các biểu hiện: sổ mũi, ho, sốt... Đặc biệt, cháu bị sốt cao, đã cho uống thuốc tại nhà nhưng cũng không hạ. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán cháu nhiễm virus RSV, gây ra viêm phổi. "Sau khi điều trị kịp thời, đến nay, cháu đã cắt được sốt, sức khỏe ổn định hơn nhiều. Cháu chỉ còn ngạt mũi và húng hắng ho nhưng đã ăn tốt và chịu chơi", anh Đức cho biết.

Cúm A cũng là loại dịch bệnh đang lây lan mạnh trong cộng đồng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Hiện Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Hải Dương đang có khoảng 50 bệnh nhân điều trị nội trú, trong đó hơn 30 bệnh nhân mắc cúm A. Năm nay dịch bệnh này tăng mạnh, ngoài yếu tố thời tiết chuyển mùa còn do dịch Covid-19 đã được kiểm soát, người dân ít chú ý đến công tác phòng bệnh lây nhiễm khi tiếp xúc nơi đông người. Tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Hải Dương có trường hợp đến điều trị muộn khiến cháu bé bị sốt cao, phát ban tím tái toàn thân, mẩn ngứa khó chịu...

Tương tự, tại Khoa Nhi sơ sinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện cũng có gần 50 bệnh nhi đến điều trị nội trú, tăng hơn so với trước. Phần lớn trẻ mắc bệnh lý về đường hô hấp do ảnh hưởng của thời tiết, trong đó nhiều cháu nhiễm virus RSV.

Theo ghi nhận tại Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ngoài 2 dịch bệnh trên đang "tấn công" trẻ trong thời điểm này, còn có trẻ đến điều trị các bệnh như thủy đậu, tay chân miệng và một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như tiêu chảy cấp do rotavirus gây ra... Đây cũng là những loại dịch bệnh dễ phát sinh ở trẻ khi thời tiết chuyển mùa, nóng lạnh thất thường như hiện nay.


Nhiều trẻ nhiễm virus RSV đang điều trị tại Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Hải Dương

Phòng bệnh tại nhà

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Văn Huân, Trưởng Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Hải Dương cho biết hiện khoa có khoảng 20 bệnh nhi sơ sinh nhiễm RSV. Bệnh này phần lớn gây viêm phổi hoặc viêm tiểu phế quản, dễ tiến triển nặng ở những bệnh nhân dưới 3 tháng tuổi. Những bệnh nhân nhỏ tuổi dễ bị khó thở, suy hô hấp, tỷ lệ phải nhập viện cao hơn.

Cúm A là bệnh lây qua đường hô hấp. Triệu chứng của bệnh cúm A hay gặp nhất là viêm đường hô hấp, sốt và sốt cao liên tục rất khó hạ. Bệnh nhân ho khò khè khó thở, có thể có cảm giác đau đầu, đau mỏi người. Bệnh dễ tiến triển nặng ở đối tượng dưới 5 tuổi, đặc biệt là những bệnh nhân suy giảm miễn dịch, mắc tái đi tái lại trong thời gian ngắn. Cúm A cấp tính diễn biến rất nhanh, có thể suy hô hấp nặng, thậm chí dẫn đến tử vong trong vòng 48 giờ nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, để phòng tránh những loại bệnh dịch cho trẻ trong thời điểm giao mùa này, người lớn cần chú ý việc phòng bệnh ngay tại nhà cho trẻ. Trong đó quan trọng nhất là phải vệ sinh răng miệng, mũi, họng sạch sẽ và bảo đảm vệ sinh ăn uống hằng ngày. Bảo đảm cho con đầy đủ chất dinh dưỡng. Tránh cho trẻ tiếp xúc ở những chỗ đông người để hạn chế lây nhiễm. Tiếp nữa là cần tiêm phòng đầy đủ, đúng lứa tuổi, đúng thời gian quy định cho trẻ.

Khi trẻ có những biểu hiện bất thường như ho, khó thở, sốt, bú kém... cần đến cơ sở y tế thăm khám ngay chứ không nên tự ý điều trị tại nhà, dễ dẫn đến những hậu quả khó lường.

THANH  ĐỨC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao mùa, bệnh dịch "tấn công" trẻ nhỏ