Tổng công ty Đường sắt đềnghị UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua cần tăng cường cácbiện pháp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luậtATGT đường sắt.
Tại một số địa phương, sự buông lỏng quản lý khiến tình hình mở đường ngang trái phép vẫn diễn ra.
Thậm chí có địa phương còn cấp đất ở cho nhândân và cấp đất xây dựng các công trình, kiến trúc bên trong chỉ giớihành lang (an toàn giao thông) ATGT đường sắt, hoặc cấp đất ngoài chỉ giới nhưng không xâydựng cơ sở hạ tầng và hệ thống đường gom... dẫn tới việc người dân tự ýmở đường ngang trái phép.
Do vậy, mới đây, Tổng công ty Đường sắt đềnghị UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua cần tăng cường cácbiện pháp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luậtATGT đường sắt. Phối hợp và giúp đỡ ngành Đường sắt đẩy mạnh thực hiệnNghị quyết 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ về một số giảipháp cấp bách nhằm lập lại trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông, đặcbiệt trong việc giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình đảm bảoATGT đường sắt theo Quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, các địa phương cần kiên quyết khôngcấp đất, không xây dựng các công trình trong phạm vi hành lang ATGTđường sắt, không cho mở thêm các đường ngang trái phép. Đối với việccấp đất ở và cấp đất để xây dựng các công trình giáp ranh chỉ giới hànhlang ATGT cần có quy hoạch và xây dựng đường đi phù hợp, tránh mở thêmcác lối đi qua đường sắt.
Các địa phương cần chỉ đạo các cơ quan bảo vệpháp luật tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luậtvề trật tự an toàn giao thông đường sắt, các trường hợp gây sự cố, tai nạn trên đường sắt. Trongkhi chưa xóa bỏ được các lối đi dân sinh, đề nghị các địa phương phốihợp với ngành Đường sắt tổ chức cắm đầy đủ các biển báo như “Dừng lạiquan sát tàu hỏa trước khi đi ngang qua đường sắt”, “Cấm xe cơ giới” ởtất cả các đường ngang dân sinh hiện có.
Gia tăng người chết do tai nạn đường sắt Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt ViệtNam, 3 tháng đầu năm 2010, trên toàn tuyến đường sắt đã xảy ra 151 vụ (tai nạn giao thông) TNGT, 226 sự cố chạy tàu, làm chết 67 người và bị thương 95 người; sovới cùng kỳ năm trước giảm 8 vụ TNGT, 47 sự cố và 23 người bị thương,tuy nhiên lại gia tăng 14 người chết. TNGT và sự cố chạy tàu còn gây chậm tàu 688giờ, bế tắc chính tuyến 181 giờ; làm hư hỏng 170m đường sắt, 10 đầumáy, 13 toa xe. Phần lớn TNGT xảy ra trên tuyến đường sắt Thống nhấtvới 117/151 vụ TNGT; đáng lưu ý có tới 122/151 vụ TNGT xảy ra tại cácđường ngang dân sinh. T.T |