Giải quyết nỗi lo gàu râu cho nam giới

19/08/2022 19:31

Giống trên tóc, gàu bám ở râu là vấn đề gây ám ảnh đối với đàn ông vì nó khiến họ thiếu tự tin.

Sau đại dịch, nhiều người nhận ra họ hợp để râu hơn. Do đó, chủ đề vệ sinh râu được nam giới quan tâm thời gian gần đây. Ngoài những sản phẩm dưỡng, họ cũng chú ý đến vấn đề gàu râu.

Gàu râu là gì?

Theo Byrdie, gàu râu về cơ bản là tình trạng viêm da tiết bã, thường ảnh hưởng đến da mặt và da đầu. Các triệu chứng bạn gặp phải như da đỏ và bong tróc thành vảy trắng, có thể kèm theo ngứa.

 Nam giới để râu lo lắng về vấn đề gàu. Ảnh: Tiege Hanley.

Nam giới để râu lo lắng về vấn đề gàu. Ảnh: Tiege Hanley

Tuy nhiên, việc nhìn thấy vài vảy xuất hiện trên râu không có nghĩa là bạn đang bị gàu râu. Da khô cũng có thể khiến vảy trắng xuất hiện.

“Có cách để bạn phân biệt mình bị gàu hay không. Khi bị gàu, da có màu hồng hoặc đỏ, các mảng vảy lớn và nhờn hơn. Hơn nữa, tình trạng này không bao giờ dứt. Khi bong tróc do khô, da có thể trông trắng bệch hoặc nứt nẻ, các vẩy khô và nhỏ”, chuyên gia da liễu Daniel Belkin của New York Dermatology Group chia sẻ.

Nguyên nhân gây ra gàu râu

Gàu chủ yếu là do một loại nấm có tên Malassezia globosa gây ra. Loại nấm này phát triển mạnh trong môi trường có nhiều dầu. Nấm phân hủy dầu trong các tuyến bã nhờn, để lại axit oleic gây kích ứng da và tạo ra gàu. Sự thay đổi tế bào nhanh chóng (các tế bào da được sản xuất quá mức) cũng có thể góp phần gây ra gàu. Khi tế bào da tái tạo quá nhanh, các chất sẽ tích tụ, tạo môi trường lý tưởng cho vi nấm gây gàu phát triển mạnh.

Theo bác sĩ da liễu Dendy Engelman, nếu hay bị gàu da đầu, bạn cũng có thể dễ bị gàu ở râu hơn. Nam giới thường bị gàu hơn phụ nữ vì các tuyến bã nhờn phản ứng với nội tiết tố androgen (hay còn gọi là nội tiết tố nam).

Ông cũng cho biết độ dài cũng ảnh hưởng đến việc hình thành và điều trị gàu ở râu. Bởi râu càng dài sẽ gây khó trong việc chạm vào da khi rửa. Điều này có thể tạo ra sự tích tụ của dầu và da chết, thúc đẩy sự phát triển của nấm, dẫn đến gàu.

Bí quyết điều trị gàu ở râu

Để đánh bay những vảy trắng, bạn cần kiên trì thực hiện ba bước là tẩy tế bào chết, rửa sạch và hydrat hóa.

Quá trình tẩy tế bào chết cho da giúp lỗ chân lông không bị tắc nghẽn và sản sinh dầu thừa. Bạn nên sử dụng bàn chải râu. Loại bàn chải lông mềm ít gây kích ứng da hơn. Hãy nhẹ nhàng di chuyển bàn chải trên da, kỹ vào phần râu để loại bỏ tế bào da chết và dầu thừa.

Tuy nhiên, bạn đừng lạm dụng nó vì chải quá nhiều có thể gây kích ứng thêm cho làn da vốn dễ bị tổn thương. Từ đó, da sẽ càng sản xuất dầu để bù lại.

 Tẩy tế bào chết 2-3 lần/tuần là một trong những bước quan trọng để loại bỏ gàu. Ảnh: Runphoto.

Tẩy tế bào chết 2-3 lần/tuần là một trong những bước quan trọng để loại bỏ gàu. Ảnh: Runphoto

Với bước rửa, bạn nên ưu tiên những loại chống nấm, chứa kẽm pyrithione hoặc nizoral, ketoconazole. Bên cạnh đó, sản phẩm chứa dầu cây trà cũng được các chuyên gia lưu ý vì chúng có đặc tính chống vi khuẩn và nấm.

Cuối cùng là bước hydrat hóa. Vì rửa mặt và tẩy tế bào chết có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da, bạn phải bổ sung độ ẩm để ngăn da bị khô.

Ngoài những loại kem dưỡng thông thường, hãy dùng thêm sản phẩm chứa các loại dầu giàu chất chống oxy hóa để bảo vệ da, axit béo omega giúp da phục hồi và dầu jojoba để cân bằng sản xuất dầu, làm dịu mụn.

Bạn hãy cẩn thận bôi từ gốc râu đến ngọn, xoa bóp nhẹ để bảo đảm dầu thẩm thấu tối đa.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết nỗi lo gàu râu cho nam giới