Giảm thị lực cảnh báo bệnh mất trí nhớ

02/08/2023 09:10

Người bị cận thị, viễn thị không được điều trị có khả năng cao bị các chứng bệnh giảm trí nhớ, theo nghiên cứu mới thực hiện trên khoảng 3.000 người từ 71 tuổi.

Nghiên cứu vừa được đăng tải trên tạp chí JAMA Ophthalmology, là một phần của Khảo sát xu hướng lão hóa và sức khỏe quốc gia. Đây là một trong những nghiên cứu hiếm hoi kiểm tra mối liên quan giữa vấn đề thị lực và chứng sa sút trí tuệ.

Tiến sĩ Olivia Killeen, Khoa Khoa học thị giác tại Đại học Michigan, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết các chuyên gia đã tìm hiểu về ba loại suy giảm thị lực cụ thể, bao gồm cận thị, viễn thị và tình trạng nhạy cảm với sự tương phản (khả năng phân biệt màu sắc của các vật thể với mảng màu tương tự từ môi trường xung quanh).

Kết quả ghi nhận người mắc một trong ba loại suy giảm thị lực này có khả năng cao bị sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ. Tiến sĩ Arielle Silverman, giám đốc nghiên cứu của Tổ chức Người mù Mỹ, nhận định ngay cả suy giảm thị lực nhẹ cũng có thể làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về nhận thức, trí nhớ.

Ở nhóm tình nguyện viên cận thị, 2,5% có dấu hiệu sa sút trí tuệ. Trong khi đó, ở nhóm bị viễn thị, suy giảm thị lực từ trung bình đến nặng hoặc mù lòa, con số tăng lên 33%.


Một người phụ nữ đang được kiểm tra thị lực

Nghiên cứu mới nhấn mạnh tất cả yếu tố sức khỏe của một cá nhân đều có liên quan đến nhau, song không phải lúc nào bệnh nhân cũng ý thức được điều này. "Nhiều người bệnh không nhận ra rằng các chứng bệnh về mắt của họ có liên quan đến vấn đề nhận thức. Đây là điều khiến nghiên cứu này trở nên thú vị", tiến sĩ Vicente Diaz, Trưởng Khoa Nhãn khoa tại Bệnh viện Bridgeport, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Theo giáo sư trợ lý Joshua Ehrlich, Đại học Michigan, lối sống lành mạnh và thói quen khám mắt định kỳ có thể giúp giảm vấn đề về thị lực. Sau khi kiểm tra tổng thể, bác sĩ nhãn khoa sẽ đề xuất các loại tiểu phẫu đơn giản như Lasik, phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Tuy nhiên, không phải trường hợp suy giảm thị lực nào cũng điều trị được. Tiến sĩ Silverman khuyến nghị người có vấn đề về mắt bẩm sinh nên chăm sóc phòng ngừa ngay từ khi còn trẻ, kết hợp điều trị phục hồi chức năng.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm thị lực cảnh báo bệnh mất trí nhớ