Tủ sách miễn phí của cậu bé bị teo cơ tủy sống

07/09/2019 13:57

Cứ khoảng 5 giờ chiều hằng ngày, tủ sách miễn phí của cậu bé Trần Vũ Long, sinh năm 2011 ở thôn Chi Mai, xã Tân Trường (Cẩm Giàng) lại có nhiều bạn nhỏ đến đọc, mượn sách.

Từ nhỏ Long đã thích đọc sách

Không gian đọc sách miễn phí đem đến nhiều niềm vui cho trẻ em nơi đây.

Niềm vui nhỏ 

Khi chúng tôi đến nhà em Long vào buổi chiều một ngày đầu tháng 9 đã thấy em Nguyễn Đình Hoàng, hàng xóm với Long tìm đọc cuốn truyện tranh Doraemon mà em đang đọc dở từ hôm trước. Hoàng cho biết từ khi Long mở tủ sách miễn phí, buổi chiều hằng ngày sau khi đá bóng, em và các bạn đều đến đọc sách. Ở đây có nhiều sách, truyện hấp dẫn.

Cũng như Hoàng, em Bùi Thị Trà My cho biết được các bạn khác giới thiệu nên hôm nay là lần đầu tiên em đến đây. Em và các bạn đọc sách rất vui, anh Long chia sẻ sách, truyện với em và các bạn. Thấy nhiều bạn đến, Long nhiệt tình mời uống nước và giới thiệu sách cho từng bạn. "Từ khi bố mẹ đặt tủ sách miễn phí ở đây, em được chia sẻ sách với các bạn, mỗi ngày càng có nhiều bạn đến chơi, em rất vui", Long chia sẻ.

Tủ sách miễn phí của Long được lập cách đây khoảng 2 tháng. Đến nay, tủ sách có khoảng 500 quyển các loại như Doraemon, Thần đồng đất Việt, Tý Quậy, Tân Ô Long Viện, Nữ hoàng Ai Cập... Dịp nghỉ hè, tủ sách miễn phí của Long thu hút từ 5-10 bạn nhỏ trong xóm đến đọc sách mỗi ngày. Khi vào năm học mới, các bạn thường đến đọc vào buổi chiều. Ban ngày, bố mẹ đi làm, bà nội ở nhà mở cửa cho các bạn nhỏ đến đọc sách cùng Long. Mỗi buổi chiều, ngôi nhà yên vắng cả ngày lại đầy ắp tiếng tiếng cười nói líu ríu của các bạn nhỏ về tình tiết trong những tập truyện mới ra. 

Từ căn bệnh hiểm nghèo

Long cùng các bạn đọc sách tại tủ sách miễn phí của em

Chia sẻ về tủ sách ý nghĩa này, chị Vũ Thị Hương, sinh năm 1987, mẹ Long cho biết gia đình chị lập tủ sách miễn phí bắt nguồn từ căn bệnh hiểm nghèo của con trai. Khi Long được 6 tháng tuổi, gia đình không thấy cháu tập lẫy, tập ngồi nên đưa cháu đi khám ở Bệnh viện Nhi Trung ương. Sau 5-6 lần đi lại, thực hiện đủ mọi xét nghiệm mà không phát hiện ra bệnh. Đến khi Long hơn 1 tuổi, các bác sỹ khuyên thực hiện xét nghiệm sinh học phân tử. Kết quả cho thấy Long mắc căn bệnh teo cơ tủy sống loại 2 với tỷ lệ 1/10.000, đây là bệnh lý teo cơ do tổn thương tế bào vận động tại tủy sống, làm thoái hóa, yếu cơ, ảnh hưởng đến khả năng vận động. 

"Từ trước đến nay, gia đình chưa có ai mắc bệnh. Lúc nghe thông báo về bệnh của cháu, vợ chồng tôi choáng váng, đứng không vững. Các bác sỹ cho biết tiên lượng bệnh của cháu rất xấu và không nói gì thêm", chị Hương buồn rầu.

Căn bệnh khiến Long lớn lên nhưng không đi lại được như các bạn. Khi 2 tuổi, với sự trợ giúp của bố mẹ, cậu bé đã chập chững bám vào bàn ghế đi được vài bước. Đến nay Long chỉ ngồi, không đi lại, chạy nhảy như các bạn.

Khi vào lớp 1, Long còn giữ chặt được chiếc bút để tập viết nhưng hiện tại, Long không cầm nắm chặt được mà phải viết bút bi. Các cơ chân, tay, đầu, cổ, lưng... của em mỗi ngày một yếu đi. Nhiều lần bố mẹ đưa em đi nẹp chân, tay, tập phục hồi chức năng nhưng không có kết quả. Long chỉ ngồi và tự xúc ăn được, các sinh hoạt khác đều phải hỗ trợ. Cơ yếu nên xương của Long rất mỏng và phát triển kém so với lứa tuổi. Em đã nhiều lần bị gãy chân, tay do tự ngã hoặc bị bạn vô tình xô ngã ở trường. Lần gần nhất Long bị gãy chân do ngã từ xe đạp xuống.

"Khi đó tôi bế cháu lên xe đạp dắt bộ quanh xóm thì xe vướng phải đống cát, cháu ngã rất nhẹ nhưng khi đi chụp thấy cháu bị gãy chân phải bó bột 2 tháng mới lành, lâu hồi phục hơn trẻ bình thường từ 2-3 lần", anh Trần Đức Thái, sinh năm 1987, bố Long nói.

Đến nay, Long đã biết về căn bệnh của mình. Không đi được nên em chỉ mong được hòa nhập với các bạn. "Con ước có một quả cầu pha lê như phù thủy để nhìn các bạn đang chơi vui vẻ như thế nào. Sau này lớn lên con sẽ cố gắng học trở thành kế toán, chỉ cần ngồi một chỗ cũng làm việc được để giúp đỡ bố mẹ đỡ vất vả", cậu bé tâm sự. 

Từ nhỏ Long đã rất thích đọc sách. Long yêu thích nhiều sách, truyện thiếu nhi khác nhau như Doraemon, Shin Cậu bé bút chì, Tý Quậy...

Thương con suốt ngày ở nhà chỉ có em trai và những cuốn sách làm bạn, chị Hương đã nghĩ ra ý tưởng mở tủ sách miễn phí để con có thêm bạn chơi cùng. Khi mẹ đưa ra ý tưởng về tủ sách, Long đồng ý ngay khi nghĩ sắp tới sẽ có nhiều bạn hơn đến chơi với mình.

Vợ chồng chị Hương đã mua rất nhiều sách lứa tuổi thiếu nhi yêu thích mong tạo thêm nhiều niềm vui cho Long và những bạn nhỏ cùng xóm. Cả hai vợ chồng chị Hương đều làm công nhân, thu nhập chỉ đủ cho những nhu cầu cơ bản của cuộc sống.

"Tôi mong có thể góp thêm vào tủ sách của bé những đầu sách, truyện thiếu nhi hấp dẫn hoặc những cuốn sách bổ ích để cháu và các bạn nhỏ có thêm niềm vui mỗi ngày. Tôi không có nhiều mơ ước, chỉ mong cháu có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc đến khi nào có thể", chị Hương nghẹn ngào.

Trong hoàn cảnh tưởng chừng tuyệt vọng nhất, bé Long cùng gia đình đã cùng vượt qua để tạo nên không gian đọc bổ ích, lan tỏa niềm tin và hy vọng về thế giới tốt đẹp hơn. Nơi ngay cả một em nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo hiếm gặp cũng muốn chia sẻ với người khác tất cả những gì mình có, dù chỉ là một cuốn truyện tranh đã cũ.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tủ sách miễn phí của cậu bé bị teo cơ tủy sống