Những người giới thiệu nét đẹp xứ Đông ở châu Âu

06/04/2019 09:16

Có 3 người phụ nữ thường mang lời ca, tiếng hát, nhất là các bài hát về quê hương Hải Dương đến với người dân ở nhiều nước châu Âu, nhất là Cộng hòa Liên bang Đức.


Chị Đặng Thị Chăm (bên trái) và Nguyễn Thị Tân biểu diễn tại chương trình Trung thu 2018 cho các cháu nhỏ thuộc cộng đồng người Việt Nam tại bang Mecklenburg-Vorpommern (Đức)

Họ là 3 dì cháu trong một gia đình gồm: Đặng Thị Chăm (37 tuổi), Nguyễn Thị Tân (30 tuổi) và Nguyễn Thị Hương Giang (23 tuổi), đều quê ở khu dân cư Hoàng Gián, phường Hoàng Tiến (TP Chí Linh).

Gửi gắm tình quê qua lời hát

Cuối năm 2017, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện 2 đoạn clip giới thiệu bài hát “Hát về Hải Dương” của nhạc sĩ Trần Minh (hiện là Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh). Trên nền nhạc nhẹ nhàng, chất giọng mộc mạc, 2 đoạn clip có độ dài hơn 3 phút/clip gây xôn xao cộng đồng mạng. Trong một thời gian dài, clip được chia sẻ với số lượng lớn và nhiều người yêu thích. Các clip được thực hiện tại Cộng hòa Liên bang Đức, do 3 dì cháu thực hiện.

Mặc dù không được đào tạo bài bản về âm nhạc nhưng bù lại cả 3 dì cháu đều có chất giọng truyền cảm và rất hợp với phong cách nhạc trữ tình, quê hương. Theo chị Tân, chất giọng mượt mà của họ được thừa hưởng từ bên ngoại. Các thành viên khác trong gia đình cũng đều thích hát và thường xuyên tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại địa phương. Năm 2013, gia đình chị tham gia chương trình "Gia đình tài tử" do kênh HTV7, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh sản xuất và giành giải nhì ở vòng thi tháng.

Chị Tân cho biết: “Tôi và em gái ruột Hương Giang mới sang làm việc ở Đức vài năm. Cuộc sống xa quê bộn bề công việc nhưng lúc nào chúng tôi cũng nhớ về quê hương và gia đình. Mỗi lần rảnh rỗi, chúng tôi cùng dì Chăm lại hát các ca khúc của quê hương, trong đó có bài "Hát về Hải Dương" để phần nào vơi đi nỗi niềm xa xứ. Chúng tôi cũng không ngờ clip về bài hát này lại được nhiều người quan tâm đến vậy.

Quảng bá ẩm thực Hải Dương

Chị Tân và Giang lớn lên trong một gia đình có 3 chị em, bố mẹ làm nông nghiệp. Năm 2016, được sự bảo lãnh của dì ruột, hai chị em sang Đức. Họ đến đảo Rugen làm việc tại nhà hàng do dì Chăm quản lý.

Nhà hàng nơi làm việc của 3 dì cháu chuyên phục vụ du khách và người dân bản địa những món ăn châu Á. Ngoài những món ăn của các nước trong khu vực, 3 dì cháu cũng xây dựng nhiều thực đơn mang đậm phong cách Việt Nam để giới thiệu đến bạn bè thế giới, nhất là một số món ăn đặc sản xứ Đông như chả rươi, bánh cuốn, canh bánh đa cá rô, vải thiều… tạo ấn tượng khó phai với thực khách. Qua từng món ăn, họ còn giới thiệu nét đẹp về văn hóa Hải Dương cho người dân nơi đây.

Ngoài giờ làm việc, cả 3người đều dành nhiều thời gian để ca hát. Họ thường xuyên tham gia các buổi giao lưu, gặp mặt cộng đồng người Việt Nam trong những ngày lễ, Tết, ngày kỷ niệm của đất nước. Họ cùng nhau biểu diễn các bài hát cách mạng, bài hát ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, trong đó có nhiều bài hát viết về Hải Dương. Ngoài biểu diễn tại địa phương, 3 dì cháu còn nhiệt tình tham gia các chương trình biểu diễn văn nghệ cho cộng đồng người Việt trên toàn nước Đức và nhiều nước tại châu Âu. Mỗi dịp như vậy, những người dân châu Âu lại thêm hiểu biết về con người, quê hương Hải Dương.

Những ngày này, chị Tân đang tận hưởng thời gian nghỉ ngơi cùng gia đình tại TP Chí Linh. Sau gần 3 năm xa nhà, cuộc sống ở quê hương đã có nhiều đổi thay làm chị khá bất ngờ. Chị mong rằng, thời gian tới sẽ có thêm nhiều khách du lịch Đức chọn Hải Dương để khám phá.

QUỲNH VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những người giới thiệu nét đẹp xứ Đông ở châu Âu