Giao dịch liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy diễn ra thuận lợi

04/01/2023 10:00

Ngày 3.1 là ngày đầu tiên của năm 2023 người dân đi giải quyết thủ tục hành chính theo Luật Cư trú năm 2020 không cần phải xuất trình sổ hộ khẩu (SHK), sổ tạm trú bằng giấy. Việc này diễn ra cơ bản thuận lợi.


Người dân đến làm thủ tục hành chính được công chức xã Đức Chính (Cẩm Giàng) tuyên truyền, hướng dẫn về việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy từ ngày 1.1.2023

Người dân hưởng ứng

Sáng 3.1, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, theo ghi nhận của phóng viên, mọi hoạt động liên quan đến thủ tục hành chính cơ bản diễn ra bình thường. Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến SHK, sổ tạm trú không nhiều, chỉ có một vài công dân đến làm thủ tục tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, nhận nuôi con nuôi… Trước đây, khi làm các thủ tục này người dân phải xuất trình SHK, sổ tạm trú giấy thì nay chỉ cần xuất trình một trong các loại giấy tờ chứng minh về cư trú như thẻ căn cước công dân gắn chip, giấy xác nhận thông tin về cư trú, giấy thông báo số định danh cá nhân.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (ở phường Thanh Bình, TP Hải Dương) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đăng ký tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện. Chị Nguyệt chỉ cần cung cấp thẻ căn cước công dân gắn chip để đối chiếu thông tin. Việc giải quyết thủ tục diễn ra nhanh gọn, không gặp khó khăn bởi tất cả thông tin cá nhân của chị đã được tích hợp trong thẻ căn cước công dân gắn chip.

Tại Bộ phận “một cửa” phường Tân Bình (TP Hải Dương), việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân diễn ra khá thuận lợi. Phần lớn người dân đến giải quyết thủ tục đều dùng thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc giấy xác nhận thông tin về cư trú. Cán bộ tư pháp sẽ kiểm tra thông tin trên căn cước công dân gắn chip để chứng minh thông tin cá nhân, nơi cư trú. Những công dân đã sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mà không phải đến trực tiếp.

Theo cán bộ công an nhiều địa phương, từ khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đi vào hoạt động, công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính của ngành công an đã không cần phải xuất trình SHK, sổ tạm trú giấy. Chỉ những trường hợp công dân có thay đổi thông tin cư trú mới phải mang SHK giấy và sẽ bị cơ quan chức năng thu hồi.

Lãnh đạo TP Hải Dương kiểm tra công tác tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy tại Bộ phận "một cửa" của thành phố sáng 3.1

Thiếu đồng bộ

Hiện nay, vẫn còn không ít người dân chưa nắm rõ quy định không cần phải mang SHK, sổ tạm trú khi đi giải quyết thủ tục hành chính có liên quan. Nhiều người dân không có điện thoại thông minh nên khó sử dụng một số biện pháp thay thế. Đặc biệt, không ít người vẫn còn tâm lý coi SHK là loại giấy tờ quan trọng khi đi giải quyết các thủ tục hành chính, các giao dịch quan trọng như đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mua bán, chuyển nhượng nhà, vay thế chấp ngân hàng... nên tỏ ra lo lắng khi phải thực hiện các giao dịch dân sự, giải quyết các loại thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị.

Cũng theo lãnh đạo một số địa phương, hiện nay phần lớn Bộ phận "một cửa" các cấp chưa được trang bị thiết bị đọc mã QR trên thẻ căn cước công dân gắn chip nên chưa thuận tiện cho việc tiếp nhận giải quyết thủ tục của người dân. Hiện nay, dữ liệu của một số ngành chưa có sự liên thông, kết nối đồng bộ với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư gây khó khăn cho việc tra cứu, thẩm định thông tin. Đường truyền kết nối của hệ thống mạng chưa được đồng bộ, thiếu ổn định dẫn đến có những thông tin bị sai lệch, hoặc có thời điểm không kết nối được với nhau nên việc thực hiện giao dịch của người dân gặp khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Nghị định số 104/2022 ngày 21.12.2022 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình SHK, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công có hiệu lực từ ngày 1.1.2023, tạo sự đồng bộ, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà cho người dân. Các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thành việc rà soát, đề xuất bãi bỏ, sửa đổi các quy định yêu cầu xuất trình SHK, sổ tạm trú trong giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự. Đồng thời, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý, trong đó nghiên cứu cắt giảm, tái cấu trúc lại quy trình giải quyết đối với các thủ tục hành chính sử dụng 4 phương thức khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đặc biệt, việc yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình giấy tờ chứng minh thông tin về cư trú phải thực hiện theo đúng quy định, không hướng dẫn, yêu cầu hay đặt ra các quy định khác trái quy định...

  VY TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao dịch liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy diễn ra thuận lợi