Trong tỉnh

Giải việt dã Báo Hải Dương là giải đấu uy tín và có truyền thống

TIẾN HUY - THẾ ANH 20/12/2023 09:45

Ông Trịnh Công Quyền, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và ông Lê Văn Chức, huấn luyện viên trưởng phụ trách bộ môn điền kinh (Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh) đánh giá giải việt dã Báo Hải Dương là giải đấu uy tín và có truyền thống.

img_2905(1).jpg
Ông Trịnh Công Quyền, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao

Vào mùa giải đầu tiên, năm 1992, ông Quyền khi ấy là Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao Hải Hưng. Ông Quyền cho biết, cùng với Giải bơi truyền thống vượt sông Thái Bình, Giải việt dã Báo Hải Dương là giải đấu uy tín, lớn về quy mô, quy tụ được nhiều vận động viên. Vào thời điểm đó, kinh phí còn thiếu thốn, do đó để tổ chức được một giải đấu là hết sức khó khăn. Tuy vậy, Ban tổ chức thống nhất rất cao, tổ chức cho bằng được giải đấu bảo đảm chất lượng.

Sau này, Báo Hải Dương đã làm rất tốt công tác xã hội hóa để tổ chức giải. Vì thế, giá trị giải thưởng cao hơn, góp phần tích cực động viên, khuyến khích các đội tuyển, các vận động viên.

Những năm gần đây, Giải việt dã Báo Hải Dương đã có sự đồng hành của Sacombank Hải Dương và giải đấu mang tên Giải việt dã Báo Hải Dương - "Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng". Đây là điều kiện rất tốt để giải đấu mở rộng thêm các nội dung thi đấu, thu hút các vận động viên có chuyên môn cao tham gia thi đấu, góp phần nâng cao chất lượng của giải.

So với những giải lần đầu tiên được tổ chức, có thể thất chất lượng, quy mô của Giải việt dã Báo Hải Dương ngày nay đã tăng lên theo cấp số nhân. Cách thức tổ chức cũng ngày càng chuyên nghiệp hóa, đội ngũ trọng tài có chuyên môn cao.

Có thể khẳng định, Giải việt dã Báo Hải Dương là giải đấu uy tín, có truyền thống và lâu năm nhất ở tỉnh Hải Dương hiện nay.

Qua các năm, Giải việt dã Báo Hải Dương không còn đơn thuần là một giải đấu phong trào, có năm môn điền kinh tại giải này còn là môn thi đấu trong nội dung Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Hải Dương. Có năm giải mở rộng thêm nội dung nâng cao, thu hút được vận động viên tỉnh ngoài về thi đấu, cho thấy sức lan tỏa của giải là rất lớn. Thông qua giải đấu này, nhiều vận động viên tài năng, có tố chất đã được phát hiện và bổ sung cho đội tuyển của tỉnh.

Dịp tuyển chọn vận động viên có tố chất

z4973699127676_33e4d5f5c1c850b047c9b3c2d08368e5(1).jpg
Ông Lê Văn Chức, huấn luyện viên trưởng phụ trách bộ môn điền kinh (Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh), Tổng trọng tài Giải việt dã Báo Hải Dương

Theo ông Lê Văn Chức, huấn luyện viên trưởng phụ trách bộ môn điền kinh (Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh), Tổng trọng tài Giải việt dã Báo Hải Dương, trải qua 29 năm ra đời và phát triển, đến nay, Giải việt dã Báo Hải Dương đã trở thành giải đấu truyền thống, có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh phát triển.

Nhiều địa phương đã tích cực tổ chức giải từ cấp cơ sở như thị xã Kinh Môn, TP Chí Linh, TP Hải Dương. Việc duy trì giải đấu cấp cơ sở hằng năm tại một số địa phương thu hút đông đảo người tham gia tập luyện, tranh tài, góp phần duy trì và phát triển phong trào thể dục thể thao trên địa bàn và là nguồn vận động viên có chất lượng tham gia giải cấp tỉnh.

Giải việt dã Báo Hải Dương được xem là cái nôi ươm mầm tài năng cho thể thao thành tích cao tỉnh Hải Dương. Bởi từ đây, nhiều vận động viên xuất sắc có tố chất điền kinh với nội dung chạy trung bình dài đã được phát hiện, đào tạo và có đóng góp quan trọng làm dày bảng vàng thành tích của thể thao Hải Dương nói riêng, Việt Nam nói chung. Có thể kể đến như vận động viên Phí Thị Thắm, Phương Đức Thiện, Trần Thị Mai, Hoàng Thị Trang, Nguyễn Thị Ngọc… Đây là những gương mặt nổi bật đã có nhiều thành tích cao ở cả đấu trường quốc gia và quốc tế.

Nhiều vận động viên từ Giải việt dã Báo Hải Dương đã được phát hiện, đào tạo đôn lên đội tuyển quốc gia. Giải việt dã Báo Hải Dương lần thứ 27 đã tuyển được vận động viên Hoàng Thị Ngọc Anh, đang là thành viên đội tuyển điền kinh trẻ quốc gia. Ngọc Anh đã đạt nhiều thành tích tại các giải trong nước và vừa đoạt huy chương vàng Giải vô địch điền kinh trẻ Đông Nam Á 2023.

Giải việt dã Báo Hải Dương lần thứ 30 nhằm tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và là dịp sàng lọc, phát hiện các vận động viên có tố chất để bổ sung cho đội tuyển cấp tỉnh. Đồng thời, thành công của giải năm nay sẽ là tiền đề quan trọng chuẩn bị lực lượng tham gia Giải vô địch quốc gia marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024.

TIẾN HUY - THẾ ANH
(0) Bình luận
Giải việt dã Báo Hải Dương là giải đấu uy tín và có truyền thống