Theo quy trình mới, thời gian tiếp nhận và giải quyết các thủ tục để cấp giấy chứng nhận chỉ còn 10 ngày làm việc, thay vì phải mất gần hai tháng như trước đây.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Ngày 22-8, thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, để bảo đảm cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận - "sổ đỏ"); đặc biệt để giải quyết dứt điểm tình trạng “tồn đọng” gần 70.000 căn hộ, nhà biệt thự, liền kề tại các dự án phát triển nhà ở chưa được cấp giấy chứng nhận, từ nay đến ngày 31-12, TP Hà Nội sẽ thực hiện cấp giấy chứng nhận theo hướng dẫn tạm thời của liên ngành thành phố.
Theo quy trình mới này, thời gian tiếp nhận và giải quyết các thủ tục để cấp giấy chứng nhận chỉ còn 10 ngày làm việc, thay vì phải mất gần hai tháng như trước đây.
Sở Tài nguyên và Môi trường là đầu mối tiếp nhận, xử lý hồ sơ của các tổ chức; Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội là đầu mối tiếp nhận, xử lý hồ sơ của chủ đầu tư hoặc người mua nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở.
Điểm mới của quy trình này là các Phiếu chuyển thông tin địa chính, Phiếu yêu cầu bổ sung thông tin, Thông báo nộp nghĩa vụ tài chính của liên ngành (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Chi cục Thuế các quận, huyện, thị xã, Kho bạc Nhà nước Hà Nội) đều chuyển qua đường chuyển phát nhanh và hệ thống thư điện tử của thành phố, hệ thống thư điện tử của Tổng cục Thuế.
Cụ thể, đối với trường hợp hồ sơ đủ điều kiện, trong thời hạn không quá 7 ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có phiếu chuyển thông tin địa chính đến Đội quản lý thu lệ phí trước bạ và thu khác của Chi cục Thuế các quận, huyện, thị xã.
Hằng ngày, các Đội quản lý thu lệ phí trước bạ này sẽ tiếp nhận và kiểm tra Phiếu chuyển thông tin địa chính; trường hợp chưa đủ thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính thì không quá một ngày, Chi cục Thuế gửi Phiếu yêu cầu bổ sung thông tin.
Trường hợp đủ thông tin thì không quá hai ngày, Chi cục Thuế xác định nghĩa vụ tài chính và phát hành Thông báo nộp nghĩa vụ tài chính cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.
Tiếp đó, không quá một ngày, kể từ thời điểm nhận được Thông báo nộp thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có trách nhiệm thông báo cho các tổ chức, chủ đầu tư hoặc người mua nhà ở để đi nộp nghĩa vụ tài chính và nhận giấy chứng nhận.
Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, cùng với quy trình cấp giấy chứng nhận mới trên, Sở đã đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố cho phép mở thêm một số điểm thu (ngân sách nhà nước) mới để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế khi làm các thủ tục liên quan đến nhà, đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội. Đó là Phòng giao dịch số 1 (số 80, Quán Thánh, quận Ba Đình) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - nơi Kho bạc Nhà nước quận Thanh Xuân ủy nhiệm thu (196 Thái Thịnh, quận Đống Đa).
TTXVN