Những nữ công nhân đón giao thừa trên phố

16/02/2018 10:18

Giao thừa là lúc người người sum vầy bên gia đình mừng năm mới hoặc tay trong tay dạo phố thì vẫn có những người phụ nữ âm thầm, cần mẫn làm sạch phố, sạch đường...

14 lần giao thừa vắng nhà

Nửa đêm 30 Tết, các trận địa pháo hoa ở TP Hải Dương đồng loạt khai hỏa báo hiệu mùa xuân mới đã về. Nhưng trước đó, từ 15 giờ, chị Lê Thị Huệ đã cùng các nữ công nhân Tổ 7, Xí nghiệp Thu gom số 1 (Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương) bắt tay vào công việc. Ngày Tết, nhất là đêm giao thừa, rác nhiều hơn gấp bội nên các chị không tự cho phép mình ngơi nghỉ. Tiếng chổi rà trên đường đều tăm tắp, những chuyến xe rác đầy lại vơi, như con thoi từ đầu đường về cuối phố. Tổ 7 do chị Huệ làm tổ trưởng phụ trách khu vực Tân Bình. Đêm giao thừa, các chị phải dọn sạch rác trên các phố Tân Kim, Bình Lộc, Đàm Lộc, An Phú 1, An Phú 2, An Phú 3... 


Những nữ công nhân lặng lẽ làm sạch phố phường ngay sau lúc giao thừa

"Không ai muốn đi sau xe rác vào giờ này. Nhưng tất cả vì công việc, nên chị em tự động viên nhau hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao. Đêm giao thừa không biết trước sẽ nghỉ giờ nào, đường hết rác thì hết việc", chị Huệ dừng tay cho biết.

Năm nay 34 tuổi, có 14 năm tuổi nghề thì cả 14 năm chị Huệ đón giao thừa trên phố. Lần đầu tiên đi gom rác vào lúc giao thừa, nhìn từng dòng người áo quần xúng xính lướt qua cười nói, chị chỉ cúi đầu, mắt nhạt nhòa còn lòng thì nặng trĩu. Không chạnh lòng sao được khi nghĩ về cha mẹ đang trông ra cổng chờ con. Nhưng nay đã khác. Làm miết thành quen, coi đó là nhiệm vụ nên chị không còn tủi thân như trước. Đêm giao thừa, chị chỉ gắng làm nhanh, làm sạch để ào về nhà - nơi có cậu con học lớp 5 đang ôm em gái vừa tròn 5 tuổi ngủ ngon lành. Đến giờ, 2 con chị chưa từng một lần được ngắm pháo hoa vì cả bố và mẹ đều phải vắng nhà vào lúc giao thừa. 

Những chuyến xe vắt qua hai năm


Vận chuyển rác về điểm tập kết tạm thời để ô tô chở đi sạch sẽ trước ngày mùng 1 Tết

Vào nghề sớm hơn chị Huệ, chị Phạm Thị Phiên đã có 19 năm công tác và cả 19 năm đón giao thừa trên phố. Đêm giao thừa vừa qua, chị cùng các đồng nghiệp chia ca, từ 15 giờ hôm trước đến 0 giờ và từ 1 giờ - 5 giờ sáng hôm sau thực hiện nhiệm vụ ở khu vực "lõi" thành phố như các phố Đền Mẫu, Mạc Thị Bưởi, Trương Mỹ, Quảng trường Thống Nhất... Chị kể 19 năm qua những chuyến xe rác của chị đều "đi qua hai năm" bởi bắt đầu là năm cũ nhưng khi về đã bước sang năm mới. Dù công việc âm thầm, ít người để ý song phố phường sạch đẹp đều nhờ công sức của các chị. Chị Phiên năm nay 47 tuổi còn chồng đã 53, các con đều công tác xa nhà. Thương chồng bệnh tật chỉ ở nhà nội trợ, chị Phiên trở thành trụ cột, một tay vun vén chu toàn.

Chưa một ngày ngơi nghỉ


Vì quá nhiều rác, công nhân môi trường phải lập "bãi rác dã chiến" tại sân ga Hải Dương chờ ô tô vận chuyển

Theo ông Nguyễn Thành Đô, Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương, càng dịp Tết các nữ công nhân càng vất vả do vừa phải lo toan công việc gia đình, bên nội, bên ngoại, vừa phải hoàn thành nhiệm vụ. Song nhiều năm qua, các nữ công nhân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo đảm sáng mùng 1 Tết thành phố đã trở lại sạch đẹp như thường.


Từ ngày 15.12 âm lịch, lượng rác từ 200 - 220 tấn/ngày. Ngày 30 vừa qua lượng rác đạt 450 tấn. Để hoàn thành khối lượng khổng lồ này, đơn vị đã huy động toàn bộ nhân lực của các xí nghiệp: Thu gom 1, 2, Vận chuyển và Dịch vụ tổng hợp, bao gồm 194 công nhân quét, thu gom, 10 lái xe ép rác, 15 lái xe tải, 1 lái xe rửa đường, 14 công nhân xúc vận chuyển...


Đâu đó ngoài kia vẫn đều đặn vang lên tiếng chổi quét đường của những phụ nữ giấu mình sau tấm áo bảo hộ bạc màu. Dù mưa hay nắng, dù ngày thường hay ngày Tết, các chị chưa một ngày ngơi nghỉ, cho thành phố này luôn khoác trên mình tấm áo mới tươi màu, sạch sẽ, tinh tươm.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những nữ công nhân đón giao thừa trên phố